Thông tin giá cả thị trường số 34/2016

10:38 AM 12/12/2016 |   Lượt xem: 3199 |   In bài viết | 

TIÊU ĐIỂM

Sản xuất - tiêu thụ sản phẩm cho nông dân: Liên kết để tạo sức mạnh

“Cần làm rõ sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, chi phí và chất lượng sản phẩm ra sao, đâu là sản phẩm chủ lực, thị trường mục tiêu là ở đâu?” là yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao vị thế của người nông dân trong thời gian tới.

Tăng năng suất, chất lượng nhờ tham gia HTX

Vĩnh Hảo (huyện Bắc Quang, Hà Giang) là đất trồng cam sành đã từ lâu đời, nhưng thương hiệu thì ít ai biết đến. Đa số các hộ cứ mạnh ai nấy trồng, nên chất lượng, giá bán của trái cam rất bấp bênh.

Năm 2014, ông Hoàng Quyết Thắng đã đứng ra kêu gọi một số hộ trồng cam ở Vĩnh Hảo cùng góp vốn thành lập HTX cam VietGAP Vĩnh Hảo. Từ khi thành lập HTX, Ban giám đốc HTX thường xuyên hướng dẫn bà con sử dụng các chế phẩm bảo vệ thực vật an toàn, phân bón sinh học, cung cấp chất hữu cơ hợp lý cho cây cam. Nhờ đó, các xã viên đã biết áp dụng chăm sóc cam theo quy trình VietGAP từ cách làm đất, chọn giống, cắt tỉa, loại bỏ cây sâu bệnh... Đến nay, HTX đã có 18 hộ tham gia, trồng 87 héc-ta cam sành. Trong đó có 40 héc-ta đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng trung bình đạt 25 tấn/héc-ta. Song song với việc chăm bón, với sự giúp đỡ của các cơ quan quản lý của tỉnh Hà Giang, HTX cam VietGAP Vĩnh Hảo đã tiếp thị, quảng bá và tổ chức giới thiệu sản phẩm cam sành tại các hội chợ, trung tâm thương mại. Hiện HTX đang cung cấp sản phẩm cam sành phục vụ người tiêu dùng trong tỉnh và một số thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng và các siêu thị như Fivimart... Năm 2015, HTX đã cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 tấn cam đạt chuẩn, đem lại thu nhập cao cho xã viên HTX. Tiêu biểu có hộ anh Lã Văn Bắc thu nhập hàng tỷ đồng trong vụ cam năm 2015. “Mùa cam năm 2016, cam Vĩnh Hảo dự tính có thể đạt năng suất cao hơn nhiều so với năm 2015” – ông Hoàng Quyết Thắng – Giám đốc HTX cho biết.

HTX cam VietGAP Vĩnh Hảo chỉ là 1 trong số rất nhiều HTX trên toàn quốc đang góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho bà con nông dân. Nhờ các HTX kết nối, người nông dân đang dần xóa bỏ phương thức sản xuất – kinh doanh nhỏ lẻ. Hàng hóa được sản xuất, thu gom tập trung, vừa đảm bảo chất lượng vừa tránh bị ép giá...

HTX - mô hình cơ bản nhất để bảo đảm quyền lợi nông dân

Tại Hội thảo “Phát huy vai trò chủ thể của giai cấp nông dân trong tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới thời kỳ hội nhập” vừa diễn ra tại Hà Nội, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Việc nông dân liên kết qua HTX là mô hình cơ bản nhất để bảo đảm quyền lợi, quyền làm chủ của nông dân. Thông qua phương thức sản xuất HTX và Liên hiệp HTX, vị thế của người nông dân trong đàm phán mua bán trên thị trường được thay đổi căn bản, là tiền đề để phân phối lại giá trị gia tăng của chuỗi sản xuất nông nghiệp”.

Theo đó, HTX sẽ tiêu thụ sản phẩm của các hộ tốt hơn vì có khả năng đàm phán với quy mô lớn, chất lượng đồng nhất, kiểm soát được chất lượng cũng như vấn đề an toàn thực phẩm. HTX còn xây dựng thương hiệu, lựa chọn đối tác tiêu thụ sản phẩm, xây dựng các cửa hàng tiêu thụ sản phẩm riêng và nhà kho dùng chung cho các xã viên.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh cao, có nhiều diễn biến bất lợi, ông Lại Xuân Môn – Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho rằng: HTX có thể hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật mới, giám sát tuân thủ các yêu cầu chất lượng, lập quỹ dự phòng rủi ro để hỗ trợ nông dân. “Cùng với HTX, Hội nông dân cũng giữ vai trò quan trọng liên kết hợp tác. Đây sẽ là tổ chức làm bà đỡ cho nông dân phát triển bền vững, chống chịu tốt hơn với các rủi ro, khó khăn, thách thức” - ông Môn nhấn mạnh.

