Mùa đông khắc nghiệt của hàng triệu trẻ em Trung Đông

02:16 PM 23/12/2016 |   Lượt xem: 9328 |   In bài viết | 

Cũng như hàng nghìn trẻ em đang phải chạy trốn khỏi Aleppo, cậu bé Ahmed phải lo đi nhặt củi để sưởi ấm, chống chọi với mùa đông rét mướt

Những việc đơn giản cũng khiến các em kiệt sức

Các gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Syria và Iraq đã trở nên kiệt sức sau nhiều năm bạo lực, di dời và thất nghiệp. Các nguồn tài chính của họ dần cạn kiệt, đến mức không thể mua được quần áo ấm và nhiên liệu sưởi ấm. Nhiều người đang phải sống trong những khu lều trại tạm bợ với nguồn hỗ trợ ít ỏi. Nhiều người đã chạy trốn khỏi các cuộc xung đột mà không mang theo bất kỳ thứ gì.

Trong khi mọi người vẫn tiếp tục chạy trốn khỏi thành phố đang bị bao vây Aleppo (Syria), thì một thách thức khác lại đặt ra  ngay trước mắt họ là thời tiết càng ngày giá lạnh và nhiệt độ liên tục xuống thấp. Trẻ em là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất giữa bối cảnh thời tiết khắc nghiệt như vậy.

“Những tháng mùa đông thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn với trẻ em ở bên trong Syria”, bà Hanaa Singer, Đại diện UNICEF tại Syria – người vừa trở về từ Aleppo cho biết. “Tôi đã nhìn thấy những đứa trẻ phải dời bỏ nhà cửa mà không có thứ gì, ngoại trừ mấy bộ quần áo trên lưng. Sau những nỗi kinh hoàng mà họ phải trải qua, hiện nay họ còn phải đối mặt với sự rét buốt”, bà nói thêm.

5 ngày trước, cậu bé Ahmed (10 tuổi) đã đến Jibreen – một quận công nghiệp ở ngoại ô thành phố Aleppo. Cha mẹ của em đã thiệt mạng giữa bối cảnh xung đột diễn ra trên khắp thành phố. Em và bốn người anh chị em ruột đã không có ai để chăm sóc và giúp các em giữ ấm trong mùa đông.

Khoảng 6.200 người đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở phía Đông Aleppo hiện đang tạm trú trong một nhà kho cũ kĩ ở Jibreen – nơi đang bị bao trùm bởi giá lạnh.

Sự lo lắng và mệt mỏi lộ rõ trên gương mặt của cậu bé Ahmed. Hai bàn tay của em bị chai sạn và quần áo thì rách tươm. Cũng như nhiều trẻ em sống ở các nơi ở tạm, Ahmed dành phần lớn thời gian đi nhặt củi để sưởi ấm. Do sức khỏe suy yếu, đến việc nhặt củi đơn giản cũng khiến cậu bé trở nên kiệt sức.

Cuộc hành trình đến Jibreen cũng gây mệt mỏi đối với cô bé Rahaf (5 tuổi), cậu em trai Wael (2 tuổi) và mẹ của các em – những người cũng đi từ phía Đông Aleppo. Mẹ của các em – một người phụ nữ góa chồng, bị một vết thương ở chân đã phải đi bằng xe lăn mang theo những đứa trẻ trong nhiều giờ cho đến khi họ được chuyển sang xe buýt để tới Jibreen. Cô nói rằng, đó là một hành trình rất khó khăn và cô thật mừng khi cả cô và các con đều vẫn còn sống khi đến Jibreen.

Trẻ em ở Aleppo (Syria) chỉ là một ví dụ cho hàng triệu trẻ em Trung Đông đang phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt. Hơn bao giờ hết, các em cần được hỗ trợ để có điều kiện sống tốt hơn, để được đảm bảo về sức khỏe trong thời tiết giá lạnh.

Cần lấp đầy khoảng trống tài chính để giúp đỡ trẻ em

Theo Giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi của UNICEF – ông Geert Cappelaere, sức khỏe của hàng triệu trẻ em trong khu vực bị suy yếu do nhiều tháng bị suy dinh dưỡng và thiếu sự chăm sóc y tế. Và khi phải sống trong điều kiện thời tiết giá lạnh, cơ thể các em dễ bị hạ nhiệt và dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp do bị cảm lạnh. Ông khẳng định rằng, nếu không được giúp đỡ, mùa đông có thể là một tác nhân khắc nghiệt đối với sức khỏe của nhiều em.

UNICEF hi vọng có thể cung cấp hỗ trợ cho hơn 2,5 triệu trẻ em ở Syria, Iraq, Jordan, Li-băng, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập với quần áo ấm, chăn giữ nhiệt và hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình trong mùa đông này.

Cho đến nay, các bộ dụng cụ mùa đông đã được phân phối tới gần 50.000 trẻ em ở Syria, trong đó bao gồm những em sống trong các khu lều trại sau khi sơ tán từ miền Đông Aleppo.

 

Nụ cười rạng rõ xuất hiện trên khuôn mặt của Ahmed khi em được nhận quần áo ấm

Hơn 5.000 trẻ em tạm trú ở Jibreen đã được nhận những bộ quần áo ấm mùa đông từ UNICEF. Nụ cười đã xuất hiện trên khuôn mặt của các cậu bé, cô bé như Ahmed, Rahaf và Wael khi họ nhìn thấy một hộp đầy những bộ quần áo ấm và những đôi giầy.

UNICEF cũng cung cấp máy sưởi ấm tới các trường học ở Li-băng dành cho 95.000 trẻ em và hỗ trợ tiền mặt cho hơn 50.000 trẻ em ở Jordan, 38.000 trẻ em và 400 phụ nữ mang thai và cho con bú ở Iraq cũng được nhận quần áo ấm mùa đông.

Tuy nhiên, nhu cầu đã vượt qua hỗ trợ: UNICEF chỉ nhận được hơn một nửa số tiền 82 triệu USD yêu cầu để giúp bảo vệ những trẻ em dễ bị tổn thương trong mùa đông giá lạnh. Tổ chức này cần có thêm 38 triệu USD để lấp đầy khoản trống tài chính để giúp đỡ trẻ em.

Khoản hỗ trợ mùa đông mà UNICEF tìm kiếm nhằm cung cấp thêm cho các chương trình đang diễn ra nhằm hỗ trợ về y tế, dinh dưỡng, nước, vệ sinh môi trường, bảo vệ và giáo dục cho hàng triệu trẻ em trên khắp Trung Đông./.

Kiều Giang