Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự Họp mặt Tết Chôl Chnăm Thmây tại Cà Mau

04:17 PM 12/04/2023 |   Lượt xem: 1630 |   In bài viết | 

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu chúc mừng tại buổi Họp mặt.

Về phía lãnh đạo địa phương có: Ông Nguyễn Tiến Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau; ông Lê Thanh Triều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Trần Văn Hiện - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh; Hòa thượng Thạch Hà - Ủy viên Hội đồng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Cà Mau; cùng đại diện lãnh đạo các sở,ban ngành... Đặc biệt, là sự có mặt của hơn 300 đại biểu là các vị Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Achar, chức sắc, Người có uy tín, cán bộ hưu trí, lực lượng vũ trang là người dân tộc Khmer.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi Họp mặt.

Đại diện cơ quan làm công tác dân tộc, ông Trần Hoàng Nhỏ - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau báo cáo tóm tắt việc thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của tỉnh Cà Mau năm 2022 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Theo đó, toàn tỉnh Cà Mau hiện có 33 thành phần dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó, đồng bào dân tộc Khmer đông nhất (gần 10.000 hộ, khoảng 39.000 người). Giai đoạn 2021 - 2025, vùng DTTS của tỉnh còn 5 xã khu vực III, 1 xã khu vực I và 43 ấp, khóm đặc biệt khó khăn. Đến cuối năm 2022, tỉnh có 54 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao); tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh giảm xuống còn 2,41% (giảm 0,73% so với năm 2021).

Các đại biểu tham dự buổi Họp mặt Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Cà Mau năm 2023.

Cùng với đó, tỉnh Cà Mau cũng đang thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, số người tham gia bảo hiểm y tế hàng năm đều tăng lên khá nhanh, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cuối năm 2022 đã đạt được 92%. Bên cạnh đó, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ trì tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS, nhằm giúp đồng bào nâng cao ý thức chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất; từng bước khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, hăng hái lao động sản xuất, ổn định cuộc sống từng bước vươn lên thoát nghèo...

Hòa thượng Thạch Hà - đại diện Người có uy tín của tỉnh phát biểu tại buổi Họp mặt.

Đại diện cho Người có uy tín trên địa bàn tỉnh, Hòa thượng Thạch Hà đã có lời  cảm ơn đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn có chính sách hỗ trợ kịp thời cho đồng bào DTTS nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng. Đặc biệt, đối với Người có uy tín đã được cấp miễn phí sách báo, có chế độ thăm hỏi nhân các dịp lễ, tết... 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến gửi lời chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. “Trước tiên, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và nhân danh cá nhân, tôi thân ái gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Cà Mau qua các thời kỳ, các vị lão thành các mạng, các quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, chư tăng, Achar, cán bộ, chiến sĩ, kiều bào, các cháu thiếu niên, nhi đồng người dân tộc Khmer lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh. 

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hỏi ân cần các vị sư là Người có uy tín tham dự buổi Họp mặt.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cùng với việc triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh, các bộ, ngành Trung ương và địa phương còn tích cực triển khai thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước trong vùng đồng bào dân tộc Khmer. Đặc biệt là các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, cùng các chính sách an sinh xã hội, chăm lo sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào, tạo điều kiện và giúp đỡ việc tu học của sư sãi Phật giáo Nam tông Khmer...

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà chùa Rạch Giồng - là di tích lịch sử cấp tỉnh (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình).

Bên cạnh đó, diện mạo của vùng đồng bào Khmer ngày càng đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện; trình độ dân trí được nâng cao; bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước có nhiều tiến bộ; hệ thống chính trị trong vùng dân tộc Khmer không ngừng được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động; đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Khmer tăng dần hàng năm cả về số lượng và chất lượng; truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo được phát huy; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng có đông đồng bào Khmer được giữ vững...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các vị chư tăng là người dân tộc Khmer hãy tiếp tục phát huy truyền thống Đại đoàn kết; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nâng cao tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn để mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới; ra sức học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để rút ngắn khoảng cách với cả nước; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú; nâng cao ý thức cảnh giác, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; các vị chức sắc Phật giáo Nam tông Khmer làm tốt công tác Phật sự và xây dựng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước ngày càng vững mạnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải tặng quà đến các vị Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau chỉ đạo thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào nhiều hơn nữa, kịp thời thăm hỏi, động viên giúp đỡ các hộ Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trọn vẹn Tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí yên vui, đầm ấm, để không một người dân, một gia đình đồng bào Khmer nào không có Tết.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau cho biết, Cà Mau xác định việc thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân là nhiệm vụ trọng tâm, là mục tiêu xuyên suốt trong từng chính sách phát triển của tỉnh - nơi có đông đồng bào dân tộc sinh sống, kết quả đạt được thể hiện qua kết quả đạt được trong thời gia qua. Dịp Tết cổ truyền của đồng bào Khmer năm 2023, tỉnh đã xuất ngân sách trên 1 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, và chỉ đạo cho các huyện, thành phố hỗ trợ cho các hộ khó khăn để bảo đảm cho bà con dân tộc Khmer vui Xuân, đón Tết.

“ Nhân buổi họp mặt hôm nay, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau kính chúc toàn thể đồng bào, các vị chức sắc, chư tăng, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào dân tộc Khmer có cái Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, nhà nhà bà con Khmer đều có tết”, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau thân ái gởi lời chúc mừng nhân buổi Họp mặt.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau mong rằng, thông qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các tổ chức thành viên và cá nhân Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sẽ tiếp tục lãnh đạo, hỗ trợ, chia sẻ, đồng hành cùng tỉnh Cà Mau, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững.

Văn nghệ chào mừng Họp mặt Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Cà Mau năm 2023.

Nhân buổi họp mặt, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có những phần quà chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer cho các chùa, Người có uy tín trong đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

(baodantoc.vn)