Rõ ràng, bên cạnh việc nâng cao nhận thức cho nông dân, ứng dụng thành tựu khoa học và nông nghiệp; việc thay đổi hình thức tổ chức sản xuất từ hộ gia đình sang liên kết kinh tế - trong đó có phát triển các tổ hợp tác, HTX và doanh nghiệp nông nghiệp, là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, để liên kết này thực sự mang lại hiệu quả, Liên minh HTX cần khẳng định vai trò trong việc hỗ trợ thành lập các HTX mới; hỗ trợ đào tạo cán bộ HTX, phổ biến các điển hình HTX làm tốt; thực hiện kiểm toán các HTX, tư vấn sản xuất - kinh doanh.

MUA GÌ

Giá trứng gia cầm tăng

Vài tuần trở lại đây, trứng gia cầm trên thị trường tăng giá mạnh do các cơ sở, nhà máy sản xuất bánh kẹo nhập số lượng lớn trứng để làm nhân bánh phục vụ cho dịp tết, kết hợp với nguồn cung khan hiếm. Tại các chợ đầu mối, giá trứng hiện tăng khoảng 500 – 600 đồng/quả so với thời điểm cách đây 2 - 3 tháng trước. Cụ thể, trứng vịt loại quả to giá từ 3.000 – 3.200 đồng/quả, loại nhỏ hơn giá 2.500- 2.800 đồng/quả; trứng gà ta từ 4.500 – 5.000 đồng/quả; trứng gà công nghiệp có giá từ 2.500 – 2.700 đồng/quả; trứng vịt lộn giá dao động từ 3.800 – 4.000 đồng/quả… Trên thực tế, năm nào đến thời gian giáp tết giá trứng cũng tăng nhẹ nhưng không tăng nhiều như năm nay. Bởi phần lớn hàng được giao cho các nhà máy sản xuất nhân bánh phục vụ cho dịp tết, nên lượng trứng bán lẻ hầu như rất ít.

Ðường tăng giá nhẹ

Do nhu cầu về đường phục vụ sản xuất bánh kẹo, đồ uống trong dịp tết sắp tới sẽ tăng cao, dẫn đến giá đường tăng nhẹ trong tháng 11. Cụ thể: Giá bán buôn đường RS ở mức 16,600 - 17,000 đồng/kg, tăng 300 đồng/kg; đường RE ở mức 17,000 - 17,700 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg. Giá bán lẻ đường trên thị trường ổn định ở mức 18,000 - 21,000 đồng/kg. Nguyên nhân được nhận định là do một số nhà máy đường chưa thu mua được đủ mía nguyên liệu nên sản xuất cầm chừng, ảnh hưởng đến nguồn cung. Mặt khác, theo dự báo của Tổ chức đường thế giới, trong niên vụ 2016/2017, dự báo sản lượng đường thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn. Điều này cho thấy giá đường có thể tăng trong thời gian tới. Mặc dù tại thị trường Việt Nam, các nhà máy đường còn lại ở Đồng bằng sông Cửu Long và một số nhà máy đường ở Đông Nam bộ và miền Trung sẽ tiếp tục vào vụ tháng 11/2016. Kéo theo dự kiến sản lượng đường tháng 11/2016 ước đạt 60.000 tấn cùng với lượng đường nhập khẩu và tồn kho 123,338 tấn kể trên thì nguồn cung đường bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước nên khả năng giá đường trong nước tháng tới tương đối ổn định. Tuy nhiên, trước áp lực nhu cầu tăng cao, giá đường trong nước tiếp tục tăng nhẹ do nhu cầu cao về đường phục vụ sản xuất bánh kẹo, đồ uống trong dịp tết sắp tới.

Phú Yên: Nhu cầu số lượng lớn tôm hùm giống

Trong đợt lũ vừa qua, do tôm hùm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên chết hàng loạt nên hiện nay nhu cầu tôm giống đang tăng cao. Vì vậy, giá tôm hùm giống đã tăng lên khoảng 20.000 - 40.000 đồng/con so với năm trước. Hiện tôm giống khai thác tại địa phương có giá khoảng 350.000 - 360.000 đồng/con. Giá tôm hùm giống nhập khẩu từ Philipines khoảng 320.000 - 340.000 đồng/con.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có khoảng 2.150 hộ nuôi thủy sản lồng bè, trong đó nuôi tôm hùm thương phẩm khoảng 17.500 lồng và ươm nuôi tôm hùm giống khoảng 6.500 lồng. Đợt mưa lũ vừa qua, các vùng nuôi tôm hùm bị ngọt hóa khiến tôm nuôi chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng cho người nuôi. Vì vậy, bà con đang có nhu cầu lượng lớn tôm hùm giống thay cho số lượng tôm đã chết. Do nhu cầu con giống đang tăng nên nhiều ngư dân ở các địa phương ven biển chuẩn bị ngư lưới cụ để khai thác tôm hùm giống.

