Người đưa bản Lết đi lên

09:03 AM 22/08/2016 |   Lượt xem: 2962 |   In bài viết | 

Ông Hồ A Riên chăm sóc đàn trâu của gia đình

Chúng tôi tìm đến bản Lết cũng là lúc cựu chiến binh Hồ A Riên vừa đi thăm nương rẫy về nhà. Hồ A Riên cho biết, trong vụ hè thu này gia đình ông có gần 1 ha ruộng nước được chuyển đổi sang trồng ngô và đậu xanh. Những năm trước, trên diện tích này cứ đến mùa khô hạn là gia đình Hồ A Riên bỏ hoang cho cỏ dại mọc bởi thiếu nguồn nước phục vụ tưới tiêu. Hai năm nay, qua tìm hiểu các biện pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong mùa hạn, Hồ A Riên đã chủ động trồng thêm các loại cây ngắn hạn để giữ sạch đất, tăng thêm nguồn thu nhập ngay sau khi thu hoạch xong vụ lúa đông xuân.

“Ở bản Lết này, mỗi năm bà con chỉ làm một vụ lúa đông xuân thôi, thời gian còn lại thường bỏ hoang do suy nghĩ lạc hậu là đất nào trồng “hạt ngọc của trời” thì nhất quyết không được trồng các loại cây khác, không được bón phân kẻo làm bẩn đất, Giàng sẽ phạt… Bởi vì suy nghĩ cố hữu này cho nên người dân không tận dụng được đất trống để phát triển sản xuất, nghèo cứ hoàn nghèo. Hai năm nay, dù tôi đã cố gắng giải thích cho bà con nghe về hiệu quả của việc chuyển đổi cây trồng trong mùa hạn, nhưng đến bây giờ mới chỉ có 6 hộ dân làm theo”, cựu chiến binh Hồ A Riên tâm sự.

Nhập ngũ năm 1964, ông Hồ A Riên chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị cho đến năm 1975, đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất ông mới xuất ngũ trở về lại bản Lết. Bởi đã từng kinh qua chiến trận nên cũng giống như nhiều anh Bộ đội Cụ Hồ khác, Hồ A Riên đã tôi luyện cho mình bản tính siêng năng, cần cù, chịu thương chịu khó. Mọi công việc từchăn nuôi, trồng trọt đến vận động, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cựu chiến binh Hồ A Riên đều làm tốt, làm tiên phong để người dân bản Lết biết mà làm theo. Chính vì vậy, trong nhiều năm liền Hồ A Riên được các cấp chính quyền tặng giấy khen vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cựu chiến binh Hồ A Riên cho hay: “Bản Lết có gần 50 nóc nhà với hơn 250 nhân khẩu, trong số đó có đến một nửa bản thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí mới. Những năm qua, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền, bản thân tôi đã làm nhiều việc nhằm mục đích đưa bà con bản Lết vượt lên nghèo khó, làm giàu chính đáng”.

Năm 2010, ông Hồ A Riên đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để xây đập chắn ở đầu nguồn suối A Diền, rồi bắt đường ống dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho gần 4 ha ruộng nước của bà con bản Lết. Đến giờ, thủy lợi của A Riên vẫn hoạt động tốt, những người dân ở bản Lết được hưởng lợi từthủy điện này thường thay phiên nạo vét để góp chút ít công sức duy trì, bảo vệ công trình của A Riên cho con cháu sau này được hưởng. Bên cạnh việc đắp đập thủy lợi, Hồ A Riên được biết đến là người đầu tiên đưa cây hồ tiêu về bản Lết, rồi bày cho dân bản cách trồng choái, ươm tiêu giống, cách trồng và bón phân. Từmột bản “trắng” cây hồ tiêu, đến bây giờ bản Lết đã phát triển gần 1 ha hồ tiêu đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Ngoài việc giúp dân bản phát triển kinh tế, ông Hồ A Riên còn giữ vai trò là già làng uy tín của bản Lết. Mỗi khi người dân bản Lết gặp tranh chấp hay xích mích gì cũng đến tìm Hồ A Riên để nhờ ông phân xử, khuyên răn, hàn gắn tình làng nghĩa xóm. Rồi những chính sách, pháp luật của Nhà nước ban hành, dân bản chưa biết, chưa “sáng cái đầu” đều nhờ già làng Hồ A Riên chỉ dẫn hay nhờ đích thân ông cất công tìm đến các cấp chính quyền hỏi rõ để về truyền đạt lại cho người dân. “Bản Lết giờ đã thay đổi so với trước rất nhiều, những hủ tục đang được xóa bỏ dần, thế hệ trẻ em đều được đến trường học cái chữ để sau này xây dựng quê hương. Tuy bây giờ sức khỏe của tôi đã yếu hơn trước, nhưng những việc gì có ích cho dân bản tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình với mong muốn bản Lết sẽ ngày càng đi lên, người dân có cuộc sống ấm no, sung túc”, già làng, cựu chiến binh Hồ A Riên chia sẻ.
 

Theo: Phấn Đấu