Chị H’Nháp Mlô giỏi việc nước, đảm việc nhà

08:54 AM 20/07/2016 |   Lượt xem: 4925 |   In bài viết | 

Chị H'Nháp Mlô (bên phải) hướng dẫn cách chăm sóc cây cà phê cho hội viên.

Khi ra ở riêng vợ chồng chị H’Nháp được bố mẹ chia cho 1 ha đất rẫy và một căn nhà gỗ cũ. Để lấy ngắn nuôi dài, chị H’Nháp chăn nuôi thêm heo, gà tích lũy vốn, nên sau một thời gian đã mua thêm được 1 ha cà phê. Anh Y Djui Niê - chồng chị công tác ở xa, có khi vài ngày mới về nhà một lần, việc rẫy nương hầu như đều do một tay chị gánh vác. Do biết cách sắp xếp mọi việc một cách khoa học, hợp lý, lúc mùa vụ bận rộn thì thuê thêm người làm nên chị H’Nháp vẫn lo chu toàn việc học của 3 con nhỏ và chăm sóc 2 ha cà phê đạt sản lượng trung bình 6 - 7 tấn/năm. Nhờ vậy, năm 2007, anh chị đã có điều kiện xây dựng căn nhà khang trang hơn và mua sắm được các phương tiện phục vụ sinh hoạt, sản xuất.Khi ra ở riêng vợ chồng chị H’Nháp được bố mẹ chia cho 1 ha đất rẫy và một căn nhà gỗ cũ. Để lấy ngắn nuôi dài, chị H’Nháp chăn nuôi thêm heo, gà tích lũy vốn, nên sau một thời gian đã mua thêm được 1 ha cà phê. Anh Y Djui Niê - chồng chị công tác ở xa, có khi vài ngày mới về nhà một lần, việc rẫy nương hầu như đều do một tay chị gánh vác. Do biết cách sắp xếp mọi việc một cách khoa học, hợp lý, lúc mùa vụ bận rộn thì thuê thêm người làm nên chị H’Nháp vẫn lo chu toàn việc học của 3 con nhỏ và chăm sóc 2 ha cà phê đạt sản lượng trung bình 6 - 7 tấn/năm. Nhờ vậy, năm 2007, anh chị đã có điều kiện xây dựng căn nhà khang trang hơn và mua sắm được các phương tiện phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Không chỉ là người phụ nữ đảm đang trong gia đình, chị H’Nháp luôn nhiệt tình, tích cực tham gia công tác xã hội, năm 2011, được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ buôn Sah B. Trong triển khai xây dựng nông thôn mới, chị H’Nháp không chỉ tuyên truyền, vận động “suông” mà còn bàn bạc, thống nhất với gia đình tự nguyện tháo dỡ bờ rào, chặt bỏ 35 cây cà phê trong thời kỳ kinh doanh, 10 cây ăn trái các loại để hiến 220 m2 đất, đóng góp ngày công và 500.000 đồng để mở rộng, bê tông hóa tuyến đường nội buôn. Chị còn cùng Ban tự quản và các đoàn thể tuyên truyền, vận động 5 hộ hiến đất làm đường (mỗi hộ từ 50 - 70 m2), 100% hộ trong buôn đóng góp 510 ngày công làm 6 tuyến đường bê tông nội thôn.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, chị H’Nháp sẵn sàng tín chấp cho chị em vay vốn, động viên mọi người tham gia các buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và hướng dẫn, chia sẻ cách thức xây dựng cuộc sống gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Theo: Nguyễn Xuân