Giá hạt điều ở mức cao

Trong tháng 11, giá thu mua hạt điều khô liên tục tăng. Tại Đồng Nai, giá thu mua hạt điều đạt trên 50.000 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng/kg so với cuối tháng trước.

Tại Bình Phước, giá thu mua hạt điều khô đạt 49.500 đồng/kg, tăng 2.500 đồng/kg so với hồi đầu tháng 10/2016 và tăng 3.500 đồng/kg so với cuối tháng 9/2016. Nhìn chung, giá thu mua hạt điều khô hiện đang đạt mức đỉnh cao. Nếu như thời điểm đầu năm, hạt điều khô được các thương lái thu mua với mức giá là 39.000 - 40.000 đồng/kg, thì nay giá đã tăng 9.500 - 10.000 đồng/kg lên mức đỉnh là 50.000 đồng/kg. Ðây là mức cao nhất từ nhiều năm trở lại đây do nguồn cung nội địa khan hiếm, trong khi nhu cầu xuất khẩu tăng cao.

MUA GÌ

Nghệ An: Mùa cam Vinh bội thu

Các nhà vườn trồng cam Vinh (Nghệ An) năm nay lại có thêm một mùa bội thu. Đầu tháng 11 cam Vinh bắt đầu cho thu hoạch. So với các vùng trồng cam trên cả nước như Hòa Bình, miền Tây Nam bộ và Hà Giang thì cam Vinh luôn được giá hơn cả. Giá bán tại vườn từ 50.000 - 80.000 đồng/kg. Đặc biệt là dịp giáp tết khi cam Vinh đã chín, giá lên đến 100.000 đồng/kg mà vẫn khó mua.
Trồng cam đã mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho nhiều hộ gia đình ở Nghệ An. Giờ đây cam Vinh được trồng nhiều ở huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp và Yên Thành. Cam Vinh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chỉ dẫn địa lý từ năm 2010. Bà con xứ Nghệ đã và đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng cam Vinh. Hiện toàn tỉnh Nghệ An có trên 4.000 héc-ta cam. Cam Vinh mỏng vỏ, khi bổ ra, trên lưỡi dao bao giờ cũng đọng lại lớp màng đường mỏng, ăn có vị ngọt thanh, thơm mát nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Cần Giờ - TP. Hồ chí minh: Cá dứa khan hiếm, đắt hàng

Cá dứa được xếp vào hàng đặc sản hiếm có của huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh). Hiện mỗi cân cá dứa nguyên liệu được bà con địa phương nuôi và bán với giá 120.000 đồng. Theo Hội Nông dân huyện Cần Giờ, sau nhiều năm gắn bó với dự án nhân giống và nuôi cá dứa, mới đây, địa phương này đã xuất bán được 20 tấn cá dứa thương phẩm. So với tôm, cá dứa có giá cao gấp đôi, còn so với việc làm muối – một nghề truyền thống khác ở Cần Giờ, lợi nhuận cá dứa mang lại gấp trăm lần.

Vài năm gần đây, nguồn cá khan hiếm trong khi nhu cầu thị trường khá cao, nhiều cơ sở còn sử dụng cá tra, cá bông lau để làm giả khô cá dứa Cần Giờ. Nếu xuất bán vào dịp tết, giá cá có thể từ trên 120.000 - 150.000 đồng/kg, hơn hẳn so với nhiều loại cá khác.

Tiền Giang: Tôm nước lợ nghịch vụ giá cao

Theo thương lái thu mua tôm ở xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang, từ cuối tháng 10/2016 đến nay, giá tôm nước lợ các loại tăng mạnh do đang trong thời điểm nghịch vụ, sản lượng tôm cung ứng cho thị trường hạn chế, trong khi đó nhu cầu tôm nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu của các nhà máy tăng mạnh.

Hiện nay, thương lái thu mua tôm sú loại 40 con/kg tại ao với giá 195.000 - 205.000 đồng/kg, tôm sú loại 30 con/kg giá 220.000 - 235.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 10/2016; tôm thẻ chân trắng loại 60 con/kg giá 125.000 - 130.000 đồng/kg, tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg giá 100.000 - 107.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với cuối tháng 10/2016.
Giá tôm nghịch vụ hiện nay cho lợi nhuận khá cao, giúp người nuôi tôm tiếp tục tái sản xuất. Tuy nhiên, nuôi tôm nghịch vụ rủi ro rất cao, do dịch bệnh luôn rình rập nên người nuôi cần phải thực hiện đúng quy trình nuôi, đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mới mong tôm nuôi tránh được dịch bệnh, cho năng suất cao.

