Ra mắt nền tảng trực tuyến hướng đến nhóm thanh thiếu niên dân tộc thiểu số

10:01 AM 29/09/2021 |   Lượt xem: 4299 |   In bài viết | 

Hội thảo ra mắt nền tảng kỹ thuật số “Em Vui” được tổ chức theo hình thức trực tuyến với hàng trăm đại biểu tham dự.

Theo đó, “Em Vui” là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án “Tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số” do Phái đoàn Liên minh châu Âu và Tổ chức Plan International tại Bỉ đồng tài trợ, được Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội phối hợp thực hiện cùng tổ chức Plan International tại Việt Nam với sự hợp tác của Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).

Dự án được triển khai tại 11 huyện, 52 xã của 4 tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị trong 3 năm từ 2020 đến 2023. Mục tiêu chính của Dự án là hỗ trợ các em nam nữ thanh thiếu niên dân tộc thiểu số (từ 10 đến 24 tuổi) sẽ sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu kiến thức về mạng xã hội và các kỹ năng an toàn trực tuyến, cũng như các kiến thức về tảo hôn, mua bán người để tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ.

Được biết, trong thời gian chạy thử và hoàn thiện, từ ngày 15/7 đến 15/9, nền tảng trực tuyến “Em Vui” đã có: Hơn 30 video và tài liệu về các kiến thức liên quan đến an toàn trên mạng, sức khoẻ sinh sản, phòng chống tảo hôn và mua bán người; 170 người đăng ký thành viên; 5.745 lượt truy cập; hơn 6.000 lượt tương tác, bình luận, tham gia các bài học, tải tài liệu… Ngoài ra, 6 kênh mạng xã hội của “Em Vui” đã đăng tải gần 100 bài, thu hút được nhiều sự quan tâm của những người tham gia mạng xã hội trên cả nước.

Tại chương trình, Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, Giám đốc Dự án “Tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số” kỳ vọng “Em Vui” sẽ là người bạn đồng hành tin cậy, giúp các bạn thanh thiếu niên lớn lên và trưởng thành một cách an toàn và khoẻ mạnh hơn. “Em Vui cũng chào đón các cá nhân, tổ chức và cơ quan hữu quan ở các cấp tham gia sử dụng các thông tin được cung cấp tại đây, lan toả các thông điệp và kiến thức hữu ích cho thanh thiếu niên ở khắp mọi miền đất nước” - Tiến sĩ Khuất Thu Hồng chia sẻ.

Một kết quả khảo sát được đăng tải trên nền tảng “Em Vui”.

Bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý Tác động Chương trình Plan International Việt Nam, đối tác của dự án cho biết, mục tiêu 5 năm tới dự án là hỗ trợ 2 triệu em gái học tập, dẫn dắt, quyết định và tỏa sáng. Đây là một trong số các dự án tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số với sản phẩm chính là nền tảng trực tuyến nhằm hướng tới hiện thực hóa cam kết của Plan trong lĩnh vực thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em sinh sống tại các vùng dân tộc thiểu số.

Theo một khảo sát đầu kỳ của Dự án được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12/2020 tại 17 xã thuộc 6 huyện ở 4 tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị, đã khảo sát định lượng 1.725 em dân tộc thiểu số từ 10-24 tuổi, phỏng vấn đại diện chính quyền địa phương, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, giáo viên, phụ huynh có con kết hôn sớm, và đại diện các tổ chức xã hội dân sự… kết quả cho thấy trong những năm gần đây tảo hôn có xu hướng giảm nhờ giáo dục truyền thông tuy nhiên tảo hôn vẫn là một thực tế khá phổ biến ở nhiều vùng của Dự án, đặc biệt là với trẻ em gái, ở nhóm dân tộc H’Mông và Vân Kiều, tập trung nhiều ở độ tuổi 15-17.

Đáng chú ý, có 91% trẻ em, thanh niên dân tộc thiểu số đang sử dụng internet, chủ yếu bằng điện thoại thông minh, và thường sử dụng từ 1-3 tiếng/ngày. Tuy nhiên, chỉ có 10% tự khai là có hiểu biết về an toàn trực tuyến. Facebook và YouTube là 2 kênh được dùng nhiều nhất, hoạt động chính là chat, lướt mạng, và xem phim/video. 42% trả lời đã từng hẹn gặp bạn quen trên mạng, trong đó 1/3 hẹn gặp mặt chỉ sau 1 lần nói chuyện. Hiện không có chương trình tập huấn bài bản tại địa phương cho các em về an toàn trực tuyến.

(laodongthudo.vn)