Chính thức khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

01:05 PM 06/11/2017 |   Lượt xem: 14661 |   In bài viết | 

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại TP. Đà Nẵng từ ngày 6-11/11 với 8 sự kiện chính và nhiều hoạt động bên lề, nổi bật là Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam, Hội nghị liên bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC (AMM), Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC và Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.

Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang sẽ chủ trì và tham dự các sự kiện chính của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, gồm: Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN trong ngày 10/11; Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, Phu nhân/Phu quân và Tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, tối 10/11; Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, ngày 11 tháng 11. Chủ tịch nước cũng sẽ phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, diễn ra từ ngày 08 đến ngày 10/11.

Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền sẽ chủ trì Chương trình Phu nhân/Phu quân các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong ngày 11/11 tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam vào ngày 07/11.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 29 liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC, ngày 08/11. Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ chủ trì Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC, từ ngày 06 đến ngày 07/11.

Tuần lễ cấp cao APEC có sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC với các bài phát biểu quan trọng, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng Bí thư-Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin…

Theo chương trình nghị sự, lãnh đạo 21 nền kinh tế sẽ thảo luận và thông qua những kết quả hợp tác lớn đạt được trong suốt cả năm. Cùng với đó là định hướng cho hợp tác của Diễn đàn kinh tế APEC trong những năm tiếp theo.

Với ý nghĩa đó, chương trình nghị sự của Hội nghị sẽ gắn liền với việc cụ thể hóa chủ đề “Cùng tạo động lực mới, vun đắp tương lai chung” và bốn ưu tiên của Năm APEC 2017 về thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Tuần lễ Cấp cao cũng diễn ra nhiều hoạt động với sự tham gia của lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực, thể hiện sự gắn bó mật thiết của APEC với cộng đồng doanh nghiệp.

Cũng trong ngày đầu của Tuần lễ Cấp cao, ngoài Hội nghị CSOM, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC sẽ chính thức khai mạc tại Đại học Đà Nẵng. Trong khuôn khổ chương trình, các bạn trẻ có cơ hội giao lưu kết nối, được tham dự các hoạt động của sự kiện APEC như Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC...

Hôm qua 5/11, phiên khai mạc toàn thể kỳ họp lần thứ 4 của Hội nghị hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị Ariyana, Đà Nẵng, với sự tham dự của các thành viên đến từ 21 nền kinh tế APEC. Tại kỳ họp lần thứ 4 và là kỳ họp cuối trong năm 2017, ABAC đã nhất trí về các khuyến nghị sẽ được đệ trình lên các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Theo ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017, ABAC sẽ tập trung kiến nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 3 vấn đề cốt lõi có ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực gồm: Tiếp tục thúc đẩy hội nhập khu vực và dỡ bỏ hàng rào bảo hộ; Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận các nguồn tài chính, khoa học công nghệ và kỹ thuật số; Tầm nhìn 2020 và các năm sau đó.

(baochinhphu.vn)