Giá thu mua mía đầu vụ cao hơn vụ trước

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, do tình hình thời tiết và lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có những biến động bất thường nên niên vụ 2016 - 2017, nhiều nhà máy vào vụ trễ. Một số nhà máy vào vụ đúng lịch nhưng không thể chạy liên tục như dự kiến kế hoạch.

Giá mía mà các nhà máy đường đang tổ chức thu mua đều ở mức khá tốt. Ở ĐBSCL, các nhà máy Phụng Hiệp, Vị Thanh, Bến Tre và Sóc Trăng, đang mua mía với giá tại ruộng là 1.040 đồng/kg (10 CCS). Ở Đông Nam bộ, giá thu mua mía tại ruộng mà nhà máy đường Nước Trong đang áp dụng là 1.000 đồng/kg. Giá thu mua mía ở mức cao là nhờ giá đường đang khá tốt. Hiện giá bán buôn đường kính trắng giữa tháng 11/2016 ở mức trên dưới 17.000 đồng/kg. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, giá đường trong nước thời gian tới có khả năng không thấp hơn hiện nay. Sản lượng đường sản xuất ra trong những tháng cuối năm, sẽ đảm bảo đủ cho nhu cầu trong nước dịp Tết Nguyên đán 2017.

LƯU Ý CẢNH BÁO

Kết nối xuất khẩu, tiêu thụ thanh long

Bình Thuận là địa phương có diện tích và sản lượng thanh long lớn nhất nước. Hơn 10 năm qua, thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc vốn thường bấp bênh về giá và khả năng tiêu thụ. Do vậy, tìm giải pháp đa dạng thị trường xuất khẩu thanh long, hạn chế tác động tiêu cực từ thị trường Trung Quốc là vấn đề được ngành Công Thương tỉnh Bình Thuận trăn trở.

Ðồng bộ các giải pháp xúc tiến tiêu thụ

Tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long do Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tổ chức tại Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, việc mở rộng thị trường xuất khẩu thanh long là hướng đi đúng trong giai đoạn hiện nay. Xúc tiến thương mại là một trong những hoạt động cần thiết để thanh long Bình Thuận có thêm cơ hội vươn xa. Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp của châu Âu rất quan tâm tới mặt hàng thanh long. Đây là cơ hội để các nhà sản xuất và các nhà phân phối được gặp gỡ, trao đổi, cùng rút kinh nghiệm, hợp tác, tìm mọi cách để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ngay tại hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã ký thỏa thuận tiêu thụ thanh long. Các bộ, ngành, địa phương đã đưa đoàn doanh nghiệp và thương nhân Trung Quốc đến thăm, làm việc trực tiếp tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thanh long trên địa bàn tỉnh. Đại diện cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam - Trung Quốc hội đàm về hợp tác phát triển thương mại; giao lưu, trao đổi, kết nối cung - cầu tiêu thụ thanh long giữa DN Việt Nam và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Thuận cũng ban hành kế hoạch và bố trí kinh phí triển khai các hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đang tích cực làm việc với Hiệp hội Thanh long, các doanh nghiệp kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh để xây dựng, tổ chức các chương trình xúc tiến tiêu thụ thanh long trong và ngoài nước.

Tăng cường công tác kết nối

Bình Thuận là thủ phủ sản xuất thanh long của cả nước với diện tích lên đến trên 26.500 héc-ta, sản lượng thu hoạch trên 500.000 tấn/năm. Đến nay, toàn tỉnh có 262 héc-ta thanh long được cấp chứng nhận GlobalGAP; hơn 9.200 héc-ta thanh long được cấp chứng nhận VietGAP... Sản lượng thanh long xuất khẩu hiện chiếm 80 - 85%. Tuy nhiên, xuất khẩu chính ngạch chỉ chiếm khoảng 2 - 3%, còn lại vận chuyển ra phía Bắc mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc. Do vậy, chỉ cần một chút biến động ở thị trường này, ngay lập tức giá thu mua sẽ bị tác động. Nhận thấy được điều đó, thời gian qua, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cùng phối kết hợp nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như doanh nghiệp nước ngoài tham gia chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, để công tác phối kết hợp đạt hiệu quả cao cần có sự tham gia, giám sát của các bộ, ban ngành liên quan. Đúng như Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã kết luận tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ thanh long giữa Sở Công Thương các tỉnh thành phố, giữa các doanh nghiệp Việt Nam và giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Trung Quốc: Để hợp đồng được ký kết tại hội nghị đi vào thực tiễn, có kết quả cụ thể, các doanh nghiệp thu mua phải đảm bảo việc thu mua hết số lượng và các doanh nghiệp cung ứng phải đáp ứng đủ số lượng, chất lượng theo hợp đồng. Việc theo dõi sẽ giao cho Cục Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) phối hợp Sở Công Thương các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang giám sát kết quả thực hiện việc ký kết hợp đồng và có báo cáo các kết quả, triển khai 6 tháng 1 lần.

