Thường trực Chính phủ họp đánh giá công tác bảo đảm Tết Nguyên đán

03:05 PM 14/02/2019 |   Lượt xem: 1686 |   In bài viết | 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp của Thường trực Chính phủ

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương (BNĐP) đã phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho người dân đầy đủ, sum vầy, ấm cúng, vui tươi, tốt hơn các Tết trước; không chỉ về vật chất mà các lĩnh vực như văn hoá, lễ hội, việc đi lại cho người dân được bảo đảm tốt; an toàn giao thông được bảo đảm, tai nạn giao thông đã giảm..., tạo không khí phấn khởi, hạnh phúc, tràn đầy niềm tin trong nhân dân.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao biểu dương các cơ quan, đơn vị, lực lượng, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an ngày đêm giữ gìn chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển đảo của Tổ quốc; giữ vững an ninh trật tự xã hội, an toàn cho nhân dân; những bác sĩ, y tá ngày đêm trực tiếp cấp cứu, cứu chữa cho nhân dân trong những ngày Tết...

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận trong việc chăm lo Tết, có lúc, có nơi, có mặt còn chưa làm tốt như vẫn xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép, tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn còn cao; tình trạng say rượu, đánh nhau còn nhiều... Từ đó, Thủ tướng yêu cầu các BNĐP cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để các tình trạng này xảy ra trong dịp Tết sang năm. Thủ tướng cũng hoan nghênh một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã cùng với Nhà nước hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong dịp Tết.

Đề cập các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta xác định năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm. Nhiệm vụ đặt ra năm 2019 là hết sức nặng nề, do đó chúng ta không được chủ quan mà phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hành động, đổi mới sáng tạo để đạt kết quả năm 2019 tốt hơn năm 2018. Các BNĐP cần đổi mới phương thức, cách làm, quyết liệt chỉ đạo, điều hành; có các chương trình hành động mạnh mẽ, cụ thể, hiệu quả để thực hiện tốt hơn trọng trách được giao; khắc phục các tồn tại, yếu kém, “trên nóng, dưới lạnh”; quán triệt tinh thần kỷ cương, liêm chính, thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, trong đó, Thủ tướng đặc biệt yêu cầu các cơ quan, đơn vị không sa đà vào các lễ hội, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ những trường hợp được giao nhiệm vụ. Các cấp các ngành cần theo dõi tình hình, kịp thời xử lý vấn đề phát sinh.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có kịch bản tăng trưởng cho từng quý, từng ngành, bảo đảm tăng cường giải ngân vốn đầu tư công. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát diễn biến thời tiết, cân đối cung cầu hàng hoá lương thực, thực phẩm; cùng cả nước phát động và triển khai hiệu quả Tết trồng cây, đẩy mạnh trồng rừng.

Bộ Công thương đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nhất là những ngành sản xuất chủ lực; kịp thời theo dõi sát, báo cáo Chính phủ về những diễn biến chiến tranh thương mại giữa các cường quốc. Bộ Tài chính chủ trì phối hợp các cơ quan trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu; làm tốt công tác thu thuế, chống chuyển giá, hạn chế tình trạng tránh thất thu thuế; có chính sách kế toán khuyến khích các hộ kinh doanh nhỏ lẻ chuyển đổi thành doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước có giải pháp thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, chặt chẽ, phù hợp tình hình; điều hành tỷ giá phù hợp; phối hợp Bộ Công an hạn chế tiến tới chấm dứt tình trạng tín dụng đen ở nông thôn.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp các BNĐP tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tăng cường kiểm tra các phương tiện, trường đào tạo lái xe, xử lý nghiêm cả chủ phương tiện nếu xảy ra vi phạm. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong các lễ hội, mùa du lịch. Bộ Y tế tiếp tục làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, tăng cường phòng chống dịch bệnh. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp các địa phương nắm chắc tình hình lao động ở các địa phương, có giải pháp không để tình trạng thiếu lao động ở các khu công nghiệp sau Tết.

Bộ Công an nắm chắc tình hình, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, phá hoại. Bộ Quốc phòng tiếp tục bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền quốc gia, không để bất ngờ xảy ra. Bộ Ngoại giao làm tốt công tác đối ngoại, trước mắt tập trung phối hợp các bộ ngành, TP Hà Nội làm tốt việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị cấp cao Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội. Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tạo khí thế vui tươi, cổ vũ nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2019.

Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, nhân dân tranh thủ ngay từ những ngày đầu Xuân mới hăng hái ra sức thi đua lao động, sản xuất. Các BNĐP, cơ quan kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển.

(nhandan.com.vn)