Trao học bổng cho học sinh, sinh viên đồng bào dân tộc thiểu số và con em Bộ đội Biên phòng

02:36 PM 07/05/2021 |   Lượt xem: 1449 |   In bài viết | 

Trao học bổng cho con em bộ đội biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm nay, Quỹ học bổng Vừ A Dính trao 225 suất học bổng; trong đó có 165 suất được trao cho học sinh thuộc Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và sinh viên các trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - Phân viện miền Nam... và 60 suất cho con cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi suất học bổng dành cho sinh viên đại học trị giá 1.500.000 đồng và 1.000.000 đồng dành cho học sinh tiểu học, trung cấp, dự bị đại học.

Phát biểu tại buổi lễ trao học bổng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính - Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” cho biết, mỗi suất học bổng tuy nhỏ nhưng thực sự là nguồn động viên, nâng đỡ nhiều thế hệ học sinh, sinh viên có thêm niềm tin, động lực trong học tập và cuộc sống suốt những năm qua. Nhiều em nhận học bổng Vừ A Dính đã trưởng thành và trở thành những nhân tố tích cực, lực lượng cán bộ trẻ đầy triển vọng, góp phần phát triển vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Trao học bổng cho các em học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số

Trong năm học 2020 - 2021, với chỉ tiêu cấp 6.500 suất học bổng cho học sinh, sinh viên trên cả nước, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trực tiếp đến 30 tỉnh, thành phố để trao cho các em; riêng khu vực miền Nam, Quỹ đã trao tại 21 tỉnh, thành phố và 14 đơn vị quân đội. Đa phần các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số được nhận học bổng đều có gia đình làm nông hoặc đi làm thuê, thuộc diện hộ nghèo, đến từ các tỉnh xa xôi về Thành phố Hồ Chí Minh học tập, chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nhưng đều có tinh thần vượt khó học giỏi đáng quý. 100% các em học sinh, sinh viên được nhận học bổng năm nay đều đạt kết quả học lực khá, giỏi trong năm học 2020 - 2021.

Tiêu biểu như em Đặng Quang Thuận (dân tộc Chăm), hiện là sinh viên Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh có bố mẹ làm nông, thuộc diện hộ nghèo, thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn tại tỉnh Ninh Thuận nhưng em luôn cố gắng phấn đấu giữ vững kết quả học tập khá, giỏi từ cấp 3 đến nay. Hay như em Danh Thị Cẩm Tiên (dân tộc Khmer), sinh viên Trường Dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh có gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có đất canh tác nông nghiệp, bố mẹ làm lao động tự do, thu nhập bấp bênh không đủ lo cho 7 người con nên Cẩm Tiên sớm đã có ý chí tự lập, không chỉ cố gắng duy trì thành tích học tập tốt, em còn đi làm thêm để trang trải học phí và sinh hoạt phí hàng ngày.

Đối với các học sinh là con em lực lượng Bộ đội Biên phòng, do đặc thù nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tổ quốc khiến người cha trong gia đình hầu như thường xuyên phải công tác xa nhà, đặc biệt trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang bùng phát nên các em rất chủ động trong việc học tập và phụ giúp mẹ quán xuyến việc gia đình, dù nhiều em tuổi còn rất nhỏ.

Một số tấm gương nổi bật như em Trần Thu Hồng, học sinh Trường Trung học cơ sở Doi Lầu (huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh) có bố là Bộ đội Biên phòng ở huyện Cần Giờ, mẹ không có việc làm, cuộc sống khó khăn nhưng em luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc từ cấp tiểu học đến nay. Em Huỳnh Lê Hùng, học sinh Trường Trung học cơ sở Lý Nhơn (huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh) có bố công tác tại Trạm Biên phòng cửa khẩu Cảng Nhà Rồng, gia đình khó khăn, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo nên ngoài việc học Hùng còn phải làm việc nhà nhưng em vẫn duy trì thành tích học tập khá giỏi.

Chị Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhìn chung, dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng các em học sinh, sinh viên được học bổng năm nay luôn phấn đấu học tập tốt và nuôi ước vọng sau khi ra trường sẽ đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Với mong muốn góp phần để đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi những vùng phên dậu của Tổ quốc ngày càng phát triển, đặc biệt là góp phần đào tạo cán bộ nguồn để xây dựng tương lai, trong thời gian tới, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đồng hành cùng Quỹ Học bổng Vừ A Dính trong công tác vận động và kêu gọi sự ủng hộ của mọi tầng lớp Nhân dân trong xã hội cùng chung tay đóng góp. Qua đó, mang Quỹ học bổng Vừ A Dính ngày càng đến được nhiều hơn và gần hơn với các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.

(baotintuc.vn)