Thông tin giá cả thị trường số 3/2018

10:15 AM 16/01/2018 |   Lượt xem: 4469 |   In bài viết | 

TIÊU ĐIỂM

Bà Rịa - Vũng Tàu:

Vụ muối trễ khiến diêm dân lo lắng

Những năm trước, vào khoảng tháng 11, các ruộng muối trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuẩn bị vào vụ thu hoạch lứa muối đầu tiên nhưng năm nay, do thời tiết mưa bão kéo dài nên vụ muối bị trễ hơn 1 tháng.

Đến thời điểm này, trên các cánh đồng muối, bà con diêm dân mới xuống đồng dọn ruộng, kéo sình, lu nền, trải bạt… Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của diêm dân bởi hiện nay giá muối đang ổn định ở mức cao, việc không có muối thu hoạch sẽ làm giảm đáng kể thu nhập của bà con.

Tại xã An Ngãi, huyện Long Điền - cánh đồng muối lớn nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều chân ruộng muối vẫn còn chìm trong nước, một số đã được bà con diêm dân dọn sình, lu nền, trải bạt. Lác đác một vài ruộng muối sản xuất theo phương pháp trải bạt bắt đầu đưa nước vào ruộng chờ muối kết tinh. Theo bà con diêm dân, nếu thời tiết thuận lợi sớm nhất cũng phải hơn 10 ngày nữa mới có lứa muối đầu tiên thu hoạch. Nguyên nhân khiến cho vụ muối năm nay lại trễ vụ là do những ngày cuối năm 2017, thời tiết mưa nhiều kéo dài. Vào thời điểm chuẩn bị cho vụ muối mới thì gặp thời tiết mưa bão nên bà con diêm dân không thể xuống đồng sớm như kế hoạch.

Dù đã bước vào tháng 1 năm 2018 nhưng đến thời điểm này diêm dân  mới bắt đầu cào sình, để chuẩn bị lu nền, chuẩn bị cho vụ muối mới. Trên thực tế, việc gia cố, sửa chữa lại bờ, vệ sinh ruộng muối đáng lẽ đã được thực hiện từ cuối tháng 11 dương lịch năm trước nhưng do thời tiết, mưa bão kéo dài nên đến thời điểm này bà con mới bắt tay cho vụ muối mới. Trễ vụ muối khiến nhiều bà con diêm dân khá sốt ruột vì hiện nay giá muối đang ở mức cao. Hiện giá muối trên thị trường dao động từ 1.000 - 1.100 đồng/kg muối thô, 1.300 - 1.400 đồng/kg muối trải bạt. Theo nhiều diêm dân, 2 năm trở về trước giá muối giảm mạnh nên năm nào muối cũng tồn đọng nhiều. Từ cuối năm 2017 đến nay, giá muối tăng cao, nông dân bắt đầu có lãi thì lại không có muối để bán do vụ muối năm ngoái mưa kết thúc muộn lại đến sớm nên bà con thất thu đến 50%.

Năm nay, giá muối đến thời điểm này vẫn đang ở mức cao nên nhiều bà con diêm dân đã bắt đầu đầu tư thêm bạt để sản xuất muối theo phương pháp trải bạt. Thực tế cho thấy, muối trải bạt được giá cao, dễ tiêu thụ, cộng với thời tiết ngày càng thất thường nên sản xuất muối theo phương pháp này thu hoạch nhanh hơn. Vì vậy, diêm dân ngày càng chú trọng đầu tư và tăng diện tích làm muối trải bạt.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, kế hoạch vụ muối 2018 toàn tỉnh sẽ ổn định diện tích sản xuất muối của các địa phương là 827,7 héc-ta, bằng 100% so với niên vụ trước. Trong đó, diện tích muối thô là 782,7 héc-ta, diện tích muối trải bạt là 45 héc-ta. Diện tích sản xuất muối chủ yếu tập trung ở huyện Long Điền với 514 héc-ta, thành phố Bà Rịa với 68 héc-ta; thành phố Vũng Tàu với 245,7 héc-ta. Năng suất bình quân muối đất đạt khoảng 75 tấn/héc-ta, tổng sản lượng ước đạt 66.000 tấn, tăng 25.000 tấn so với niên vụ 2017. Đặc biệt, diện tích muối trải bạt đạt khoảng 120 tấn/héc-ta, tăng 50% so với niên vụ trước.

