Tọa đàm: Báo chí vì bức tranh tương lai có trẻ em gái

04:22 PM 16/06/2022 |   Lượt xem: 9710 |   In bài viết | 

Các diễn giả tham gia buổi Tọa đàm

Chiến dịch “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” được Liên minh Giáo dục toàn cầu UNESCO phát động và được triển khai trên toàn cầu từ năm 2020, nhằm kêu gọi gìn giữ những tiến bộ đã đạt được trong giáo dục cho trẻ em gái, đảm bảo việc tính liên tục trong học tập của họ, đồng thời thúc đẩy trẻ em gái trở lại trường một cách an toàn khi trường học mở cửa trở lại.

Trong năm 2021 và 2022, Chiến dịch “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” được triển khai tại Việt Nam trong Dự án “Chúng tôi CÓ THỂ - Hướng tới Mức sống và Giáo dục tốt hơn”, thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng DTTS. Dự án được triển khai trong khuôn khổ hợp tác giữa UNESCO và Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ủy ban Dân tộc, với sự hỗ trợ tài chính từ tập đoàn CJ của Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái DTTS ở 03 tỉnh là Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng.

Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết: Đại dịch COVID-19 đã khiến cho các trường học đóng cửa và gây ra sự gián đoạn học tập lớn nhất trong lịch sử. Chỉ riêng tại Việt Nam, đại dịch đã làm gián đoạn việc học tập của khoảng 21 triệu trẻ em. Tác động này còn nghiêm trọng hơn ở những trẻ em gái - những người mà việc học tập đối với họ còn mang nhiều nghĩa hơn chứ không chỉ là chiếc chìa khóa duy nhất để mở cánh cửa tương lai tốt đẹp hơn của mình.

Trong công cuộc thúc đẩy giáo dục cho trẻ em DTTS, UNESCO ghi nhận sức mạnh không thể phủ nhận của báo chí trong việc tạo ra ảnh hưởng tới công chúng và kêu gọi các bên liên quan thực hiện các hành động cần thiết. UNESCO tin tưởng báo chí trong việc khắc họa những hình ảnh đa chiều tích cực về phụ nữ và trẻ em gái DTTS, đồng thời kêu gọi các bên liên quan thúc đẩy nền giáo dục công bằng, an toàn và không phân biệt đối xử cho trẻ em DTTS, đặc biệt là trẻ em gái, ông Christian Manhart nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Tại tọa đàm, nhiều nội dung đã tạo được sự quan tâm của các đại biểu để thúc đẩy sự tham gia của báo chí trong giáo dục cho trẻ em gái DTTS như: những thách thức và rào cản cơ bản; hiểu đúng, đủ về văn hóa dân tộc, về suy nghĩ của trẻ em gái; thúc đẩy sự trao quyền cho trẻ em gái thông qua giáo dục; sự thay đổi trong truyền thông để thu hút sự quan tâm; báo chí cần gì ở chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để đưa tin và tiếp cận thông tin về trẻ em gái DTTS...

Với nhiều đề xuất phù hợp, sáng tạo, buổi Tọa đàm đã góp phần nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của báo chí và xã hội, tăng thêm sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước đối với các đơn vị báo chí, truyền thông, tạo điều kiện để xuất bản những sản phẩm có giá trị nhằm tuyên truyền, thúc đẩy các hành động giúp tăng cơ hội tiếp cận giáo dục của trẻ em DTTS, đặc biệt là trẻ em gái.

Ảnh minh họa được trưng bầy tại Tọa đàm

Việt Cường