Thông tin giá cả thị trường số 16/2016

09:40 AM 08/08/2016 |   Lượt xem: 4108 |   In bài viết | 

TIÊU ĐIỂM

Sơn La: Tìm đầu ra cho đặc sản địa phương

Để hỗ trợ tỉnh Sơn La tìm đầu ra cho hàng nông sản, đặc biệt là những sản phẩm đặc sản của địa phương, vừa qua, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La tổ chức Chương trình tư vấn, hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc sản tỉnh Sơn La.
Nhiều đặc sản nức tiếng

Mặc dù là địa phương có địa hình đồi núi chia cắt, nhưng thiên nhiên đã ban tặng cho Sơn La điều kiện khí hậu, đất đai thổ nhưỡng rất thuận lợi để phát triển những cây, con thuộc ngành nông nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng đặc trưng riêng của Sơn La như: Mật ong Sơn La, nhãn chín muộn Sơn La, xoài tròn Yên Châu, táo mèo Bắc Yên, khoai sọ Thuận Châu, cà phê Arabica và chè Mộc Châu…

Ông Lê Quang Trung – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La cho biết, sản phẩm mật ong Sơn La đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể, lôgô “Ong mật Sơn La” ngoài việc tạo ra sản lượng trên 3.000 tấn mật ong/năm còn cho các sản phẩm khác như mật ong phấn hoa, sữa ong chúa, sáp ong, nọc ong, keo ong…

Đối với mặt hàng xoài tròn Yên Châu, huyện có gần 1.000 héc-ta cây xoài, trong đó có trên 500 héc-ta đang cho quả, hàng năm đưa lại sản lượng quả xoài đạt trên 4.000 tấn. Vào cuối năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xoài tròn Yên Châu. Cùng với mật ong và quả xoài tròn, nhãn muộn Sơn La cũng là một sản phẩm đặc sản của tỉnh. Trong năm 2015, sản lượng nhãn trên địa bàn tỉnh Sơn La đạt khoảng 32.500 tấn, trong đó có trên 8.000 tấn quả nhãn chín muộn (chiếm gần 25% tổng sản lượng nhãn của tỉnh). Nhãn chín muộn Sơn La tuy mới dừng lại ở mức độ được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu thông thường (chưa xây dựng được thương hiệu chỉ dẫn địa lý), nhưng sản phẩm này đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng rất tốt. Trong đó, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Nhãn chín muộn Mai Sơn đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Phát triển thị trường tiêu thụ hàng nông sản đặc sản

Theo ông Lê Quang Trung - mặc dù các đặc sản trên của Sơn La có chất lượng tốt nhưng đầu ra còn gặp nhiều khó khăn. Trước hết do hạn chế về công tác xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại nên nhiều sản phẩm nông sản bị tư thương mua ép giá, gắn mác thương hiệu các loại sản phẩm nông sản địa phương khác để bán ra thị trường trong nước và xuất khẩu… Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết, quan điểm liên kết của Hà Nội là: Tăng cường liên kết với các tỉnh, thành để phát triển các sản phẩm đặc trưng, các đặc sản của mỗi địa phương tại thị trường Hà Nội. Hà Nội hỗ trợ các địa phương trong việc phát triển thị trường tại Hà Nội thông qua việc kết nối với các chuỗi, kênh phân phối trên địa bàn thành phố, hỗ trợ và phối hợp tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại phục vụ việc tiêu thụ tại Hà Nội cũng như phục vụ xuất khẩu sau này… Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) gợi ý, mỗi năm tỉnh Sơn La có thể tập trung quảng bá một loại đặc sản của địa phương để người tiêu dùng biết đây là sản phẩm chính hiệu của tỉnh. Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Kim Lang, Sơn La nên quảng bá đặc sản của tỉnh thông qua Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam năm 2016 (Vietnam Food expo 2016) được tổ chức từ ngày 16/11 - 19/11/2016, tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia nổi bật nhất chuyên ngành nông sản, thủy sản và công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Tại buổi họp, các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ cũng đã chỉ ra những hạn chế của sản phẩm đặc sản và đưa ra nhiều ý kiến tư vấn thiết thực, hữu ích để các doanh nghiệp, hợp tác xã Sơn La nghiên cứu cải tiến mẫu mã, phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu thụ ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn của thị trường.

