Cựu chiến binh Phan Thành Giọn vượt khó làm giàu

04:25 PM 07/11/2016 |   Lượt xem: 5149 |   In bài viết | 

Nhiều hội viên cựu chiến binh tham quan mô hình nuôi rắn của ông Giọn.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, là chiến sĩ thông tin của Tiểu đoàn 2, Trung đoàn E29, Quân khu 9, tham gia chiến trường Campuchia năm 1979, đến năm 1985 trở về quê hương. Sau khi lập gia đình ra riêng, ông Phan Thành Giọn xuống Cà Mau sinh sống và được Nhà nước cấp 4 ha đất rừng ở Ấp 2, xã Khánh Hoà để lập nghiệp. Ðây được xem là vùng đất khó, ngoài năn sậy bao phủ còn bị nhiễm phèn nặng. Chính vì thế, dù đã nỗ lực cải tạo, lao động vất vả nhưng cuộc sống gia đình ông vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Thế nhưng, với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông Giọn không ngừng nỗ lực, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, đặc biệt là mạnh dạn áp dụng các tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào cải tạo đất để thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp. Nhờ vậy mà điều kiện kinh tế gia đình ông dần được cải thiện.

Khi được Nhà nước cho phép chuyển dịch nuôi tôm, ông Giọn là một trong những người tiên phong thực hiện. Bên cạnh việc trồng lúa, nuôi tôm, cua, ông Giọn còn kết hợp nuôi cá bống tượng mang lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm mang về cho ông hơn 100 triệu đồng.

Trong tháng 10 vừa qua, ông Giọn xuất chuồng bán 40 con rắn hổ đất thịt và bắt đầu nuôi lại đợt rắn mới, riêng rắn ri tượng và ri cá ông còn hơn 400 rắn nái, đang bắt đầu vào mùa sinh sản, ước sẽ cho ông thu nhập hàng chục triệu đồng từ việc bán rắn giống trong vài tháng tới. Bên cạnh đó, ông Giọn còn thuê hơn 40 ha đất rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ để gác kèo ong, mỗi năm thu nhập hàng chục triệu đồng.

Ông Giọn phấn khởi chia sẻ: “Bây giờ làm vuông, nuôi rắn, gác kèo ong, mỗi năm tôi cầm chắc thu về lợi nhuận hơn 300 triệu đồng, nhờ vậy mà cuộc sống ngày một ổn định, có điều kiện lo cho con cái học hành tốt hơn”.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Giọn còn mạnh dạn hướng dẫn kỹ thuật nuôi rắn cho hội viên, đồng thời hỗ trợ nguồn rắn giống khi hội viên trong chi hội có nhu cầu phát triển, nhân rộng mô hình. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông Giọn còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, ông luôn đi đầu thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Ông Ngô Văn Huấn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Khánh Hoà, đánh giá: “Ðồng chí Phan Thành Giọn là hội viên năng nổ, nhiệt tình, luôn tham gia tốt các phong trào do hội cấp trên phát động, hoà nhã với xóm làng, đặc biệt là luôn phấn đấu, nỗ lực hết mình trong lao động sản xuất, cũng như nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ anh em hội viên phát triển kinh tế gia đình”.

Với tinh thần tích cực, sáng tạo trong lao động sản xuất, đến nay ông Giọn không chỉ có của ăn của để mà điều kiện học hành của các con ông cũng được chăm lo đến nơi đến chốn. 4 người con của ông đều học hết bậc phổ thông, 2 người đã có bằng đại học và đang tiếp tục học cao học. Với những kết quả đạt được, ông Giọn thật sự là tấm gương sáng để mọi người noi theo, tô thắm thêm những giá trị truyền thống của người lính Cụ Hồ./.

Theo: Trần Thể