Già làng Hạng Dụ Chúng tích cực đấu tranh xóa bỏ cây thuốc phiện

10:44 AM 21/07/2014 |   Lượt xem: 1875 |   In bài viết | 

Đến bản Hồ Chim 2, xã Ma Thì Hồ hỏi thăm mọi người trong bản ai cũng đều biết già làng Hạng Dụ Chúng bởi ông không chỉ tích cực phát triển sản xuất kinh tế gia đình mà còn thường xuyên gương mẫu, tuyên truyền vận động mọi người chấp hành tốt pháp luật, không lén lút trồng cây thuốc phiện và sử dụng ma túy. 

Vốn là cán bộ lâm trường Mường Lay, có điều kiện đi nhiều nơi trong tỉnh, già làng Hạng Dụ Chúng đã nhiều lần tận mắt chứng kiến những hệ lụy xấu do việc trồng và sử dụng cây thuốc phiện gây ra, nên sau khi về nghỉ hưu, ông đã cùng những người có uy tín ở địa phương nỗ lực xóa bỏ cây thuốc phiện cũng như tích cực ngăn chặn việc tái trồng loại cây nguy hiểm này. Bằng tinh thần tiền phong của một người đảng viên và trách nhiệm với cuộc sống của đồng bào, già làng Hạng Dụ Chúng đã không ngại khó, ngại khổ để đến từng hộ trong bản, tuyên truyền giúp mọi người nhận thấy rõ những hậu quả xấu từ việc trồng cây thuốc phiện, vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong phòng chống ma túy, thuốc phiện.
 
 Ông còn là một thành viên nòng cốt trong “Tổ an ninh tự quản bản Hồ Chim 2”, thường xuyên cùng lực lượng an ninh, bộ đội biên phòng vận động nhân dân địa phương tích cực hưởng ứng phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn kịp thời hành vi tái trồng và sử dụng cây thuốc phiện; đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên địa bàn. Đồng thời, già làng Hạng Dụ Chúng còn vận động mọi người nêu cao tinh thần tương thân tương ái, không kỳ thị với những người đã lỡ mắc nghiện, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để họ cai nghiện và hòa nhập cùng cộng đồng, giúp họ có thêm nghị lực để “đoạn tuyệt” với ma túy, thuốc phiện.
 
 Đặc biệt, nhận thức rõ một trong những nguyên nhân sâu xa của việc tái trồng cây thuốc phiện là do đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn trong khi nguồn thu bất chính mang lại từ loài cây nguy hiểm này lại rất lớn, vì vậy cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân, già làng Chúng còn chủ động tham mưu giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhiều cách làm hay, chú trọng giúp các hộ gia đình phát triển kinh tế, làm giàu trên chính quê hương Ma Thì Hồ. Bản thân già làng Hạng Dụ Chúng và gia đình cũng là một điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Gia đình ông đã khai hoang và canh tác trên 2,5 ha ruộng lúa nước, chăn thả trên 60 con trâu, bò các loại. Già làng Hạng Dụ Chúng còn nhiệt tình vận động đồng bào tích cực lao động, phát triển sản xuất kinh tế. Học theo gương của già làng Hạng Dụ Chúng, đến nay, bản Hồ Chim 2 đã có nhiều hộ thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống và từng bước làm giàu như gia đình các ông: Hạng Xá Hồ, Vừ Xá Tú, Sùng Súa Lầu, Sùng Khua Lồng, Chớ Páo Chẩu…
 
 Với sự tham gia tích cực, hiệu quả của nhiều già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín… tiêu biểu là già làng Hạng Dụ Chúng, nhiều năm liền xã Ma Thì Hồ đã không còn hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện, tình trạng nghiện ma túy, thuốc phiện của người dân trên địa bàn cũng đã được đẩy lùi; hàng năm, 10 tổ an ninh tự quản tại các bản trong xã đều vận động từ 10 - 15 người tự nguyện thực hiện cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Năm 2007, xã Ma Thì Hồ được thành lập, ông Chúng được cấp trên tin tưởng, bà con tín nhiệm bầu làm Chủ tịch MTTQ xã.
 
 Gần gũi với nhân dân, gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động ở cộng đồng dân cư nhất là phong trào đấu tranh xóa bỏ cây thuốc phiện và phát triển sản xuất kinh tế, gia đình già làng Hạng Dụ Chúng nhiều năm liền được công nhận gia đình văn hoá tiêu biểu, gia đình sản xuất kinh doanh giỏi. Bản thân ông Chúng đã được nhận nhiều phần thưởng, giấy khen, bằng khen của các cấp, song như già làng Hạng Dụ Chúng tâm sự, phần thưởng lớn nhất với ông đó chính là được bà con trong bản Hồ Chim 2 và xã Ma Thì Hồ tin yêu, kính trọng và bầu làm “Già làng tiêu biểu”./.

Tạ Quang Đạo