CƠ HỘI GIAO THƯƠNG

Ninh Thuận:

Nông dân Ninh Sơn vào vụ dưa hấu tết

Cứ vào thời điểm cuối năm, nông dân huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận lại tất bật bám đồng chăm sóc dưa hấu vụ tết với hy vọng được vụ mùa bội thu.

Vụ dưa hấu tết bắt đầu từ trung tuần tháng 11/2017, thời tiết khá thuận lợi, nắng ráo, ít mưa đã giúp dưa hấu phát triển tốt, không có sâu bệnh. Vì vậy, bà con nông dân rất kỳ vọng vào vụ dưa hấu tết năm nay.

Cách đây 7 năm về trước, khi giá dưa hấu đạt ở mức cao, nông dân huyện Ninh Sơn rộ lên phong trào trồng dưa hấu. Nhiều hộ đã thuê đất sản xuất, lan rộng ra các vùng ven xã Phước Tiến, Phước Hòa (huyện Bác Ái). Vì vậy, diện tích trồng dưa tăng lên đột biến, gấp 4 - 5 lần kế hoạch của huyện đề ra. Dù địa phương đã nhiều lần khuyến cáo về rủi ro trong khâu thu mua do không có thị trường tiêu thụ ổn định, nhưng bà con nông dân vẫn liều mình tăng diện tích.

Hiện nay, theo ước tính của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn, diện tích dưa hấu tết chỉ còn 200 héc-ta, giảm 2,5 lần so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do 2 - 3 mùa dưa gần đây, giá dưa đều giảm đột ngột khiến nhiều hộ trồng dưa thua lỗ. 

Mặc dù đã đầu tư nhiều công sức, tiền của cho vụ dưa tết nhưng điều người trồng dưa tại huyện Ninh Sơn đang lo lắng, trăn trở nhất vẫn là đầu ra cho sản phẩm và giá cả thị trường. Với những thuận lợi ban đầu về thời tiết cũng như sự đa dạng về chủng loại dưa hấu, người trồng dưa vẫn đang kỳ vọng sẽ được hưởng một cái tết đầm ấm, sung túc nhờ vào mùa dưa hấu “ngọt’.

Trà Vinh:

Nuôi tôm càng xanh thu lãi cao

Hiện nay, nông dân tỉnh Trà Vinh đã bước vào vụ thu hoạch dứt điểm diện tích nuôi tôm càng xanh năm 2017 ở cả 2 vùng nước ngọt và lợ. Điều phấn khởi là năm nay, nông dân nuôi tôm càng xanh được mùa, được giá.

Hiệu quả nhất là mô hình nuôi tôm càng xanh vùng nước lợ thay thế cho 1 vụ nuôi tôm sú vào mùa mưa. Mô hình này đã giúp nông dân đa dạng hóa đối tượng con nuôi thủy sản, cắt được mầm bệnh trong ao tôm sú, giảm rủi ro, góp phần phát triển bền vững nghề nuôi tôm trong điều kiện biến đổi khí hậu. Bình quân, mỗi héc-ta mặt nước ruộng lúa hay ao tôm sú nông dân thả nuôi khoảng 2.000 con giống tôm càng xanh, sau 7 - 8 tháng nuôi cho thu hoạch 500 - 600 kg/héc-ta. Nếu tính với giá tôm xô thương phẩm được thương lái thu mua như hiện tại từ 150.000 – 160.000 đồng/kg, người nuôi tôm càng xanh lãi từ 60 – 70 triệu đồng/héc-ta.

Vụ nuôi tôm càng xanh năm 2017, Trà Vinh có hơn 2.100 lượt hộ thả nuôi trên 60 triệu con giống trên diện tích hơn 1.700 héc-ta mặt nước, tổng sản lượng thu hoạch ước đạt trên 1.410 tấn tôm càng xanh thương phẩm, tăng hơn 700 tấn so năm 2016.

MUA GÌ - BÁN GÌ

Giá tiêu đồng loạt giảm

Trong những tuần đầu tháng 1 này, giá hạt tiêu liên tục giảm mạnh. Ngay trong tuần đầu tiên của tháng 1/2018, giá tiêu ở Chư Sê (Gia Lai) chỉ còn 64.000 đồng/kg, ở Bình Phước 65.000 đồng/kg, Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) 66.000 đồng/kg, Đắk Lắk 66.000 đồng/kg và Đắk Nông 66.000 đồng/kg. Như vậy, ở các vùng trồng tiêu trọng điểm, giá tiêu đều đồng loạt giảm sâu xuống dưới mức 70.000 đồng/kg. Với mức giá hiện nay, giá tiêu đã trở lại với mức giá bình quân của năm 2010 là 62.000 đồng/kg.

