Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân động viên các trí thức trẻ tại Cao Bằng

01:44 AM 06/04/2012 |   Lượt xem: 1862 |   In bài viết | 

Hai huyện biên giới Hà Quảng và Thông Nông cách tỉnh lỵ Cao Bằng khoảng 60km, đường giao thông đi lại còn nhiều khó khăn và là hai trong số 62 huyện nghèo của cả nước.

Sau khi Dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ bổ sung Phó Chủ tịch xã cho các huyện nghèo được triển khai thì Hà Quảng được bổ sung 9 trí thức trẻ và Thông Nông là 8 trí thức trẻ để tăng cường năng lực phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Toàn tỉnh Cao Bằng được bổ sung 44 trí thức trẻ làm Phó Chủ tịch xã.

Tại Cao Bằng, Hội đồng nhân dân các xã có trí thức trẻ được bổ sung đã tiến hành tổ chức phiên họp bất thường để bầu cử các chức danh Phó Chủ tịch xã để đảm bảo đúng luật. Nhiều trí thức trẻ đã trúng cử chức danh Phó Chủ tịch xã với tỷ lệ phiếu bầu 100%.

Buổi trò chuyện là dịp để Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, các Bộ, ngành liên quan nắm rõ những thuận lợi, khó khăn của các trí thức trẻ được bổ sung làm Phó Chủ tịch xã, từ đó rút kinh nghiệm cho việc triển khai Dự án 600 trí thức trẻ bổ sung làm Phó Chủ tịch xã.

Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến năng lực điều hành chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội của các tân Phó Chủ tịch xã. ”Đồng chí học báo chí nhưng lại phụ trách mảng kinh tế, vậy làm thế nào để làm tốt nhiệm vụ?”, “Làm thế nào để phát huy hiệu quả các giống cây trồng, vật nuôi truyền thống tại địa phương?”… là một số trong những câu hỏi Phó Thủ tướng đặt ra với các Phó Chủ tịch xã.

Từ những câu hỏi của Phó Thủ tướng và đại biểu, các tân Phó Chủ tịch xã đã thẳng thắn bày tỏ những suy nghĩ, kiến nghị của mình sau một tháng đảm đương nhiệm vụ mới.

Theo đó, địa hình phức tạp, một số nơi có ngôn ngữ bất đồng, thiếu kinh nghiệm điều hành chính quyền, nhận thức của đồng bào dân tộc vẫn còn nhiều hạn chế trong tập quán sản xuất… là những khó khăn mà các Phó Chủ tịch xã trẻ đang phải đối mặt.

Tuy nhiên, tất cả các tân Phó Chủ tịch xã đều khẳng định với nhiệt huyết của tuổi trẻ, kiến thức học được ở nhà trường và sự quan tâm, giúp đỡ của các Bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương, các trí thức trẻ sẽ thích ứng nhanh với công việc, góp phần phát triển hiệu quả kinh tế- xã hội địa phương.

Các tân Phó Chủ tịch xã cũng bày tỏ những kế hoạch của mình sẽ thực hiện ngay trong năm nay. Phó Chủ tịch xã Vần Dính Phương Văn Tuân (huyện Hà Quảng) cho biết đã có sẵn đề án nuôi bò U (địa hình, khí hậu của Cao Bằng thuận lợi cho việc nuôi bò U) theo hướng hàng hóa.

Đối với xã Thượng Thôn, Phó Chủ tịch Đặng Trung Kiên chia sẻ anh đang cùng với tập thể chính quyền, nhân dân trong xã thực hiện việc trồng lạc quy mô lớn (hiện cây trồng chủ yếu của Thượng Thôn là cây ngô).

“Việc phát triển cây lạc sẽ góp phần tận dụng và phát huy tác dụng của một nhà máy sấy lạc đóng trên địa bàn xã. Ngoài ra xã sẽ gắn kết với Phòng Thương mại của huyện tìm đầu ra cho cây lạc”, Phó Chủ tịch Kiên tự tin nói.

Báo cáo kết quả sau hơn một tháng nhậm chức với Phó Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch xã Lương Thông Hoàng Minh Đức cho biết anh đã hoàn thành kế hoạch xây dựng một cây cầu qua suối cho bà con và khoảng 2 đến 3 tháng nữa là sẽ hoàn thành…

Sau khi lắng nghe các tân Phó Chủ tịch xã, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương một số kết quả đạt được của các tân Phó Chủ tịch xã. Phó Thủ tướng mong muốn các tân Phó Chủ tịch xã tiếp tục phát huy sức trẻ, hoàn thành các dự định mình ấp ủ trên cương vị mới.

Ghi nhận những chia sẻ của các Phó Chủ tịch xã trẻ, Phó Thủ tướng cho biết sẽ cùng bàn bạc với tỉnh Cao Bằng, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành liên quan để có những giải pháp tốt hơn hỗ trợ cho hoạt động của các tân Phó Chủ tịch xã.

Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ sẽ đầu tư máy tính, internet cho các xã nghèo để phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu tin tức, kiến thức sản xuất để phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng cũng đến thắp hương tưởng niệm Bác Hồ, trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Pác Bó (huyện Hà Quảng), thăm trường Dân tộc nội trú huyện Thông Nông.

Theo Chinhphu.vn