Gặp mặt trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vùng dân tộc thiểu số, miền núi lần thứ I năm 2020

02:55 PM 05/10/2020 |   Lượt xem: 1297 |   In bài viết | 

Tham dự chương trình, có bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; ông Bùi Ngọc Chương, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc hội; ông Lương Hồng Quang, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Văn phòng Chủ tịch nước; ông Lê Văn Vũ, Vụ trưởng Vụ 3 Ban Thi đua khen thưởng Trung ương; ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Về phía tỉnh Nghệ An có ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở LĐ - TB&XH; đại diện lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tỉnh Nghệ An, lãnh đạo huyện Con Cuông, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cùng các phòng, ban liên quan.

Tham dự chương trình còn có nghệ sỹ ưu tú Xuân Bắc, Đại sứ thiện chí Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Chương trình Gặp mặt trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vùng dân tộc thiểu số, miền núi lần đầu tiên được tổ chức nhằm mục đích tạo cơ hội cho trẻ em các dân tộc được gặp gỡ và giao lưu với nhau. Chương trình có sự tham gia của 96 trẻ em có độ tuổi từ 10 đến 15 thuộc 09 tỉnh miền núi gồm: Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Đặc biệt có 30 trẻ em tộc người Đan Lai đến từ xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Các em hầu hết là học sinh có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn do kiến thức bản địa và phong tục tập quán. Tất cả cả các em tham dự buổi gặp mặt đều là học sinh tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn trẻ em DTTS & miền núi của 09 tỉnh đã có nhiều cố gắng để vượt qua khó khăn, phấn đấu rèn luyện trong học tập và đạt nhiều thành tích trong những năm học qua.

Đây là một trong các hoạt động hỗ trợ trẻ em tộc người Đan Lai và các trẻ em DTTS các tỉnh, giúp các em thực hiện đầy đủ Quyền và Luật Trẻ em. Thông qua đó góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các bậc cha mẹ, của toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Nội dung chương trình gặp mặt bao gồm các hoạt động: tham quan, vui chơi, đốt lửa trại giao lưu với đại sứ thiện chí Quỹ BTTEVN - NSƯT Xuân Bắc, đồng thời cũng là cơ hội để các cháu học sinh được gặp mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và địa phương liên quan đến trẻ em; một số đơn vị tài trợ để báo cáo thành tích học tập, rèn luyện trong những năm qua. Thông qua chương trình, các em được tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp, được bày tỏ tình cảm, tâm tư nguyện vọng, nói về những ước mơ của mình trước các vị đại biểu…

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà, ngày 19/12/2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai, hiện sinh sống tại vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, với tổng kinh phí hơn 93 tỷ đồng. Theo Đề án này, Chính phủ sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, y tế, giáo dục đào tạo tại các khu vực người Đan Lai sinh sống, giúp bà con mở rộng quan hệ giao lưu với các dân tộc khác trên địa bàn. "Nhằm góp phần bảo tồn và phát triển trẻ em tộc người Đan Lai và tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ em tộc người Đan Lai giao lưu với trẻ em các dân tộc khác, Bộ LĐTB&XH giao cho Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức chương trình để biểu dương các điển hình trẻ em nghèo hiếu học, học giỏi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt biết vượt khó vươn lên. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng", Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định. 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan và địa phương tích cực triển khai kế hoạch thực hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; triển khai các chương trình mục tiêu của Chính phủ về trẻ em đến năm 2020, củng cố hệ thống Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp để thực sự Quỹ Bảo trợ trẻ em là cầu nối những tấm lòng hảo tâm với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

(baodansinh.vn)