Cựu chiến binh Hoàng Văn Biện không cam chịu đói nghèo

09:33 AM 24/06/2016 |   Lượt xem: 2319 |   In bài viết | 

CCB Hoàng Văn Biện chăm sóc đàn dê của gia đình

Năm 1986, chàng thanh niên Hoàng Văn Biện rời quê hương Hà Giang lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Năm 1996 anh rời quân ngũ về địa phương, xây dựng cuộc sống gia đình với chị Hoàng Thị Sinh. Khi mới ở riêng, cuộc sống gia đình anh gặp không ít khó khăn, vất vả... Những năm đầu, anh cùng với vợ trồng cam, nuôi bò... nhưng thời điểm đó, việc trồng cấy, chăn nuôi không mang lại hiệu quả kinh tế do gia đình anh chưa biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ vào chăn nuôi, sản xuất. Không chấp nhận cuộc sống đói nghèo, gia đình anh lại chuyển xuống vùng thấp của thôn Quyền, xã Xuân Giang để thuận tiện cho việc làm kinh tế và để con cái được học hành đầy đủ. Nhận thấy trong thôn có nhiều nguồn nước thuận tiện cho việc chăn nuôi cá, anh đã bàn với vợ đào ao thả cá. 

Những năm đầu mới làm, anh chưa có kinh nghiệm, nên nguồn thu nhập từ chăn nuôi cá rất bấp bênh. Tuy nhiên, với bản chất cần cù, chịu khó, anh không ngần ngại đi học hỏi kinh nghiệm của các hộ chăn nuôi trước ở khắp các nơi và nghiên cứu kỹ thuật qua sách, báo... đồng thời, gia đình anh đã không ngại khó khăn nhận thầu mặt nước đập thủy điện Ma Chì trong thôn để thả cá thương phẩm. Với kỹ thuật học được cộng với lòng quyết tâm của mình, hiện nay gia đình anh đã có thu nhập trên 15 triệu đồng mỗi năm từ chăn nuôi cá.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng Văn Biện, phấn khởi cho biết: Do chịu khó tìm hiểu các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nên tôi rất say mê việc chăn nuôi và sản xuất các loại cây, con để phát triển kinh tế gia đình. Cộng với sự giúp đỡ của anh em hội viên CCB nên trong những năm qua gia đình tôi từ chỗ rất khó khăn đến nay đã có “của ăn của để”...

Với số vốn tích góp được sau nhiều năm lao động, CCB Hoàng Văn Biện tiếp tục đầu tư chuồng trại chăn nuôi. Hiện tại, mỗi năm gia đình anh nuôi 2 lứa gà, mỗi lứa anh nuôi trên 200 con, đây cũng là nguồn thu nhập đáng kể về cho gia đình. Bên cạnh đó, anh còn đầu tư nuôi lợn nái sinh sản, với 4 con lợn nái đẻ, hàng năm gia đình anh xuất bán trên 80 con lợn giống cho lãi trên 20 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, anh phát triển chăn nuôi dê thương phẩm, mỗi năm anh xuất bán từ 7 – 8 con, thu nhập trên 15 triệu đồng mỗi năm... Để phục vụ cho gia đình cũng như bà con trong thôn, năm 2007, anh mua sắm máy xay xát, nghiền thóc, ngô.

Nói về CCB Hoàng Văn Biện, anh Hoàng Văn Dụ, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Giang cho biết: ...Anh Biện rất tâm huyết với việc phát triển kinh tế gia đình, anh không ngừng học hỏi kinh nghiệm làm ăn từ các mô hình ở xã và các xã bạn, vì thế đến nay kinh tế của gia đình anh đã phát triển. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ các hội viên CCB khác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Với những thành quả trên, CCB Hoàng Văn Biện được bà con nhân dân trong thôn, trong xã quý trọng, được nhận nhiều Giấy khen của các cấp, các ngành. Anh cùng gia đình luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương phát động. CCB Hoàng Văn Biện xứng đáng là Anh bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương sáng CCB làm kinh tế giỏi.

Theo: Hiến Chương