Hiện người trồng tiêu ở Đông Nam bộ vẫn theo dõi rất sát biến động thị trường và quyết định giữ hàng lại, không bán ra ồ ạt làm ảnh hưởng đến giá tiêu trong nước.

Bình Phước:

Giá thịt dê giảm mạnh

Giá thịt dê đang giảm mạnh so với tháng trước khiến nhiều hộ chăn nuôi dê ở tỉnh Bình Phước hết sức lo lắng. Cụ thể: Vào tháng 11/2017, giá dê hơi khoảng 100.000 - 105.000 đồng/kg, nhưng hiện nay, giá dê hơi đang giảm mạnh từ 5.000 – 10.000 đồng/kg. Giá dê đực, loại 1 (từ 35 – 38 kg/con) có giá khoảng 85.000 – 90.000 đồng/kg. Giá dê cái, loại 2 và loại 3, giảm mạnh chỉ còn 70.000 – 80.000 đồng/kg. Tại thủ phủ nuôi dê của tỉnh Bình Phước là huyện Bù Đốp, có rất nhiều hộ dân giàu lên nhờ nuôi dê, thì nay đang hết sức lo lắng vì giá thịt dê giảm mạnh. Nhiều hộ nuôi dê chọn cách cầm cự giữ đàn, không bán, chờ giá lên… Tuy nhiên, việc giữ đàn chờ giá lên sẽ rất phiêu lưu. Nếu giá lên thì thắng, nhưng giá không lên hoặc xuống, coi như trắng tay. Hơn nữa, dê chỉ có giá khi trọng lượng trong khoảng 30 – 35 kg. Nếu để lâu, trọng lượng tăng rất khó bán, giá bán không cao.

Số liệu từ ngành nông nghiệp tỉnh Bình Phước cho biết, chỉ tính riêng vùng nuôi dê huyện Bù Đốp, năm 2017 đã có gần 45.000 con dê, tăng 20% so với con số nuôi năm 2016. Chính vì số lượng dê nuôi tăng đã dẫn tới hiện tượng dư thừa dê, giá sụt giảm.

Lâm Đồng:

Tập trung trồng hoa tết

Lâm Đồng là vựa hoa lớn nhất cả nước, hàng năm cung cấp gần 3.000 tỷ cành hoa các loại, trong đó gần 90% sản lượng tiêu thụ trên thị trường nội địa. Những ngày này, hàng ngàn người dân ở Lâm Đồng đang tất bật chăm sóc những vườn hoa phục vụ dịp tết. Tại huyện Đức Trọng và Đơn Dương, nông dân tập trung trồng các loại hoa cúc, salem, hoàng anh, thạch thảo, lay ơn… Vào những ngày này, các vườn hoa trồng hoàng anh và thạch thảo luôn được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng ban đêm để hoa có thể trổ bông đúng vào dịp tết.

Năm nay, ước tính diện tích hoa tết của tỉnh Lâm Đồng đạt khoảng 2.000 héc-ta, tập trung nhiều nhất là TP. Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần của huyện Lâm Hà.

Miền Tây:

Cá sấu thương phẩm tăng giá

Hiện các thương lái tìm mua cá sấu một mùa (cá nuôi tròn một năm) để xuất sang Trung Quốc với giá từ 115.000 - 120.000 đồng/kg. Trong khi đó, cá sấu nuôi từ hai mùa trở lên để chờ giá tăng chỉ ở mức trên dưới 90.000 đồng/kg. Thông tin thương lái bắt đầu gom cá sấu thương phẩm xuất sang Trung Quốc khiến người nuôi ở miền Tây phấn khởi. Tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, giá cá sấu ở thời điểm này năm trước giảm mạnh, chỉ còn 60.000 - 70.000 đồng/kg khiến nhiều hộ nuôi lỗ nặng. Tuy hiện tại giá cá có tăng nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn để nông dân mặn mà với nghề. Bởi hiện nay, giá cá mồi (chủ yếu là cá phi) trên dưới 12.000 đồng/kg, hai chuồng 100 con cá sấu, mỗi ngày cho ăn 10 kg cá mồi thì với giá này người nuôi vẫn chưa có lãi.

