Liên hợp quốc thông qua mục tiêu đầy tham vọng ngăn chặn HIV/AIDS

04:06 PM 10/06/2016 |   Lượt xem: 2957 |   In bài viết | 

Ảnh minh họa

Tuyên bố trên được thông qua vào đầu cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc về AIDS, diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York với sự tham dự của các quan chức đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, các Bộ trưởng, những người sống với HIV/AIDS, đại diện của xã hội dân sự và lĩnh vực tư nhân, các nhà khoa học và nhà nghiên cứu.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết: “Chúng ta đang đạt được những tiến bộ khổng lồ. Kể từ năm 2000, cứ từ 3 – 4 năm thì tổng số người được điều trị ARV lại tăng gấp đôi, nhờ thuốc đã rẻ hơn, cạnh tranh gia tăng và nhiều khoản đầu tư tài chính mới. Hiện nay, hơn 17 triệu người đã được điều trị, cứu được hàng triệu sự sống và tiết kiệm hàng tỷ đô-la”.

Tuy nhiên, ông Ban Ki-moon cũng cảnh báo “AIDS còn xa mới chấm dứt. Trong 5 năm tới, chúng ta có cơ hội để thay đổi cơ bản quỹ đạo của dịch bệnh và chấm dứt AIDS mãi mãi”. “Mặc dù nhiều tiến bộ đáng kể song nếu chúng ta không hành động thì vẫn có nguy cơ dịch bệnh quay trở lại tại các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình” – ông cảnh báo.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Mogens Lykketoft cũng hoan nghênh sự hiệp nhất của cộng đồng quốc tế "trong nỗ lực chấm dứt dịch bệnh AIDS trong khuôn khổ các mục tiêu phát triển bền vững".

Theo Giám đốc điều hành UNAIDS Michel Sidibé, "thế giới có cơ hội để chấm dứt một dịch bệnh đã được xác định là trường hợp y tế cộng đồng đối với cả một thế hệ". "Các quyết định được đưa ra ở đây, bao gồm cam kết không còn trường hợp nhiễm HIV mới, không còn trường hợp tử vong liên quan đến AIDS và không phân biệt đối xử, cung cấp động lực cho việc thực hiện một chương trình xã hội công bằng, sáng tạo và dựa trên dữ liệu có sức thuyết phục rằng sẽ chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030" – ông nói.

Theo UNAIDS, những tiến bộ đáng kể đã được thực hiện trong việc ứng phó với HIV kể từ cuộc họp cuối cùng của Đại hội đồng Liên hợp quốc về HIV và AIDS năm 2011. Vào tháng 12/2015, 17 triệu người đã được điều trị bằng thuốc thuốc kháng virus. Các trường hợp nhiễm HIV mới ở trẻ em và tử vong liên quan đến AIDS đã giảm đáng kể. Ngoài ra cũng đã có tiến bộ trong việc giảm tử vong vì lao ở những người sống chung với HIV.

Tuy nhiên, số ca nhiễm HIV mới ở người trưởng thành vẫn gần như không suy giảm từ năm 2010 và còn quá nhiều người vẫn bị đẩy ra ngoài lề, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em gái, các nhóm người đặc thù bao gồm các lao động tình dục, tù nhân, những người đàn ông đồng tính và những người khác có quan hệ tình dục với nam giới, người chuyển giới và những người tiêm chích ma túy.

Để chấm dứt dịch bệnh AIDS, UNAIDS đã thiết lập một loạt các mục tiêu có thời hạn, trong đó đặc biệt là giảm số người mới nhiễm HIV từ 2,1 triệu vào năm 2015 xuống còn dưới 500.000 trong năm 2020, giảm số lượng người tử vong vì các bệnh liên quan đến AIDS từ 1,1 triệu năm 2015 xuống còn dưới 500.000 trong năm 2020 và loại bỏ phân biệt đối xử liên quan tới HIV.

Theo: Khánh Linh