EU khởi động dự án nhân đạo lớn nhất

04:22 PM 28/09/2016 |   Lượt xem: 6106 |   In bài viết | 

Người dân Syria tại khu dành cho người tị nạn ở Nizip, tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ

Theo kế hoạch, EU sẽ trợ cấp cho mỗi người tị nạn Syria trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ 30 euro/tháng trong khuôn khổ chương trình nhân đạo nói trên. 

Gần một triệu người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được nhận thẻ tín dụng để mua các nhu yếu phẩm hằng ngày. Số tiền trong thẻ có thể được nâng lên sau mỗi tháng, tùy thuộc vào nhu cầu và số lượng thành viên trong gia đình người tị nạn. Chương trình này được đánh giá là dự án nhân đạo lớn nhất của EU từ trước tới nay. 

Theo Ủy viên châu Âu về viện trợ nhân đạo và quản lý khủng hoảng Christos Stylianides, đây là cách EU thể hiện sự ủng hộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đánh giá chương trình nhân đạo là sự sáng tạo. Ông Stylianides nhấn mạnh sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện chương trình cứu trợ này để không một euro nào sử dụng sai mục đích. 

Chương trình này là một phần trong những thỏa thuận đạt được giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hạn chế dòng người di cư tràn vào châu Âu.

Tháng 3 vừa qua, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí Ankara sẽ hạn chế dòng người di cư trái phép vào châu Âu, đổi lại EU sẽ hỗ trợ tài chính và cam kết miễn thị thực du lịch. Theo số liệu của EU, tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện có hơn 3 triệu người tị nạn Syria.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng EU cần thiết lập các thỏa thuận di cư với Ai Cập và Tunisia giống như thỏa thuận đã có với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo bà, cần quan tâm nhiều hơn đến hỗ trợ phát triển nhằm giải quyết căn nguyên của vấn đề di cư.

 

Theo: chinhphu.vn