LƯU Ý CẢNH BÁO

Bắc Kạn:

Nông dân thất thu vụ quýt

Trong những ngày gần đây, thời tiết có mưa kéo dài kèm theo gió mạnh đã làm nhiều vườn quýt trên địa bàn huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn rụng hàng loạt, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Đặc biệt tại xã Quang Thuận, Dương Phong thuộc huyện Bạch Thông, lượng quýt rụng khá nhiều.

Thời điểm này, người dân buộc phải tập trung thu hái quả để bảo quản theo cách truyền thống nhằm khắc phục tình trạng thất thu ngay trong vụ thu hoạch. Do người dân tập trung thu hoạch nên lượng quýt nhiều dẫn đến giá bán thấp và bị tư thương ép giá. Hiện nay,  giá bán tại vườn chỉ dao động từ 6.000 – 10.000 đồng/kg. Khác với mọi năm, năm nay, thương lái không thu mua cả vườn quýt nên bà con phải chủ động thu hái. Đây cũng là lý do đến thời điểm cuối năm, lượng quýt còn tồn đọng tại các vườn khá lớn. Đặc biệt, thời tiết thất thường ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quả cũng khiến đầu ra của sản phẩm gặp khó.

Người dân xã Quang Thuận cho biết, hầu hết quýt bị rụng phải loại bỏ hoàn toàn nên thu nhập của bà con đã bị giảm đáng kể. Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã có hàng chục tấn quýt bị thối, rụng, dập nát không thể tiêu thụ được, gây thiệt hại cho nông dân hàng trăm triệu đồng.

Theo kinh nghiệm thâm canh quýt của người dân địa phương, để ứng phó với tác động của thời tiết, việc chủ động thu hái sớm là cần thiết. Biện pháp thu hoạch sớm và bảo quản tại nhà để bán dần đang được coi là giải pháp hữu hiệu nhất tránh thiệt hại cho người dân.

Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Kạn cho biết, trước đây, Sở đã triển khai công nghệ bảo quản quả quýt bằng khí ozone hay bọc màng, tuy nhiên giá thành cao nên chưa thể áp dụng đại trà. Việc áp dụng trồng quýt theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ góp phần nâng cao chất lượng, sản lượng quýt và bảo quản tốt hơn.

CHỐNG BUÔN LẬU - GIAN LÂN THƯƠNG MẠI

Tuyên truyền phòng, chống tôm tạp chất

Để ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm nguyên liệu có chứa tạp chất, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, năng suất và sản lượng tôm liên tục tăng qua từng năm. Con tôm được huyện xác định là ngành hàng chủ lực trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Do đó, công tác phòng, chống đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm có chứa tạp chất cũng được tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao chất lượng, góp phần ổn định giá tôm nguyên liệu trên thị trường.

Trên địa bàn huyện Cái Nước hiện có gần 430 hộ dân hành nghề thu mua tôm nguyên liệu chủ yếu thu gom theo hình thức nhỏ lẻ. Đây được xác định là đối tượng có nguy cơ thực hiện hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu để thu lợi bất chính và làm giảm chất lượng tôm nuôi.

Vì vậy, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tiến hành tuyên truyền và cho các hộ kinh doanh làm cam kết với các nội dung: Không đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu; không vận chuyển, chế biến, kinh doanh sản phẩm tôm nguyên liệu có chứa tạp chất. Qua đó, đã có trên 350 hộ thực hiện ký cam kết, chiếm gần 85% số hộ dân thu gom tôm nguyên liệu trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Nước còn phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản tỉnh mở lớp tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và quy định kiểm soát ngăn chặn tạp chất trên tôm cho các hộ thu gom tôm nguyên liệu. Qua đó, giúp các hộ dân nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu. Tuy nhiên, để làm tốt vấn đề này cần phải có biện pháp quản lý tại gốc, kiểm tra chặt chẽ từ khâu thu mua, vận chuyển đến khâu chế biến, tiêu thụ.

HÀNG VIỆT 

Làng nghề hối hả vào vụ tết

Thời điểm này, các hộ dân ở các làng nghề đang hối hả vào vụ tết. Trong làng, ngoài xóm, xe cộ ra vào tấp nập chở hàng hóa đi muôn phương.

