Gương mẫu để hội viên làm theo

02:09 PM 18/07/2016 |   Lượt xem: 2576 |   In bài viết | 

CCB Lò Văn Miên không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, luôn hết lòng với công tác Hội CCB của xã.

Khi đề xuất ý định tìm hiểu gương CCB điển hình để viết bài tuyên truyền trên Báo, chúng tôi được đồng chí Lò Văn Lợi - Chủ tịch Hội CCB tỉnh giới thiệu CCB Lò Văn Miên tiên phong gương mẫu phát triển kinh tế cũng như tập hợp, xây dựng tổ chức Hội tại cơ sở. Trong câu chuyện với ông, chúng tôi được nghe ông kể về quá trình “biến sỏi đá thành cơm” của gia đình. Trong khó khăn chung của địa phương: trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác lạc hậu, mang tính tự cấp, tự túc khiến cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn, gia đình ông cũng không ngoại lệ. Điều làm cho CCB Lò Văn Miên luôn trăn trở là trong kháng chiến, đối diện với biết bao khó khăn, gian khổ còn không nề hà, huống gì về cuộc sống đời thường lại gục ngã trước cái đói, cái nghèo. Từ suy nghĩ đó, với trách nhiệm của người đảng viên, CCB thôi thúc ông thêm quyết tâm để không chỉ đủ ăn, đủ mặc mà phải có cơm ngon, áo đẹp.

Khởi nghiệp khi thứ duy nhất ông có là truyền thống cách mạng của người lính Cụ Hồ. Ông không nóng vội mà chịu khó tìm hiểu, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm của bà con trong vùng, qua sách báo tìm hướng đầu tư sản xuất. Căn cứ vào nguồn lực đất đai của gia đình, ông vận động gia đình cải tạo diện tích đất nương sản xuất không hiệu quả thành ruộng nước để ổn định sản xuất, thâm canh tăng vụ. Từ 1,5ha ruộng nước, ông đầu tư phân bón, đưa các giống lúa mới vào gieo cấy, chú trọng khâu chăm sóc, phòng bệnh nên các vụ lúa đều cho năng suất cao. Ngoài ra, 2,3ha nương, vườn trồng các loại cây màu, có thêm lương thực phục vụ chăn nuôi và bán ra thị trường. Trên diện tích đất đồi không còn màu mỡ để canh tác hoa màu, ông trồng 5,5ha thông, 4ha quế (đến nay đã được 4 năm tuổi).

Theo CCB Lò Văn Miên, muốn canh tác hiệu quả, quan trọng phải lựa chọn cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt, các loại cây giống mới tuy có năng suất, giá trị kinh tế nhưng đòi hỏi kỹ thuật canh tác cao, do vậy khâu chăm sóc cần tuân thủ tuyệt đối quy trình được hướng dẫn.

Trong chăn nuôi, ông chú trọng đầu tư chuồng trại, thức ăn, chế độ chăm sóc, phòng dịch bệnh. Nhờ đó, 1.650m2ao cho thu nhập 5 - 6 tạ cá/năm. Chăn nuôi thêm 5 con trâu, 15 - 20 con lợn/lứa, 100 con gia cầm, tổng thu nhập hàng năm đạt 80 - 100 triệu đồng (trừ chi phí) giúp gia đình ông có vốn tái sản xuất cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Ông thường xuyên giúp đỡ những hộ dân trong bản khó khăn về cây, con giống; chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế khi bà con có nhu cầu.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông tự nguyện hiến 450m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Việc này với ông không có gì to tát, vì làm đường sạch đẹp, gia đình, còn cháu mình đều hưởng lợi.

Ông Miên chia sẻ: Kinh tế gia đình phát triển giúp tôi thuận lợi hơn trong công tác Hội. Mình là “đầu tầu” của Hội, muốn đồng chí, đồng đội làm theo, cùng đoàn kết vươn lên trong cuộc sống, xây dựng tổ chức Hội, bản thân trước tiên phải gương mẫu thực hiện. Nhờ đó, 82 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội của Hội CCB xã luôn nâng cao tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” cùng gia đình phát triển kinh tế, vươn lên đẩy lùi đói nghèo. Hiện nay, với 6 hội hội viên nghèo, Hội CCB xã đang tích cực động viên, giúp đỡ để các hộ vươn lên no đủ.

Được biết thêm, ông Miên đã cùng Ban Chấp hành Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên CCB đóng góp đất, ngày công lao động làm đường giao thông nội bản. Hội viên CCB giáo dục con cháu kính trên nhường dưới, chăm ngoan học giỏi, cùng gia đình, địa phương xây dựng đời sống văn hóa mới.

Mặc dù kinh tế gia đình cũng như đời sống của hội viên có nhiều khởi sắc, nhưng CCB Lò Văn Miên vẫn chưa bằng lòng với những kết quả đạt được mà luôn canh cánh: Tôi cảm thấy gia đình cũng như các hộ hội viên CCB vẫn chưa khai thác hết tiềm năng về đất đai để phát triển rừng, chăn nuôi đại gia súc. Song “cái khó bó cái khôn”, để làm được điều đó rất cần sự giúp đỡ của Nhà nước về chính sách hỗ trợ phù hợp, thiết thực, để chúng tôi không chỉ thoát nghèo bền vững mà làm giàu từ đồng đất quê hương.

Tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, ông Miên trở thành tấm gương sáng để hội viên CCB cũng như Nhân dân trong vùng tin tưởng, học tập, noi theo. Ghi nhận điều đó, tại Hội nghị Tổng kết phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ IV giai đoạn 2011 - 2016, ông vinh dự được Hội CCB tỉnh tặng Bằng khen.

Theo: Nam Phong