Từ 5/5, hoạt động bảo vệ môi trường sẽ được ưu đãi khi vay vốn, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư

08:06 PM 24/04/2017 |   Lượt xem: 2554 |   In bài viết | 

Ảnh minh họa: Bích Liên

Theo đó, Thông tư này áp dụng cho các chủ đầu tư dự án; Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam (BVMTVN) và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động vay vốn và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư từ Quỹ BVMTVN.

Theo Thông tư, chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư bảo vệ môi trường được vay vốn với lãi suất ưu đãi tối đa để đầu tư các hạng mục, công việc của dự án vay vốn, trong đó ưu tiên sử dụng vốn vay đầu tư các hạng mục xây lắp, thiết bị, công nghệ.

Lãi suất vay do Quỹ BVMTVN quy định, nhưng không vượt quá 50% mức lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước (do cơ quan có thẩm quyền công bố tại thời điểm cho vay). Đối với một dự án, lãi suất vay vốn được xác định tại thời điểm ký Hợp đồng tín dụng đầu tư bảo vệ môi trường và cố định trong suốt thời gian vay. Lãi suất nợ quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay trong hạn ghi trong Hợp đồng tín dụng đầu tư bảo vệ môi trường, được tính trên số nợ gốc và lãi chậm trả.

Đối với chủ đầu tư vay tiền trên giá trị tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh, Quỹ BVMTVN căn cứ vào giá trị của tài sản thế chấp, cầm cố hoặc bảo lãnh đã được định giá để xác định số tiền cho vay. Chủ đầu tư được vay tiền tối đa bằng 70% giá trị tài sản thế chấp, cầm cố và tài sản bảo lãnh đã được xác định và ghi trên hợp đồng tín dụng dự án đầu tư bảo vệ môi trường. Trường hợp Chủ đầu tư đảm bảo tiền vay bằng bảo lãnh ngân hàng thì mức cho vay tối đa bằng 100% giá trị bảo lãnh.

Thời hạn cho vay được xác định trên cơ sở khả năng thu hồi vốn, phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của Chủ đầu tư, nhưng tối đa không quá 10 năm và không vượt quá thời gian hoạt động của doanh nghiệp. Thời hạn ân hạn cho một dự án tối đa là 02 năm.

Bên cạnh đó, Quỹ BVMTVN có thể phê duyệt mức lãi suất hỗ trợ lãi suất sau đầu tư hàng năm và tối đa không quá mức chênh lệch lãi suất dương giữa lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước và lãi suất cho vay với lãi suất ưu đãi của Quỹ BVMTVN áp dụng trong năm đó.

Quỹ BVMTVN không hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với các trường hợp sau: các khoản trả nợ quá hạn, nợ trả trong thời gian gia hạn nợ; các khoản vốn vay để: trả lãi vay tổ chức tín dụng, trả nợ khoản vay vốn lưu động, nộp thuế VAT, đầu tư các hạng mục hoặc khối lượng công việc không có trong dự án đầu tư được duyệt; dự án thay đổi Chủ đầu tư.

Đối với các khoản cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đã được ký trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo các thỏa thuận đã ký cho đến khi hết hiệu lực và thanh lý của các Hợp đồng. Việc sửa đổi các nội dung của các Hợp đồng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành chỉ được thực hiện nếu nội dung sửa đổi phù hợp với các quy định tại Thông tư này. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/5/2017./.

(Nguồn: dangcongsan.vn)