MUA GÌ

Bình Phước: Dưa hấu được mùa

Khoảng 3 năm trở lại đây, phong trào trồng dưa hấu xen lẫn trong vườn cao su ở huyện Đồng Phú (Bình Phước) nở rộ khi lâm trường tiến hành chặt cây đã lâu năm để trồng cây mới. Tranh thủ đất trống khi cao su còn nhỏ, nhiều người thuê đất với giá rẻ để trồng dưa. Dưa hấu Bình Phước được trồng trên bãi đất đỏ bazan màu mỡ nên đỏ, ngọt, khiến thị trường rất ưa chuộng. Hiện nay, hàng trăm héc-ta dưa hấu được trồng xen trong các lô cao su đất đỏ bắt đầu vào mùa thu hoạch. Sau nhiều tháng chăm sóc, năm nay dưa được mùa nên người trồng rất phấn khởi. Dưa được thương lái tới thu mua tận nơi với giá khoảng 4.000 - 6.000 đồng/kg. Tuy nhiên, để thu hoạch nhanh gọn những quả dưa vừa chín tới, bà con phải chở dưa tập kết ven đường và đợi thương lái phân loại. Theo một số thương lái thu mua cho biết, để đặt hàng dưa chất lượng tốt, họ phải thương lượng với chủ vườn từ nhiều tháng trước.

Hưng Yên: Nhãn chín sớm giá cao

Hiện nay, một số vườn nhãn trà sớm ở Hưng Yên bắt đầu cho thu hoạch. Do chín trước hơn 1 tháng và số lượng ít nên loại nhãn này giá bán khá cao. Đặc biệt, tại các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ (Hưng Yên) đã có một số chủ vườn áp dụng tiến bộ kỹ thuật, xử lý, điều chỉnh để nhãn ra hoa, đậu quả hợp lý cùng với quy trình chăm sóc tốt nên nhãn chín sớm luôn được mùa, được giá. Nhãn chín sớm có ưu điểm khác biệt: Ra hoa cùng thời điểm nhãn chính vụ nhưng thời gian sinh trưởng từ lúc quả non đến khi thu hoạch lại ngắn và chín sớm từ 3 - 4 tuần. Thông thường nhãn chín sớm được bán với giá cao gấp đôi nhãn chính vụ. Vụ nhãn năm nay, giá bán buôn nhãn chín sớm tại vườn là 45.000 đồng/kg. Những người trồng nhãn có kinh nghiệm ở Hưng Yên cho hay, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên nhãn ra hoa muộn hơn. Vì vậy, nhãn sẽ thu hoạch chậm hơn so với mọi năm từ 15 - 20 ngày. Theo đó, trà nhãn sớm mới bắt đầu cho thu hoạch từ nay đến đầu tháng 8. Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có hơn 3.000 héc-ta nhãn đến thời kỳ cho quả, trong đó diện tích nhãn chín sớm chỉ dưới 10%. Vụ này do thời tiết thuận lợi, nhãn Hưng Yên đậu quả cao hơn khoảng 20% so với vụ năm trước.

Đồng bằng sông Cửu Long: Giá cá tra không ổn định

Sản xuất cá tra tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa hết khó khăn. Cụ thể, giá cả đầu vào và đầu ra không ổn định, chất lượng con giống không đảm bảo, thị trường xuất khẩu giảm… Do đó giá cá tra nguyên liệu thời gian qua có lúc chỉ dao động ở mức 17.500 - 19.500 đồng/kg, giảm 1.500 - 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều hộ nuôi cá tra cũng cho biết, hiện nay cá quá lứa nằm trong ao nhiều nhưng không có người mua hoặc chỉ bán được ở mức giá 16.000 - 17.000 đồng/kg khiến người nuôi lỗ nặng. Nguyên nhân chủ yếu do cá tra phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc nhưng gần đây thị trường này giảm mua. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích cá tra trong 7 tháng đầu năm của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ước chỉ đạt hơn 4.000 héc-ta, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Phú Yên: Heo giống tăng giá, người nuôi lãi khá