Box: Đến thời điểm này, thanh long tỉnh Bình Thuận đã được xuất vào 14 thị trường, trong đó chủ lực là châu Á (chiếm 84%), châu Âu (14%), châu Mỹ (2%). Năm 2015, các doanh nghiệp đã xuất khẩu thanh long vào Ấn Độ, Myanmar. Năm nay, phát triển thêm thị trường tại Australia, Hàn Quốc và Cộng hòa Séc. Mặc dù chậm, nhưng điều này đã cho thấy sự nỗ lực các các doanh nghiệp, hiệp hội, sở, ngành địa phương trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

Hà Tĩnh: Cam Hương Khê mất mùa sau lũ

Ông Võ Viết Minh Châu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê cho biết, huyện Hương Khê trồng mới 257 héc-ta cam với triển vọng nhân rộng giống cam trên địa bàn. Tuy nhiên, sau đợt lũ vừa qua, số cam mới trồng này gặp úng ngập nên bị chết hơn nửa. Diện tích cam bị chết xấp xỉ 100 héc-ta và sản lượng cam năm nay giảm nhiều, ít nhất là vài nghìn tấn. Trước đó, bà con Hương Khê phấn khởi khi cam ra nhiều hoa và đậu quả đều, đẹp. Tuy nhiên, mưa lũ đã làm cho cam bị rụng quả nhiều, chỉ còn hơn 3 – 4 tấn và hiện vẫn đang tiếp tục rụng. Mưa cũng ảnh hưởng đến chất lượng cam, không được ngọt đậm đà như trước nên giá bán cũng giảm nhiều. Nếu như năm ngoái, giá mỗi kg cam được thương lái thu mua tận vườn từ 30.000 - 35.000 đồng/kg thì năm nay chỉ còn khoảng 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Huyện Hương Khê hiện có gần 1.900 héc-ta diện tích cam, được trồng chủ yếu tại các xã như Hương Đô, Lộc Yên, Hương Trà, Hương Thủy. Cam Hương Khê nổi tiếng cả trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt giống cam Khe Mây đã ghi dấu ấn với người tiêu dùng bởi vị ngọt thanh, tép mọng nước và hương thơm đặc trưng.

Cam Hương Khê bắt đầu vào vụ từ tháng 9 âm lịch và kết thúc đến hết tháng Chạp. Năm 2015, sản lượng cam toàn huyện Hương Khê khoảng 10.000 tấn, ước tính cho thu nhập khoảng 300 tỷ đồng.

Ðồng bằng sông Cửu Long: Giá vật tư nông nghiệp đồng loạt giảm

Nông dân Ðồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) đang bước vào chính vụ gieo sạ lúa đông xuân 2016 - 2017. Vì vậy, nhu cầu vật tư nông nghiệp (VTNN) tăng mạnh nhưng giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lại có xu hướng giảm. Ðây là tín hiệu mừng cho bà con nông dân.

Năm nay, để chủ động phòng chống hạn, mặn vào cuối vụ, nhiều địa phương xuống giống lúa đông xuân sớm, đợt 1 ngay trong tháng 10. Đến nay, nhiều trà lúa đã được gần 1 tháng, cần bón thúc. Vì vậy, giá phân bón có xu hướng giảm vào thời điểm này là bất ngờ với nông dân. Bởi thông thường vào vụ giá sẽ tăng do nhu cầu tăng. Trên thị trường, mặt hàng giảm mạnh nhất là phân urê, giá giảm khoảng 5 - 15% so với cùng kỳ. Cụ thể, phân đạm Cà Mau, 2 tháng trước đây giá 350.000 đồng/bao nay giảm xuống còn 290.000 đồng/bao; đạm Phú Mỹ hiện còn 295.000 đồng/bao. Ngoài ra, DAP xanh (Trung Quốc) 520.000 đồng/bao nay giảm còn 465.000 đồng/bao. Các loại phân kali (Israel) giá dao động từ 360.000 - 365.000 đồng/bao. Giá các loại phân NPK giảm 20.000 - 30.000 đồng/bao...

Bên cạnh việc phân bón giảm giá, các sản phẩm thuốc trừ sâu cũng giảm nhẹ 2.000 - 5.000 đồng/chai. Nguyên nhân do nguồn nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất các loại thuốc trừ sâu rất phong phú, dẫn đến sự cạnh tranh quyết liệt về giá giữa các thương hiệu trong và ngoài nước. Thậm chí, các công ty phân bón, thuốc BVTV còn áp dụng nhiều chính sách khuyến mãi cho đại lý như: trích phần trăm cao hơn, tổ chức hội thảo...

Nhiều đại lý cũng cho biết, đã vào vụ đông xuân nhưng sức tiêu thụ VTNN chỉ cầm chừng. Đối với một số doanh nghiệp chuyên sản xuất phân bón ở ĐBSCL, thị trường phân bón thời điểm hiện tại rất dồi dào về chủng loại, giá cả cạnh tranh. Để tiêu thụ được hàng, nhiều nhà sản xuất và đầu mối cung cấp phân bón đã áp dụng chính sách giảm giá, khuyến mại, cho bà con trả chậm, trả góp...