Mứt gừng Mỹ Chánh

Hàng năm, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, từ trung tuần tháng 11 âm lịch, các lái buôn, chủ cơ sở bánh kẹo, mứt trong và ngoài tỉnh Quảng Trị lại tìm về làng nghề mứt gừng truyền thống Mỹ Chánh. Thời điểm này, mọi ngả đường trong làng người ra vào tấp nập, nườm nượp ô tô, xe thồ chở những bao mứt gừng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2018.

Làng nghề mứt gừng Mỹ Chánh có 22 hộ nấu mứt gừng, bình quân mỗi năm cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 80 tấn mứt. Với giá bình quân 50.000 đồng/kg, nghề làm mứt gừng cho làng nghề doanh thu đến 4 tỷ đồng/năm. Nguồn thu nhập từ làm mứt gừng đã giúp nhiều hộ cải thiện cuộc sống.

Mứt gừng Mỹ Chánh được các hộ dân chế biến theo công thức truyền thống, không sử dụng hóa chất. Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn thương hiệu luôn được người dân làng nghề chú trọng. Để đảm bảo đủ nguyên liệu sạch sản xuất mứt tết, tất cả các hộ sản xuất mứt gừng Mỹ Chánh đều đã hợp đồng trước với các chủ vựa thu mua gừng ở trong và ngoài tỉnh.

Bánh tráng Phú Yên, Thuận Hưng

Mặc dù bánh tráng được tiêu thụ quanh năm nhưng vụ tết vẫn là vụ làm chính của người dân các làng nghề này tại Phú Yên vì lượng sản phẩm tiêu thụ tăng rất cao. Do thời tiết năm nay diễn biến thất thường, không có nắng nhiều nên bà con làng nghề chủ động sản xuất sớm từ đầu tháng 11 âm lịch. Thời tiết âm u, gió lạnh khiến bà con  gặp nhiều khó khăn, phải sấy trước khi phơi bánh, tốn thêm chi phí nhiên liệu và thời gian. Năng suất năm nay cũng không cao nên rất có thể giá bánh tráng tết sẽ cao hơn ngày thường. Hiện bánh tráng Phú Yên không chỉ cung ứng cho thị trường trong tỉnh mà còn được tiêu thụ tại nhiều tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ.

Cũng giống như làng nghề bánh tráng Phú Yên, làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (thành phố Cần Thơ) bắt đầu vào vụ tết từ giữa tháng 11 âm lịch. Với truyền thống 200 năm, ở làng nghề bánh tráng Thuận Hưng hiện vẫn có hơn 500 lò bánh đang hoạt động. Được làm từ gạo của vùng Thốt Nốt, sản phẩm bánh tráng của làng nghề Thuận Hưng mềm, mịn, dẻo thơm với chủng loại phong phú như: bánh mặn, bánh xốp, bánh dừa. Người Thuận Hưng có bí quyết riêng trong khâu pha bột nên bánh có mùi gạo thơm nồng nàn rất đặc trưng. Loại bánh này cũng được người tiêu dùng chọn mua nhiều vào dịp tết.

Hương trầm Quỳnh Đôi

Được Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An chính thức công nhận từ năm 2011, đến nay làng nghề sản xuất hương trầm xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu đã có gần 20 hộ tham gia làm nghề. Thời điểm này, bà con làng nghề đã hoàn thành các khâu chuẩn bị về nguyên liệu; đang tích cực quấn hương, dán tem nhãn, đóng gói, chuẩn bị xuất bán kịp phục vụ thị trường cuối năm. Theo thống kê sơ bộ, hiện bà con làng nghề đã sản xuất được khoảng 40 - 50% sản lượng, một số hộ đã bắt đầu xuất bán đi các tỉnh phía Nam, khu vực Tây Nguyên.

Những năm gần đây, bình quân làng nghề sản xuất được khoảng 210.000 búp hương, tổng doanh thu gần 1 tỷ đồng; thu nhập bình quân mỗi lao động làng nghề đạt hơn 3,5 triệu đồng/tháng.

Để tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau và cùng góp phần đưa thương hiệu hương trầm quê hương ngày càng phát triển, xã Quỳnh Đôi đã thành lập hội làm nghề hương trầm và đi vào hoạt động hiệu quả. Xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền bà con làng nghề phải lấy uy tín, chất lượng làm đầu, xây dựng thương hiệu bền vững trên thị trường.

(Thông tin do Báo Công Thương và Cổng Thông tin điện tử UBDT phối hợp thực hiện)