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, hiện đàn heo toàn tỉnh Phú Yên có khoảng 133.000 con, trong đó đàn heo nái sinh sản chiếm khoảng 15% tổng đàn. Do số lượng đàn heo sinh sản thấp nên mỗi năm người dân phải nhập heo giống ở nhiều tỉnh khác về nuôi. Sắp tới Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên sẽ tăng cường kiểm soát chặt việc vận chuyển heo để đảm bảo không có tình trạng heo chưa qua kiểm dịch được đưa ra lưu thông trên thị trường. Hơn 2 tháng nay, giá heo con trên địa bàn tỉnh Phú Yên bất ngờ tăng mạnh, nhờ vậy người chăn nuôi heo sinh sản có lãi khá. Tại xã Hòa Định Đông (Phú Hòa), giá heo đạt trọng lượng từ 15 - 20 kg/con được thương lái thu mua ở mức từ 70.000 - 75.000 đồng/kg; heo từ 21 - 25kg thì giá thấp hơn, dao động từ 62.000 - 68.000 đồng/kg. Theo bà con, giá heo được thu mua như trên là cao nhất từ trước tới nay. Việc giá heo giống tăng đã khiến nhiều người ồ ạt bán giống chứ ít giữ lại nuôi thịt.

BÁN GÌ

Ninh Thuận: Giá cừu tăng trở lại

Hiện nay, giá cừu thịt ở tỉnh Ninh Thuận bất ngờ tăng trở lại sau hơn 2 năm bị chững lại. Loại cừu 20 - 25 kg/con giá 72.000 - 75.000 đồng/kg; loại từ 17 đến dưới 20 kg/con 70.000 đồng/kg. So với trước đây, giá cừu hiện nay tăng khoảng 22.000 - 25.000 đồng/kg. Theo các thương lái ở Ninh Thuận, vài tháng qua, nhiều vùng nông thôn, miền núi ở đây có mưa nên đồng cỏ mọc tốt, tạo nguồn thức ăn cho đàn cừu phát triển. Hơn nữa, thị trường phía Nam đang hút thịt cừu là nguyên nhân gia súc này tăng giá. Để tiếp tục nâng cao danh tiếng, giá trị kinh tế cho sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận và hướng tới xuất khẩu, Sở Khoa học & Công nghệ Ninh Thuận đã đề xuất và được phê duyệt thực hiện dự án “Xây dựng chỉ dẫn địa lý Ninh Thuận cho sản phẩm thịt cừu của tỉnh Ninh Thuận”. Thành công của dự án đã góp phần thúc đẩy nghề chăn nuôi cừu ở Ninh Thuận phát triển, đồng thời giúp quảng bá, khẳng định uy tín của sản phẩm thịt cừu trên thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

An Giang: Giá lúa chất lượng có xu hướng tăng

Theo Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, nông dân trong tỉnh đang thu hoạch lúa hè thu, năng suất cao, bán được giá. Cụ thể, các giống lúa chất lượng OM 6976, OM 4218, OM 5451 đều đạt năng suất khá, trung bình đạt 5,59 tấn/héc-ta, tăng 0,03 tấn/héc-ta so vụ trước; lúa còn tươi tại đồng bán được giá từ 4.700 - 4.800 đồng/kg, tăng bình quân 100 - 200 đồng/kg. Còn lúa đã phơi khô bán được giá 5.600 - 5.700 đồng/kg. Riêng lúa nếp còn tươi, sau khi thu hoạch bán được giá từ 4.850 - 4.950 đồng/kg, tiêu thụ rất dễ dàng.Số liệu từ Sở Công Thương tỉnh An Giang cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp kinh doanh xay xát chế biến lương thực trong tỉnh đã xuất khẩu mặt hàng gạo đạt trên 214.400 tấn, giá trị xuất khẩu tương đương là 95,68 triệu đô-la Mỹ, về số lượng xuất khẩu tăng 1,52% so cùng kỳ và kim ngạch xuất khẩu gạo cũng tăng 0,82% so cùng kỳ. Dự báo, trong các tháng cuối năm, nhu cầu thu mua và chế biến xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục tăng, nhất là các loại gạo trồng bằng giống lúa chất lượng cao.

Ninh Thuận: Mất mùa, tỏi Phan Rang tăng giá

Là đặc sản của tỉnh Ninh Thuận, tỏi Phan Rang đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp văn bằng bảo hộ. Năm nay, do hạn hán nên tỏi Phan Rang mất mùa, đẩy giá tăng cao.

