Xây dựng 26 trạm y tế điểm tại 8 tỉnh, thành phố

07:46 PM 22/12/2017 |   Lượt xem: 6259 |   In bài viết | 

Thăm khám cho người dân tại trạm y tế xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ

Bộ Y tế vừa tổ chức triển khai mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở tại trạm y tế xã, phường. Theo đó, giai đoạn 2018-2020 sẽ xây dựng 26 trạm y tế điểm tại 8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TPHCM, Lào Cai, Yên Bái, Hà Tĩnh, Long An, Khánh Hòa và Lâm Đồng. Mô hình trạm điểm này sẽ được nhân rộng ra cả nước.

Các trạm y tế được chọn làm điểm có quy mô dân số từ 5.000-6.000 người; cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế; cơ bản đủ đội ngũ nhân lực, ưu tiên các trạm mời được các bác sĩ về hưu, kết hợp lương y tại địa phương để làm việc tại trạm.

Mặt khác, các trạm thực hiện được nguyên lý của y học gia đình, chăm sóc sức khỏe lồng ghép, nhất là có thể thực hiện ngay việc theo dõi, quản lý sức khỏe đến từng người dân; triển khai ngay việc quản lý, chăm sóc người mắc bệnh không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, chăm sóc giảm nhẹ…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết ở nước ta, từ Trung ương đến xã, phường đều bao phủ hệ thống y tế, thậm chí còn có cả y tế thôn bản thông qua hệ thống các cô đỡ thôn bản.

Hiện cả nước có 11.400 trạm y tế xã, bao gồm cả mạng lưới y tế thôn bản. Gần 99% xã, phường và thị trấn đã có nhà trạm. 87,5 % trạm có bác sĩ khám chữa bệnh; 97% có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi. Gần 75% thôn, bản, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động, trong đó ở nông thôn, miền núi là 96%. Gần 80% trạm y tế xã thực hiện khám chữa bệnh BHYT...

Nhờ bao phủ y tế mà công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai sâu rộng. “Việt Nam là 1 trong 10 nước đạt Mục tiêu thiên nhiên kỷ về sức khỏe bà mẹ trẻ em. Chúng ta đã khống chế và loại trừ thành công nhiều dịch bệnh nguy hiểm...", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tuy nhiên, công tác y tế cơ sở vẫn còn không ít hạn chế. Đó là chất lượng dịch vụ y tế còn thấp; năng lực hoạt động của các cán bộ y tế còn hạn chế; danh mục thuốc ít, nghèo nàn và chi từ Quỹ BHYT cho người dân khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở còn hạn chế... nên người dân không tin, không muốn đến với y tế cơ sở, phải vượt tuyến lên trên, dẫn đến tốn kém Quỹ BHYT và tốn kém tiền của người dân.

Ngoài ra, nhiều bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp chưa được kiểm soát tốt tại tuyến xã gắn với nguyên lý bác sĩ gia đình.

Trước thực trạng này, Bộ Y tế đã xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới (giai đoạn 2018- 2020). Theo đó, Bộ Y tế nêu rõ 6 nhiệm vụ để thực hiện Đề án gồm các nhiệm vụ về chuyên môn; nhiệm vụ về tổ chức bộ máy, nhân lực; cơ sở vật chất, trang thiết bị; cung cấp tài chính và bảo hiểm y tế; ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng mô hình điểm 26 trạm y tế xã tại 8 tỉnh, thành phố.

(baochinhphu.vn)