Điện Biên chủ động phát huy tốt vai trò của đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản

12:35 AM 04/11/2017 |   Lượt xem: 4314 |   In bài viết | 

Tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản ở xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên)

Từ nhiều năm nay, đồng bào người Thái ở bản Kéo, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) đã quen với hình ảnh nhân viên y tế bản Lò Thị Sinh cần mẫn đến từng nhà hỏi thăm và hướng dẫn bà con kỹ thuật phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Theo chị Sinh, khoảng năm 2005, chị được tham gia lớp sơ cấp y tế do Trung tâm Y tế huyện tổ chức. Sau khi hoàn thành khoá học, chị Sinh được giao đảm nhiệm công tác y tế của bản với các nhiệm vụ chính: Tuyên truyền vệ sinh, phòng chống dịch bệnh; triển khai các chương trình y tế quốc gia đến bà con nhân dân; hỗ trợ tiêm chủng, tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình...

Do đời sống của dân bản còn gặp nhiều hạn chế, hiểu biết về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh hạn chế nên việc tuyên truyền của nhân viên y tế bản gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên chị Sinh đã luôn tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh, ăn chín, uống sôi... Đồng thời, cố gắng tự học, nâng cao kỹ thuật sơ, cấp cứu, tư vấn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong bản. Đến nay, nhận thức của đại đa số người dân ở bản Kéo đã được nâng lên, mọi người đều có ý thức chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh... Đặc biệt, nhiều năm liền xã Chiềng Sơ đều thực hiện tốt công tác vệ sinh, phòng bệnh; không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Tìm hiểu được biết, Chiềng Sơ chỉ là một trong số hàng trăm xã vùng cao của tỉnh Điện Biên thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người dân tại cơ sở gắn với phát huy vai trò của đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản. Theo số liệu của Sở Y tế tỉnh Điện Biên, đến đầu năm 2017, trong toàn tỉnh có trên 1.430 nhân viên y tế thôn, bản và 129 cô đỡ thôn, bản; chiếm gần 80% thôn bản có y tế. Những năm qua, ngành Y tế Điện Biên đã thường xuyên chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản thông qua phối hợp tổ chức đào tạo lại từ 3 - 12 tháng. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, động viên, trao đổi kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi nhân viên y tế thôn, bản gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...

Phát huy lợi thế sống trong cộng đồng dân cư, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, đội ngũ nhân viên y tế bản đã trở thành cánh tay nối dài của tuyến y tế cơ sở trong thực hiện các nhiệm vụ giám sát dịch bệnh, thực hiện các ca cấp cứu, chăm sóc những bệnh thông thường. Nhờ đó, nhiều chương trình mục tiêu quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh đã và đang thu được những kết quả quan trọng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh cơ bản không có dịch bệnh lớn xảy ra; số trẻ em dưới 1 tuổi cơ bản đều được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin.

Đồng chí Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên chia sẻ, là tỉnh có địa bàn rộng, nhiều bản xa trung tâm xã, điều kiện đi lại còn khó khăn. Do đó, thời gian qua đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản đã có nhiều đóng góp vào kết quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại cơ sở. Các cán bộ y tế thôn, bản còn tích cực phối hợp với các Trạm Y tế xã trong thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia hay truyền thông, giáo dục sức khỏe cho bà con. Nhờ vậy, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao, nhất là tại các bản vùng cao, địa bàn đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh tinh thần trách nhiệm, tích cực, nhiệt tình, điểm mạnh nổi bật ở đội ngũ y tế thôn, bản trên địa bàn tỉnh Điện Biên đó sự am hiểu địa bàn, gắn bó với người dân trong xóm, bản; có kỹ năng truyền thông và giao tiếp phù hợp với người dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Do đặc điểm thói quen, tâm lý và nhận thức, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, để hạn chế lây lan dịch bệnh, thay đổi hành vi của người dân trong vệ sinh phòng bệnh cần có sự tuyên truyền tổng hợp về cả chuyên môn y tế, phong tục tập quán, thói quen lối sống... Vì vậy, để công tác tuyên truyền có hiệu quả, hầu hết đội ngũ y tế thôn, bản ở Điện Biên đều phải tranh thủ thời gian buổi tối đến tận các gia đình hoặc kết hợp tuyên truyền tại các buổi họp xóm, thời điểm có đông đủ bà con trong bản nhất.

Thực tế công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ở Điện Biên những năm qua cho thấy, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đã thực hiện khá tốt vai trò của mình, nhất là trong việc giúp tuyến y tế cơ sở nâng cao chất lượng công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, hạn chế suy dinh dưỡng cho trẻ em, tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết... Với các địa bàn vùng cao, khu vực khó khăn, nơi sinh sống chủ yếu của các đồng bào dân tộc thiểu số, thì việc phát huy vai trò của các nhân viên y tế thôn bản là hết sức quan trọng. Bởi y tế cơ sở có mạnh hay không, ý thức phòng và chữa bệnh của người dân có được nâng cao hay không, phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên y tế thôn bản.

Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, trong những năm gần đây, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đã được quan tâm hơn, nhưng do Điện Biên là tỉnh nghèo, ngân sách phục vụ cho các hoạt động y tế còn hạn hẹp nên công tác bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ y tế và chế độ đãi ngộ cho nhân viên y tế thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn. Được biết, trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng cho đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản. Đồng thời, kiện toàn, bổ sung nhân viên y tế bản tại những thôn, bản còn thiếu; cấp phát đầy đủ trang thiết bị thiết yếu, thuốc men, tài liệu truyền thông và từng bước nâng cao các chính sách đãi ngộ nhằm động viên, khuyến khích nhân viên y tế thôn, bản phát huy trách nhiệm trong thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân tại cơ sở./.

(dangcongsan.vn)