Một nông dân trồng tỏi ở Phan Rang (Ninh Thuận) cho biết, năm nay hạn hán, tỏi mất mùa khiến sản lượng của gia đình chỉ đạt gần 3 tấn, giảm 50% so với vụ năm ngoái. Do sản lượng giảm mạnh nên giá tỏi tăng cao gấp đôi tỏi Lý Sơn, thậm chí gấp 3 - 4 tỏi loại 2, 3. Nếu năm ngoái, tỏi bán tại vườn giá chỉ 70.000 - 80.000 đồng/kg thì nay tăng lên 150.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên tới 180.000 đồng/kg. Mặc dù giá tăng cao nhưng các chủ vựa chuyên mua bán tỏi ở Phan Rang chỉ đủ cung cấp cho thị trường trong nước chứ không bán cho các đơn vị xuất khẩu. Nguyên nhân do hạn hán, thời tiết thiếu thuận lợi nên tỏi không được mọng như các mùa trước và hay bị hư hỏng nên khi thu mua về số lượng giảm đáng kể so với ban đầu. Nếu năm ngoái, các cửa hàng đều có hàng dự trữ thì năm nay nhập đến đâu bán hết đến đó. Nhiều lúc hết hàng phải cử người đi mua thêm nhưng số lượng rất hạn chế vì đa phần nguồn hàng được các thương lái lớn thu gom rất nhanh. Các nhà nhập khẩu rất chuộng loại tỏi Phan Rang loại một do tép lớn, dược tính cao, củ tròn căng mọng, dễ chế biến tỏi đen. Trong khi đó, tỏi Lý Sơn thường có tép nhỏ hơn nên khó xuất khẩu.

Dự báo, thời gian tới giá tỏi Phan Rang có thể còn tăng cao, nhất là thời điểm gần Tết. Bởi lẽ, đến tận tháng 2 năm sau mới đến vụ tỏi mới, trong khi đó, chỉ mới gần cuối tháng 7 lượng tỏi vùng này đã dần khan hiếm.

LƯU Ý CẢNH BÁO

Tây Nguyên: Lại đổ xô trồng bơ ngoại

Hiện nay, loại bơ ngoại (bơ booth) đang mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân. Chính vì vậy, thời gian gần đây bà con ở các tỉnh Tây Nguyên đang đổ xô tìm mua loại bơ này về trồng. Điều đáng nói, đây là giống bơ ngoại với nhiều đặc tính kỹ thuật riêng nên không thể trồng đại trà được trên tất cả các vùng đất.
Đổ xô trồng bơ ngoại

Nếu như trước đây cây bơ ở Tây Nguyên, bà con nông dân chủ yếu trồng các loại bơ truyền thống có nguồn gốc trong nước thì thời gian gần đây loại bơ ngoại (bơ booth của Mỹ) đang trở thành loại cây hút hàng của bà con nông dân bởi nó đang mang lại thu nhập khá cao cho những người trồng. Trung bình 1 héc-ta bơ booth chỉ trồng xen trong vườn cà phê, nhưng mỗi năm người trồng thu hoạch lãi từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đang là mùa mưa, có mặt tại xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - nơi có nhiều cơ sở kinh doanh bày bán cây giống, chúng tôi nhận thấy hầu hết bà con nông dân đến đây đều tìm mua giống bơ booth. Đang tìm mua loại bơ này, ông Nguyễn Bá Khẩn, Buôn Ma Tha, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn cho biết: “Gần nhà chúng tôi có rất nhiều người trồng bơ booth cho thu nhập khá cao, có gia đình trồng một trăm cây, hàng năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Chính vì giá trị kinh tế cao như vậy nên tôi tính về đây mua mấy chục cây về trồng xen canh trong vườn cà phê nếu cho hiệu quả cao sẽ đầu tư trồng hết cả vườn”.

Trao đổi với chúng tôi, chủ một cơ sở cây giống trên đường Nguyễn Lương Bằng, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, cho biết: Mới đầu mùa mưa nhưng mỗi tuần cơ sở của anh cung ứng ra thị trường khoảng 10.000 cây giống, trong đó bơ booth chiếm đến 50%, tăng gần gấp đôi số lượng so với cùng kỳ mùa mưa năm ngoái. Nguyên nhân do bơ booth vụ vừa rồi bà con bán được tận 100.000 đồng/kg nên nhu cầu cây giống đầu vụ là rất lớn.

Hãy cẩn trọng !

