Bí thư chi bộ gương mẫu làm giàu

04:42 PM 24/08/2016 |   Lượt xem: 3046 |   In bài viết | 

Anh Chiêu trong vườn cây mận giống.

Anh Chiêu chia sẻ: Trước đây đã thử trồng nhiều loại cây, nhưng do chưa có kinh nghiệm chăm sóc, kỹ thuật canh tác, nên đều thất bại. Không nản chí, anh xin làm thuê ở Lâm trường huyện Ba Bể và đã học được kỹ thuật chiết cành, ghép cành... Cũng trong quá trình làm việc, anh Chiêu nhận thấy quả mận sớm bán được giá, cây mận cũng phù hợp thổ nhưỡng nên có tiềm năng phát triển tại vùng đất quê nhà. Cuối năm 2009, anh xin nghỉ việc và về quê tự ươm và nhân giống, trồng được 60 cây mận sớm, đến nay vườn mận tăng lên hơn 300 cây, trong đó khoảng 100 cây cho thu hoạch thường xuyên từ 6 -7 tạ/vụ. 

Hai năm đầu anh cấy ghép cây mận sớm với số lượng ít để trồng tại mảnh đất gần 1 ha tại gia đình. Cây mận anh trồng cho thu hoạch tốt lại bán được giá, nên nhiều gia đình trong thôn đến hỏi mua cây giống. Nắm bắt nhu cầu của người dân trong thôn, anh quyết định nhân giống giống cây, hiện nay mỗi năm trung bình anh cấy ghép 2.500 cây, với giá bán 18.000 đồng/cây. Số tiền bán cây con giống cũng mang lại cho gia đình anh từ 40 - 50 triệu đồng/năm. Mỗi năm bán quả, anh có thêm khoảng 12 triệu đồng nữa. 

Khi thấy gia đình anh Chiêu trồng mận thành công, nhiều hộ dân trong thôn cũng học tập. Không có tiền mua cây giống, anh cho bà con nợ đến khi cây mận cho thu hoạch mới trả. Ngoài bán cây giống, anh còn hỗ trợ kỹ thuật trồng cây cho bà con trong thôn. Hiện nay, toàn thôn có gần 50% người dân phát triển cây mận, nhiều hộ dân như Triệu Chòi Tịnh, Lý Dao Kiêm có vườn mận trên 700 cây.

Theo: Vũ Hoàng Giang