Lễ hội Chợ tình Khâu Vai 2018

01:45 PM 20/04/2018 |   Lượt xem: 2615 |   In bài viết | 

Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2018 sẽ có nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn như: Hội thi Họa mi hót, thi rót nước, địu nước, tung còn tại sân Mê cung đá; nghe hát đối giao duyên, Hội thi làm bánh dày, giao lưu các món ẩm thực, Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Mà tại xã Khâu Vai.

Đến với Lễ hội, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động như: Hóa thân thành các chàng trai, cô gái người dân tộc địa phương cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc Giáy tại thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; tham quan những giá trị địa chất mới được khám phá tại Mê cung đá ở hai xã Lũng Pù, Khâu Vai và Trái tim đá, vách đá thần ở khu vực Mã Pì Lèng của hai xã Pả Vi, Pải Lủng…

Chợ tình Khâu Vai còn gọi là chợ Phong lưu có lịch sử từ gần 100 năm nay. Theo một số tài liệu, chợ có từ những năm 1919. Chợ nằm ở xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang, Việt Nam và chỉ họp mỗi năm một lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch. Có nguồn gốc từ một câu chuyện tình buồn, chợ tình Khâu Vai - phiên chợ “ngoại tình” nổi tiếng nhất Hà Giang. Đây là dịp để người ta tìm đến nhau, sau một năm (cũng có thể là nhiều năm) xa cách, chủ yếu là những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự, nhưng vì một lý do nào đó không lấy được nhau, nay mỗi người đều có duyên phận riêng của mình. Đúng ngày này, họ hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm xưa.

Lễ hội chợ tình Khâu Vai là hoạt động được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang, tái hiện những bản sắc văn hóa của đồng bào nơi công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, góp phần xây dựng và phát triển những chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào.

(baochinhphu.vn)