Là một kỹ sư nông nghiệp trước đây từng công tác ở Viện Cây ăn quả miền Nam, anh Huỳnh Ngọc Tư (PGĐ Công ty TNHH MTV Đắk Fam) chia sẻ: “Bơ booth có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các dòng bơ thông thường, mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, đây là loại bơ muộn nên chịu ảnh hưởng rất lớn của yếu tố nắng nhiều, gió lớn ở thời điểm nở hoa nên năng suất biến động. Đặc biệt, bơ chỉ đậu tốt ở vùng ẩm, mát nhưng đậu kém ở vùng đồi, gió nhiều, nắng lớn hoặc đậu quả một bên tán nơi khuất nắng và gió”.

Ngoài ra, cũng theo anh Tư, ở vùng khí hậu nóng như ở miền Đông Nam bộ, bơ booth quả nhỏ hơn và chất lượng giảm hơn và thu hoạch sớm gần chính vụ so với Tây Nguyên. Chất lượng quả không đạt hơn giống booth bản địa của Mỹ hoặc trồng ở khí hậu Úc nên việc xuất khẩu không dễ cạnh tranh trực tiếp về chất lượng, trình độ canh tác và cả công nghệ bảo quản sau thu hoạch. Thực tế, giá bán bơ booth vừa qua cao là do được thu hoạch từ những vườn trồng từ năm 2012 trở về trước. Tời điểm đó chưa có nhiều người trồng bơ và quy mô của mỗi hộ khá nhỏ (30 -120 cây/hộ). Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều hộ đã đổ xô trồng loại bơ này với diện tích vài chục héc-ta. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất bơ giống không được công nhận đang phát triển ồ ạt cũng gây nhiều khó khăn cho các cơ quan quản lý.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp Đắk Lắk, bà con cần cân nhắc kỹ khi có ý định phá cà phê hay các loại cây trồng khác để thay thế bằng bơ booth. Bởi đây là giống bơ ngoại với nhiều đặc tính kỹ thuật riêng nên không thể trồng đại trà trên tất cả các vùng đất. Tốt nhất chỉ nên trồng xen để tận dụng tốt diện tích và có thể đóng vai trò như cây che bóng, chắn gió cho vườn cây. Ngoài ra, cần nghiên cứu trồng đa dạng các loại bơ truyền thống khác, nếu không sẽ phá vỡ quy hoạch dẫn đến tình trạng cung vượt cầu như nhiều loại cây trồng khác.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

Thu mua dừa ở Bến Tre còn qua nhiều khâu trung gian

Theo Hiệp hội Dừa Bến Tre, giá dừa khô trong tỉnh bắt đầu giảm từ đầu tháng 5/2016. Đến thời điểm hiện nay, giá dừa khô giảm xuống còn khoảng 45.000 - 50.000 đồng/chục (12 trái) tùy theo vùng và kích thước trái dừa.

Khác hẳn với những năm trước, năm nay do ảnh hưởng hạn, mặn nên số lượng trái giảm đáng kể. Đặc biệt, trái dừa không được to, đẹp nên thương lái ép giá và mua với giá rẻ. Nhiều chủ vườn vì thấy giá quá thấp nên để dừa rụng đầy vườn, còn một số thì tự hái để bán được giá cao hơn (thêm 5.000 đồng/chục). Đây là đợt giảm giá mạnh nhất trong 2 - 3 năm trở lại đây. Thông thường những năm trước, giá dừa khô giảm xuống cũng chỉ trong khoảng 55.000 - 60.000 đồng/chục.

Là thủ phủ dừa của cả nước, phần đông người dân Bến Tre sống nhờ cây dừa, nhưng bà con luôn chịu thiệt khi chưa có sự đồng bộ về đầu ra của sản phẩm này. Nguyên nhân do quy trình thu mua ở các khâu chưa được quản lý và thống nhất. Thông thường, mỗi đợt, thương lái từ đường sông hay đường bộ đến các nhà vườn thu mua sản phẩm, chủ yếu là dừa khô. Tuy nhiên, do bà con bán cho thương lái nhỏ, họ gom rồi bán cho mối lớn. Mối lớn bán đến doanh nghiệp sản xuất hoặc vận chuyển đi tỉnh khác... Quy trình này qua nhiều khâu trung gian cũng như nhiều điểm tập kết nên giá tại vườn bị ép rất thấp.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia nông nghiệp, để giải quyết đầu ra ổn định, cần có sự kết hợp giữa người trồng dừa, chính quyền trong công tác phân phối sản phẩm từ nông dân đến nhà máy. Đồng thời, sắp xếp ổn định khâu thu mua để người trồng có thể bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp. Hiện nay, nhằm tận dụng triệt để lợi thế từ dừa, khá nhiều doanh nghiệp đang đầu tư nhà xưởng để sản xuất nước dừa đóng hộp.