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

Bạc Liêu: Cá sấu tồn đọng nhiều

Bạc Liêu được xem là thủ phủ của nghề nuôi cá sấu. Hơn 10 năm qua đã có nhiều hộ đổi đời nhờ nuôi loài động vật hoang dã này. Tuy nhiên, hiện giá cá sấu thương phẩm đang giảm mạnh khiến cá sấu đến lứa còn tồn trong dân lên đến cả trăm ngàn con.

Hiện nay, giá cá sấu giảm quá thấp, người nuôi không bán được nên lượng cá sấu đến lứa còn tồn đọng nhiều. Trong khi đó, thương lái còn phân loại cá sấu để thu mua với giá khác nhau. Cá sấu càng lớn thì giá thu mua càng giảm xuống. Cụ thể, cá 15 kg trở lại được giá cao nhất chỉ 70.000 đồng, từ 15 kg trở lên chỉ có giá 50.000 – 60.000 đồng/kg. Trên thực tế, muốn có lãi, giá cá sấu thương phẩm phải từ 120.000 đồng/kg. Với giá như hiện nay, nếu bán người nuôi cầm chắc thua lỗ.

Hiện tổng số lượng cá sấu đang được người dân trong tỉnh nuôi vẫn còn hơn 189.000 cá thể, tập trung chủ yếu ở huyện Phước Long. Trước thực trạng giá cá sấu thấp, chưa bán được, Chi cục kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu đã khuyến cáo bà con nếu muốn giữ đàn chờ giá thì cần hạn chế cho cá sấu ăn để tiết kiệm chi phí, bởi cá sấu có thể nhịn ăn trong thời gian dài mà không ảnh hưởng. Bên cạnh đó, Chi cục cũng phối hợp với các ngành hữu quan, các địa phương rà soát, kiểm tra lại chuồng trại ở các hộ nuôi để phòng ngừa do giá rẻ bà con lơ là để cá sấu sổng chuồng gây nguy hiểm cho người dân ở địa phương. Về giải pháp lâu dài, Sở Công Thương tỉnh đang mở rộng thị trường xuất khẩu, tìm kiếm những thị trường mới, ổn định hơn. Bởi hiện nay, đầu ra của sản phẩm vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái Trung Quốc và xuất chủ yếu thông qua con đường tiểu ngạch.

Một trong những vấn đề hiện nay là nông dân nuôi tự phát, nuôi theo phong trào, không biết liên kết với nhau. Chính vì vậy, thương lái đã tận dụng để mặc sức thao túng thị trường, chèn ép giá.

Ninh Bình: Hiệu quả kép từ trồng cỏ nuôi bò

Chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi đã mang lại lợi ích kép cho nông dân Ninh Bình.

Chính nhờ mô hình trồng cỏ kết hợp nuôi bò mà nhiều hộ nông dân đã từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Trồng cỏ kết hợp nuôi bò vừa tạo nguồn phân hữu cơ tại chỗ để chăm bón, nâng cao năng suất cho cỏ, giúp giảm thời gian lao động dành cho chăn nuôi.

Để tạo điều kiện cho bà con nông dân, Trung tâm Khuyến nông Ninh Bình đã chọn giống cỏ VA06. Đây là giống thích hợp với mọi vùng đất, có khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất lợi, tốn ít công chăm sóc, sinh trưởng phát triển nhanh, đẻ nhiều nhánh, năng suất cao và giàu dinh dưỡng. Cỏ VA06 sau khi trồng 60 ngày được thu hoạch lứa đầu tiên và có thể thu hoạch 7 – 8 lứa trong năm. Năng suất trung bình 250 – 300 tấn/héc-ta/năm. Nếu bà con thâm canh tốt, năng suất có thể đạt tới 350 – 400 tấn/héc-ta/năm và sẽ cho thu hoạch tới 6 năm mới phải trồng lại, sau thu hoạch cỏ còn lại phần gốc sẽ tự tái sinh.

