Giảm tình trạng tử vong bà mẹ vùng DTTS

07:35 AM 01/04/2023 |   Lượt xem: 6039 |   In bài viết | 

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn chuyên gia UNFPA tại Việt Nam, Quỹ MSD for Mothers với tỉnh Gia Lai.

Dự án “Không để ai bị bỏ lại phía sau: Các can thiệp đổi mới sáng tạo nhằm giảm tình trạng tử vong bà mẹ vùng DTTS tại Việt Nam" được triển khai tại 14 xã thuộc 4 huyện: Mang Yang, Chư Păh, Chư Sê và Kông Chro. Mục tiêu của Dự án là tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục toàn diện, có chất lượng và tự nguyện cho đồng bào DTTS; nâng cao năng lực quản lý cấp cứu sản khoa ở các khu vực miền núi và xây dựng mạng lưới cô đỡ thôn bản ở các DTTS, vùng sâu, vùng xa.

Bà Naomi Kitahara - Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết: Đoàn chuyên gia của Quỹ Dân số Liên hiệp Quốc đã đi khảo sát thực tế tại huyện Mang Yang và đã có những đánh giá khác nhau giữa các địa phương khác đang thực hiện Dự án. Qua các buổi làm việc và thông tin thu thập được, Dự án sẽ có những giải pháp, sáng kiến hiệu quả để tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh Gia Lai nói riêng, các tỉnh triển khai dự án nói chung trong thời gian tới.

Đoàn chuyên gia UNFPA tại Việt Nam, Quỹ MSD for Mothers thăm đồng bào DTTS, khảo sát thực tế huyện Mang Yang, Gia Lai.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh Gia Lai cũng đã thảo luận, trao đổi, đề xuất, kiến nghị xung quanh việc triển khai Dự án. Đoàn công tác cũng đã ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Gia Lai và sẽ xem xét hỗ trợ để Dự án triển khai thuận lợi. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của tỉnh Gia Lai trong trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia lai Nguyễn Thị Thanh Lịch khẳng định: Gia Lai luôn xác định y tế và giáo dục là 2 điều kiện căn bản để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thời gian qua, tỉnh đã xây dựng đề án tổng quát về mạng lưới y tế, trong đó, tập trung nâng cao chất lượng y tế cơ sở vùng sâu vùng xa có đủ khả năng chăm sóc sức khỏe cơ bản và sơ cấp cứu ban đầu. Đối với đối tượng bà mẹ mang thai và trẻ em là 2 đối tượng trọng yếu cần được chăm sóc sức khỏe cơ bản, do đó, việc triển khai Dự án đã giúp cho người DTTS có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.

Đồng thời, tỉnh Gia Lai mong muốn Dự án tiếp tục triển khai, tăng cường sự hợp tác, phối hợp xây dựng các dịch vụ và có những hỗ trợ thiết thực cho tỉnh, góp phần nâng cao sức khỏe người dân.

(baodantoc.vn)