Yên Bái: Mật ong nhãn Văn Chấn bán chạy

Vào mùa du lịch, mật ong nhãn Văn Chấn là một trong những đặc sản được nhiều khách du lịch mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

Mật ong hoa nhãn được khai thác tại các huyện vùng cao như Sông Mã (Sơn La) và Văn Chấn (Yên Bái) - nơi các cây trồng không bón phân hóa học và phun thuốc trừ sâu bệnh. Đặc biệt, mật ong nhãn Văn Chấn được khai thác đúng quy trình kỹ thuật nên có hương thơm đặc biệt và không bị lên men. Chính vì chất lượng đảm bảo, không bị pha nước hay tạp chất nên mật ong hoa nhãn Văn Chấn được người dân trong vùng và các vùng lân cận ưa chuộng và trở thành sản phẩm đặc trưng của vùng đất Văn Chấn…

Cứ vào tháng 4 hằng năm, khi vào tới đất Văn Chấn ta sẽ bắt gặp hoa nhãn nở rộ với mùi hương tỏa dịu nhẹ. Đây cũng chính là thời điểm các hộ gia đình nuôi ong ở Văn Chấn bắt đầu mùa thu hoạch mật. Tùy vào thời tiết, nếu thuận lợi cứ 4 đến 5 ngày, người nuôi ong sẽ thu hoạch mật một lần, nếu mưa thì 6 đến 7 ngày mới được thu hoạch. Với giá bán từ 210.000 – 240.000 đồng/lít, mật ong nhãn Văn Chấn được xếp vào đặc sản của vùng đất Yên Bá. Đây cũng là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, sạch vì được ong thợ thu hoạch từ các cây nhãn trồng trên đồi, nơi người dân không sử dụng phân vô cơ và phun thuốc trừ sâu. Thành phần chủ yếu trong mật ong là các loại đường đơn, các loại men cần thiết, các loại vitamin nhóm D, B, K, E, C... và rất nhiều các khoáng chất tốt, cần thiết cho sức khoẻ con người.
Với hàng ngàn héc-ta trồng nhãn, Văn Chấn chính là địa điểm lý tưởng để nghề nuôi ong lấy mật phát triển. Đồng thời, tăng thêm nguồn thu từ cây nhãn, giúp nâng cao cuộc sống của người dân miền Tây nơi đây.

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

Quảng Nam: Trồng lạc cho thu nhập cao

Vụ hè thu năm nay, Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam phối hợp với xã Bình Đào, huyện Thăng Bình sản xuất 10 héc-ta lạc L23 trên đất lúa chuyển đổi. Ngay từ đầu vụ, bà con được tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ giống.

Thời gian gần đây, cây trồng bị ảnh hưởng rất nặng nề từ biến đổi khí hậu. Tại Thăng Bình, một số vùng sản xuất lúa gặp rất nhiều khó khăn về nước tưới. Do đó, việc chuyển đổi sang cây trồng cạn là rất cần thiết, nhất là trồng lạc tiết kiệm 70% nước so với trồng lúa. Trong khi đó, đầu ra của cây lạc rất thuận lợi, thời gian chăm sóc ít, thu hoạch xong tận dụng thân cây làm thức ăn chăn nuôi. Đặc biệt, theo hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, các hộ dân đã sử dụng chế phẩm Tricoderma nên hạn chế được sâu bệnh, củ to, đẹp. Cây lạc cho năng suất cao, sinh trưởng và phát triển tốt trên vùng đất thiếu nước.

Quá trình triển khai và theo dõi thấy mô hình cho thu nhập khá. Tính toán sơ bộ, trồng 1 sào lạc đầu tư 450.000 đồng tiền giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vôi… gần 400.000 đồng và tiền công 1,2 triệu đồng. Thu hoạch được 175kg, bán với giá 25.000 đồng/kg, cho thu nhập hơn 4 triệu đồng. Trừ chi phí cho lãi ròng 2,3 triệu đồng. Còn 1 sào lúa, tổng chi phí hết 1,3 triệu đồng, thu về chỉ 1,5 triệu đồng, cho lãi 201.000 đồng. Như vậy, trồng lạc lãi ròng gấp 10 lần trồng lúa. Nếu thâm canh tốt, trồng lạc sẽ cho giá trị kinh tế cao hơn nữa.