Thực tế mô hình cho thấy, hiệu quả của trồng cỏ cao hơn hẳn so với trồng lúa. Trồng 1 héc-ta lúa cho năng suất 12 tấn/năm, đạt 60 – 80 triệu đồng/héc-ta/năm, sau khi trừ chi phí nông dân có lãi khoảng 30 triệu đồng/héc-ta/năm. Chuyển sang trồng cỏ VA06 cho năng suất 250 – 300 tấn/héc-ta/năm, đạt 125 – 150 triệu đồng/héc-ta/năm, sau khi trừ chi phí còn lãi từ 80 – 90 triệu đồng/héc-ta/năm. Như vậy, hiệu quả kinh tế từ trồng cỏ VA06 cao hơn khoảng 50 – 60 triệu đồng/héc-ta/năm so với trồng lúa. Người chăn nuôi nếu nuôi 20 con bò, mỗi ngày cần 500 kg cỏ, 1 tháng nhu cầu là 15 tấn cỏ (tương đương 7,5 triệu đồng), với bò thịt tăng trọng khoảng 12 – 15kg/con/tháng. Như vậy, mỗi tháng đàn bò 20 con đem lại giá trị 22 – 25 triệu đồng (với bò sinh sản giá trị còn cao hơn). Sau khi trừ các loại chi phí thức ăn, thuốc thú y... lãi khoảng 12 – 15 triệu đồng/tháng (1 năm cho thu nhập 150 – 180 triệu đồng).

CHỐNG BUÔN LẬU MUA BÁN GIAN LẬN

Cách nhận biết đồ điện hàng Việt Nam chất lượng cao

Thời gian qua, một số sản phẩm đồ điện gia dụng do các công ty trong nước sản xuất đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng do mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá hợp lý. Vì vậy, trên thị trường một số tỉnh miền núi, vùng cao đã xuất hiện hàng giả, hàng nhái các mặt hàng này. Bắt đầu từ số này, chuyên mục “Chống buôn lậu - Mua bán gian lận” sẽ hướng dẫn bà con cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả các mặt hàng này theo tư vấn của các công ty.

Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh đã phát hiện nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép phích cắm điện chân tròn giả nhãn hiệu Điện Quang. Về mặt hình thức, các loại phích cắm giả này giống hàng thật y chang từ thiết kế bao bì đến thiết kế sản phẩm, trong khi đó chất lượng lại không được đảm bảo. Tuy nhiên, về mặt chất lượng, các chuyên gia đã cảnh báo, những loại dây điện, ổ cắm, công tắc điện kém chất lượng có rất nhiều tác hại. Đặc biệt các phích cắm, ổ cắm không đảm bảo được quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn vật liệu sẽ dễ gây nên chập điện, cháy nổ. Trong đó, sản phẩm phích cắm điện chân tròn giả nhãn hiệu Điện Quang là một trong những sản phẩm bị làm giả nhiều nhất. Trước thực trạng đó, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã có khuyến cáo giúp người tiêu dùng nhận diện chính xác phích cắm điện do Điện Quang sản xuất. Cụ thể: Phích cắm Điện Quang có chân phích cắm là đồng và bề mặt láng, không thô ráp. Phích cắm giả chỉ được mạ sắt giả đồng chứ không phải bằng đồng, bề mặt thô nhám, không láng bóng và dễ bị gỉ sét.

Để khỏi mua nhầm hàng giả, khách hàng nên mua thiết bị điện của các nhãn nhiệu uy tín ngay tại các cửa hàng trưng bày và cửa hàng chính hãng. Nhận diện hàng thật - hàng giả bằng mắt thường cũng là biện pháp nhanh nhất để người tiêu dùng bảo vệ chính mình trong thời buổi hàng thật - hàng giả “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay.

Tăng cường kiểm tra việc vận chuyển tỏi Lý Sơn

Thời gian qua, tình trạng hành, tỏi trồng ở các địa phương khác được vận chuyển về tỉnh Quảng Ngãi nói chung và huyện đảo Lý Sơn nói riêng, nhưng lại mang nhãn hiệu tỏi Lý Sơn đã khiến người tiêu dùng nhầm lẫn.

Tình trạng này gây bức xúc, ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của người trồng hành, tỏi trên đảo. Đặc biệt, ảnh hưởng lớn đến việc quảng bá và phát triển thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn.

Trước tình hình này, tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu UBND huyện đảo Lý Sơn kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển tỏi từ đất liền ra đảo. Đồng thời, vận động người sản xuất, các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện bảo quản hành, tỏi đảm bảo an toàn thực phẩm, không vì lợi nhuận trước mắt mà gây mất uy tín chất lượng sản phẩm. Các hộ dân, tiểu thương khi bán sản phẩm mang nhãn hiệu hành, tỏi Lý Sơn cho du khách phải trung thực nhằm bảo vệ thương hiệu. Xúc tiến thành lập đơn vị thu mua tập trung, đầu mối để làm cơ sở quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, kinh doanh hành, tỏi. Hướng dẫn Hội Sản xuất, kinh doanh và chế biến hành, tỏi Lý Sơn trong việc in nhãn hiệu, logo, tem chống giả của hội. Tổ chức thu gom và đóng gói tại một cơ sở có địa chỉ cụ thể, tránh tình trạng để các hộ dân tự đóng gói, dán nhãn hiệu tự phát như hiện nay. Đối với những bao bì, nhãn hiệu, logo do các cơ sở kinh doanh tự đóng gói mang nhãn hiệu tỏi Lý Sơn như lâu nay đều không được chấp nhận, buộc sẽ phải theo một mẫu mã chung do hội đưa ra. Ngoài ra, hội cũng sẽ thành lập cơ sở thu mua, bao tiêu toàn bộ sản phẩm hành, tỏi trồng trên đảo Lý Sơn nhằm ổn định đầu ra cho nông dân đất đảo. Bên cạnh đó, chính quyền huyện Lý Sơn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển tỏi từ đất liền ra đảo, vận động các hộ dân, tiểu thương khi bán sản phẩm mang nhãn hiệu hành, tỏi Lý Sơn cho du khách phải trung thực nhằm bảo vệ thương hiệu. Đồng thời, xây dựng tờ rơi, tập gấp cung cấp những thông tin cụ thể để người tiêu dùng và du khách dễ nhận biết, phân biệt giữa tỏi Lý Sơn với các loại tỏi khác.

