Người tiên phong làm du lịch ở Nghĩa Lộ

02:07 PM 20/09/2016 |   Lượt xem: 2677 |   In bài viết | 

Chị Phượng giới thiệu với khách ruộng ngô của gia đình.

Xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ vốn là cái nôi của văn hóa truyền thống, nơi còn lưu giữ gần như nguyên bản những phong tục tập quán độc đáo của đồng bào dân tộc Thái, nhất là trong cưới hỏi, ẩm thực, dân ca, dân vũ, lễ hội, ngành nghề truyền thống, kiến trúc nhà ở cũng như không gian bản Mường.

Cách đây gần 10 năm, chị Phượng mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội qua bảo lãnh tín chấp của Hội Phụ nữ xã, đồng thời huy động nguồn vốn nhàn rỗi của bạn bè, người thân đầu tư, nâng cấp nhà ở, mua sắm trang thiết bị thiết yếu phục vụ khách du lịch. Chị trở thành người tiên phong trong thị xã Nghĩa Lộ làm du lịch. Những ngày đầu làm du lịch, chị gặp nhiều khó khăn khi thiếu kiến thức, bất đồng ngôn ngữ cũng như cách quảng bá, kết nối tua tuyến. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh môi trường thôn bản còn nhiều bất cập, chưa níu chân du khách đến và ở lại qua đêm. Nhưng với quyết tâm và sự tự tin, chị Phượng chưa từng có một giây phút nản lòng, muốn bỏ cuộc.

Người phụ nữ mảnh mai ấy dành thời gian học tập các mô hình làm du lịch cộng đồng các tỉnh bạn, tự ghi danh đăng ký tham gia các lớp tập huấn kiến thức về du lịch do tỉnh và thị xã tổ chức, được hội phụ nữ các cấp cử đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các nước Lào, Thái-lan, Trung Quốc. Kết hợp kinh nghiệm từ những chuyến đi, chị Phượng nhận thấy muốn phát triển du lịch cộng đồng, thu hút du khách cần giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc. Do đó, chị và gia đình luôn có ý thức gìn giữ nhà sàn, phong tục tập quán, những vật dụng sinh hoạt như chăn, ga, gối, đệm làm bằng chất liệu thổ cẩm, đồ dùng bằng mây, tre; coi trọng chế biến món ăn với nguyên vật liệu, hương vị truyền thống...

Trong năm 2015, nhà chị Phượng đã đón gần 1.100 lượt khách nước ngoài, hơn 500 lượt khách trong nước, đưa tổng thu nhập gia đình đạt hơn 200 triệu đồng. Hiện nay đã có 41 công ty du lịch lữ hành trong nước ký hợp tác với gia đình chị. Chị còn vận động, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn mở rộng thêm năm hộ gia đình trong chi hội cùng làm du lịch cộng đồng. Đồng thời, người phụ nữ Thái này cũng quan tâm động viên các hộ gia đình trong thôn bản chăn nuôi, trồng trọt tạo ra sản phẩm sạch, an toàn để cung cấp cho thực khách; khuyến khích bà con trong bản phát triển ngành nghề truyền thống, tạo ra sản phẩm làm quà lưu niệm.

 

Theo: Thai Sơn (nhandan.com.vn)