Tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”

11:32 AM 31/05/2016 |   Lượt xem: 5117 |   In bài viết | 

Thầy giáo Vũ Văn Dương hướng dẫn học sinh học bài.

Ước mơ trở thành thầy giáo, năm 1998, tốt nghiệp THPT, anh Dương thi vào Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên (hệ cao đẳng). Năm 2001, ra trường anh  chọn Lai Châu - tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn để phát triển sự nghiệp. Anh Dương nhớ lại: “Khi còn là sinh viên, tôi có dịp lên Lai Châu thăm họ hàng. Ấn tượng đầu tiên là chập trùng đồi núi, những cung đường cua gấp khúc, đi lại rất khó khăn. Các em nhỏ phải đi bộ với đôi chân trần hàng chục cây số mới đến được lớp học. Thậm chí vào mùa đông, nhiều em mong manh tấm áo rách, khuôn mặt còn chưa rửa sạch do vội nhưng vẫn rất chăm chỉ và hiếu học. Khi được hỏi vất vả vậy có khi nào các em nghĩ sẽ bỏ học không? Các em đồng thanh: “Phải học chữ thì mai này mới làm được cán bộ, mới xây dựng được quê hương và không phải khổ”. Từ đó, ước muốn được cùng các em nhỏ nơi vùng khó thoàn thành ước mơ luôn thôi thúc tôi”. Sau khi nộp hồ sơ, tôi được phân công công tác tại Trường THCS Nậm Mạ (xã Nậm Mạ, huyện Sìn Hồ). Và đến năm 2009, tôi chuyển về làm Hiệu trưởng Trường THCS Nậm Tăm (nay là Trường PTDTBT THCS Nậm Tăm)”.

Hơn 10 năm gắn bó với mảnh đất vùng cao là chừng ấy năm anh Dương được trải lòng mình trên từng con chữ, gieo kiến thức cho các lứa học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục, anh cùng tập thể Ban Giám hiệu nhà trường tích cực phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo điều hành có hiệu quả các hoạt động giáo dục trên địa bàn; động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nỗ lực vượt khó khăn vươn lên trong dạy và học. Là “đầu tầu”, anh luôn gương mẫu, tiên phong trong đổi mới phương thức quản lý với phương châm: lấy chất lượng hiệu quả là thước đo công việc; tích cực sử dụng công nghệ thông tin cũng như học hỏi nâng cao trình độ về nghiệp vụ quản lý mang lại hiệu quả công việc cao nhất.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm của anh Dương cùng với tập thể nhà trường, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao. Số học sinh giỏi năm học 2014 - 2015 cấp trường là 15 học sinh, cấp huyện 3 học sinh (tăng 5 học sinh so với năm học 2013 – 2014)… Riêng học kỳ I năm học này, nhà trường có tổng số 358 học sinh, trong đó có 17 học sinh giỏi, 142 học sinh khá.

Trên cương vị Bí thư Chi bộ, anh Dương chỉ đạo các đảng viên trong Chi bộ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, nghiêm túc hưởng ứng, đăng ký việc làm theo Bác phù hợp với nhiệm vụ công tác. 2 năm liền (2013, 2014), Chi bộ trường luôn đạt trong sạch vững mạnh; anh Dương được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Đảng ủy xã tặng Giấy khen cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, từ năm 2011 đến nay, anh Dương đã được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2015, anh vinh dự là 1 trong 2 cá nhân của huyện Sìn Hồ được UBND tỉnh tặng Bằng khen cá nhân điển hình tiên tiến và có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Nhưng đối với riênganh, món quà quý giá mà anh tâm đắc chính là niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh cũng như các bậc phụ huynh dành cho. “Nhìn các em ngày ngày đến trường học tập, vui chơi và trưởng thành, đó là niềm hạnh phúc và là món quà vô giá đối với tôi” - anh Dương chia sẻ.

 

Theo: Vương Trang (Nguồn: baolaichau.vn)