HÀNG VIỆT

Lạng Sơn: Sôi động các phiên chợ hàng Việt dịp cuối năm

Như bao địa phương khác, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân, những tháng cuối năm Lạng Sơn đẩy mạnh tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi. Cùng với việc nghiên cứu, xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định, các hoạt động này được đánh giá là khá kịp thời khi giúp người tiêu dùng, đặc biệt là bà con khu vực nông thôn, miền núi được tiếp cận với hàng Việt Nam có chất lượng.

Ða dạng chủng loại, mẫu mã phong phú

Được đánh giá là sự kiện xúc tiến thương mại lớn chưa từng có tại địa bàn huyện Bắc Sơn, cuối tháng 10 vừa qua, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn huyện Bắc Sơn đã được tổ chức tại sân vận động trung tâm huyện. Với 170 gian hàng, phiên chợ là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng giao thương. Các sản phẩm mang đến hội chợ đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân, tập trung vào hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm, đồ gia dụng… Sau gần 1 tuần diễn ra, phiên chợ đã thu hút được một lượng lớn người tiêu dùng đến thăm quan, mua sắm sản phẩm.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn huyện Bắc Sơn là một trong những hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn được Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tích cực tổ chức trong năm 2016. Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, trong năm 2016, tỉnh Lạng Sơn tổ chức 5 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện: Chi Lăng, Đình Lập, Lộc Bình, Tràng Định và Bắc Sơn. Theo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), Chương trình Phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã được Trung tâm Xúc tiến thương mại Lạng Sơn thực hiện từ năm 2010 đến nay. Thông qua các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, người dân đã được tiếp cận nhiều hơn với nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, có giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân địa phương. Hoạt động này cũng góp phần kích cầu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa cho các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường. Từ các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, nhiều sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao đã trở nên quen thuộc và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trên địa bàn, như: Giày dép Hanh Tươi, rượu Thiên Sơn, giấy vở Hồng Hà…

Ðể hàng Việt “bám rễ” thị trường Lạng Sơn

Do ở gần khu vực biên giới, Lạng Sơn được đánh giá là một trong những địa phương khó khăn trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và kích thích tiêu thụ hàng hóa Việt. Người tiêu dùng cũng quen với việc sử dụng hàng Trung Quốc nên doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng bám trụ nơi này vì không có đủ sức cạnh tranh. Tuy nhiên, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn xác định, bằng nhiều hoạt động sẽ nỗ lực đưa hàng Việt có chất lượng vào sâu trong các khu dân cư, chợ biên giới, hệ thống phân phối trên toàn tỉnh.

Theo đó, song song với hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, cuối năm 2015, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã triển khai Điểm bán hàng Việt Nam tại số 211 đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên của Lạng Sơn nhằm phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi đưa hàng hóa thiết yếu, hàng Việt Nam có thế mạnh đến tay người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận hàng hóa phong phú, đa dạng có chất lượng cao sản xuất trong nước.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, Điểm bán hàng Việt bước đầu hình thành kênh phân phối hàng hoá Việt Nam đến người tiêu dùng trên thị trường trong nước, góp phần đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng và tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Đây cũng là điểm tập trung, giúp doanh nghiệp có điểm buôn bán, kinh doanh hàng hóa. Sau điểm bán hàng này, Sở Công Thương Lạng Sơn sẽ tiếp tục nghiên cứu để đặt thêm các điểm bán hàng tại các huyện miền núi, nông thôn để bà con được tiếp cận với hàng hóa Việt có chất lượng.

Box: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng các Điểm bán hàng Việt cố định được đánh giá là một trong những hoạt động hiệu quả để giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường của địa phương vốn được coi là “điểm nóng” hay “cái rốn trũng” từ lâu về hàng nhập lậu.

(Thông tin do Báo Công Thương và Cổng Thông tin điện tử UBDT phối hợp thực hiện)