Tiếp tục khai giảng khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cho vùng khó khăn

08:25 AM 13/09/2018 |   Lượt xem: 3392 |   In bài viết | 

Lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa I theo Dự án của Bộ Y tế

Khóa đào tạo lần này có 23 bác sĩ trẻ được đào tạo chuyên khoa cấp I thuộc 10 chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Nội, Ngoại, Nhi, Răng hàm mặt, Sản, Truyền nhiễm và Y học cổ truyền tại trường Đại học Y Hà Nội trong 24 tháng.

Trong số 23 bác sĩ trẻ lần này, có 22 bác sĩ tại các huyện nghèo được cử đi đào tạo như Trung tâm y tế huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), Trung tâm y tế huyện Bắc Mê (Hà Giang), Bệnh viện Đa khoa Xín Mần (Hà Giang), Trung tâm y tế huyện Nậm Nhùn (Lai Châu)... Sau khóa học này, các bác sĩ sẽ công tác lâu dài tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế huyện nghèo.

Một bác sĩ trẻ trong khóa đào tạo lần này đã được tuyển dụng tại bệnh viện Nhi Trung ương. Sau khi hoàn thành thời gian đào tạo, bác sĩ trẻ sẽ công tác tại các vùng khó khăn như đăng ký. Thời gian tối thiểu làm việc đối với bác sĩ nam là 3 năm, bác sĩ nữ là 2 năm.

Như vậy, sau 12 khóa khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa cấp I theo Dự án của Bộ Y tế, đến nay đã có 265 bác sĩ trẻ đã và đang được đào tạo. Số bác sĩ này sẽ công tại 62 huyện nghèo của 19 tỉnh thuộc 11 chuyên khoa: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức, Xét nhiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Y học cổ truyền, Truyền nhiễm và Răng hàm mặt.

Dự án đã bàn giao 14 bác sĩ cho 12 huyện nghèo thuộc 8 tỉnh miền núi phía Bắc.

Theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), sau khi bàn giao, Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động của các bác sĩ tại huyện nghèo. Nhìn chung, các bác sĩ đã thực hiện tốt các kỹ thuật theo chương trình đào tạo, hỗ trợ và thực hiện các kỹ thuật chuyên khoa khác mà bệnh viện tuyến huyện chưa triển khai do thiếu nhân lực, đồng thời tham gia chuyển giao kỹ thuật và tham gia tập huấn, truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho đồng nghiệp tại huyện nghèo, qua đó nhiều người bệnh được cứu sống hoặc không phải chuyển tuyến.

Với sự nỗ lực của bản thân cùng với chuyên môn tốt, các bác sĩ của dự án đã được lãnh đạo địa phương, người bệnh và người dân đánh giá cao, tiêu biểu như bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé, Điện Biên đã được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam năm 2017.

Theo mục tiêu của dự án này, đến 2020 sẽ có khoảng 300 bác sĩ trẻ được đào tạo chuyên khoa I công tác tại các vùng khó khăn, thiếu nhân lực trên cả nước./.

(baochinhphu.vn)