48 triệu trẻ em di cư và buộc phải di dời trên toàn thế giới

08:53 AM 09/09/2016 |   Lượt xem: 7522 |   In bài viết | 

Trẻ em di cư. (Ảnh: UNICEF)

Với tài liệu có nhan đề “It’s about Child”, UNICEF muốn thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế về các trường hợp khẩn cấp liên quan tới trẻ em, vào thời điểm chỉ vài ngày trước khi Đại hội đồng Liên hợp quốc khai mạc tại New York (Mỹ) vào ngày 13/9 tới và hội nghị của các nhà lãnh đạo quốc gia “nhằm quản lý các làn sóng ồ ạt của người tị nạn và người di cư” diễn ra một tuần sau đó.

Theo ông Ted Chaiban, Giám đốc các chương trình của UNICEF cho biết: “Tình hình ngày càng trở nên đáng quan ngại hơn. 31 triệu trẻ em (1 trong số 70 trẻ em trên thế giới) đang sống bên ngoài quốc gia nơi em sinh ra, trong đó thêm 11 triệu em phải di cư trong nội bộ đất nước để thoát khỏi bạo lực và xung đột”.

Báo cáo đưa ra những dữ liệu quốc tế về số trẻ em này, những em tự nguyện hay buộc phải di cư, và nhấn mạnh tới những nguy hiểm mà các em phải đối mặt trên suốt hành trình và trong các nước là điểm đến. “Những đứa trẻ này đã bị buộc phải rời đi, thường chỉ có một mình, vẫn là trẻ em và cần phải bảo vệ chúng. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế chưa đủ quan tâm tới các em trong cuộc tranh luận về người di cư” – ông Ted Chaiban nhấn mạnh. “Các em cần phải được đi kèm để tránh bạo lực, buôn bán, khai thác; những tuyến đường bảo vệ cần phải được thành lập và tại nước đến, các em cần phải được hỗ trợ một các hệ thống từ phía các đại diện pháp lý, các tổ chức phi chính phủ và nhà nước để giúp các em hòa nhập với những thành viên của gia đình".

Theo tài liệu vừa được UNICEF công bố, trẻ em dưới 18 tuổi chiếm một nửa tổng số người tị nạn trên thế giới, trong khi 13% số người di cư quốc tế là trẻ em. Trong thập kỷ qua, tổng số trẻ em được đặt dưới sự bảo vệ của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã tăng gấp đôi. Chỉ trong giai đoạn 2010 - 2015, con số này tăng lên 77%.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, gần 70% trẻ em đã tìm thấy nơi trú ẩn trong Liên minh châu Âu sau khi bỏ trốn khỏi cuộc xung đột ở Syria, Afghanistan và Iraq. Ngoài ra, 39% trong số các em sống ở châu Á, 20% đã di cư trong nội bộ khu vực châu Mỹ, Trung và Nam châu Mỹ đến Mỹ, Mexico và Canada. Theo ông Ted Chaiban, "tại châu Á, các nguyên nhân thường liên quan đến những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong khi ở châu Phi, đó là các vấn đề về nước, năng lượng và các cuộc xung đột chính trị và quân sự"./.

Theo: Khánh Linh (dangcongsan.vn)