Tỉnh Quảng Nam có khoảng 12.000 héc-ta lạc, là cây trồng truyền thống có diện tích đứng thứ 3, sau cây lúa và ngô. Tiềm năng diện tích trồng lạc có thể mở rộng trên 20.000 héc-ta trên đất lúa không chủ động nước tưới, nhiễm mặn. Diện tích lạc còn có thể mở rộng hơn nữa nhờ chuyển đổi cây trồng đang được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Gia Lai: Phát triển cà phê bền vững

Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững được triển khai thực hiện tại 13 tỉnh, thành trong cả nước với hai ngành hàng chủ lực là lúa gạo tại 8 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và phát triển cà phê bền vững tại 5 tỉnh Tây Nguyên.

Tham gia dự án, 69.000 héc-ta cà phê của 63.000 hộ nông dân được tiếp cận áp dụng những biện pháp kỹ thuật canh tác bền vững, góp phần tăng lợi nhuận thêm 15 triệu đồng/héc-ta so với cà phê không áp dụng canh tác bền vững hoặc không tái canh.

Tại Gia Lai, dự án thực hiện hợp phần phát triển cà phê bền vững tại 26 xã, thị trấn của 3 huyện Đắk Đoa, Chư Prông và Ia Grai. Đến nay đã có 12.890 nông dân tham gia ở 30 tổ sản xuất với diện tích đăng ký sản xuất cà phê bền vững là 15.679 héc-ta và khoảng 3.264 héc-ta cà phê dự kiến sẽ được tái canh trồng mới. Các hộ gia đình tham gia dự án đều mong muốn được tiếp cận thêm nguồn vốn đầu tư tái canh vườn cà phê đạt năng suất cao hơn.

Tại huyện Chư Prông hiện có 13.300 héc-ta cà phê, trong đó nhiều diện tích đã già cỗi, năng suất thấp cần phải tái canh, cải tạo lại để nâng cao năng suất và sản lượng. Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang tập trung lựa chọn, xây dựng mô hình tái canh bền vững tại các xã Ia Phìn, Ia Drăng, Bàu Cạn và thị trấn Chư Prông. Bên cạnh đó, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng đang triển khai chương trình vay vốn tái canh nhằm nâng cao năng suất và chất lượng cà phê trên địa bàn. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, toàn huyện sẽ thực hiện tái canh khoảng 2.000 héc-ta, góp phần nâng cao chất lượng và sản lượng cà phê trên địa bàn.

Với mục tiêu đổi mới phương thức canh tác bền vững, nâng cao chuỗi giá trị cho các mặt hàng chủ lực ở các vùng trong cả nước, dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ đã giúp nâng cao giá trị sản xuất cà phê và phát triển bền vững.

CHỐNG BUÔN LẬU MUA BÁN GIAN LẬN

Liên tiếp bắt giữ thuốc lá nhập lậu

Các lực lượng chức năng đã bắt giữ liên tiếp 3 vụ vận chuyển thuốc lá lậu từ Campuchia vào Việt Nam, thu giữ tổng cộng hơn 130.000 bao thuốc lá lậu.

Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá, trong tháng 7/2016, lực lượng chức năng đã bắt giữ liên tiếp 3 vụ vận chuyển thuốc lá lậu từ Campuchia vào Việt Nam, thu giữ tổng cộng hơn 130.000 bao thuốc lá lậu. Cụ thể, tại địa bàn tỉnh Tây Ninh, khu vực giáp ranh với huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, nhiều ghe vận chuyển thuốc lá từ Campuchia vào Việt Nam đã bị phát hiện và bắt giữ. Tang vật thu được là hơn 90.000 bao thuốc lá lậu Jet và Hero.

Trước đó, tại địa bàn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ 2 vụ vận chuyển thuốc lá, thu giữ gần 45.000 bao thuốc lá lậu. Theo đánh giá của lực lượng chức năng, đây là những đường dây vận chuyển thuốc lá nhập lậu chuyên nghiệp tại khu vực biên giới Tây Nam, có sự móc nối chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước và Campuchia.
Trước đó, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An đã phối hợp với Hội đồng tiêu hủy thuốc lá huyện Tân Thạnh và Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức thiêu hủy hơn 101.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu của các đối tượng bị bắt giữ trên khâu lưu thông và buôn bán.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 124/2015/NĐ-CP về tăng cường mức xử phạt đối với hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá lậu. Theo Nghị định 124, kể từ ngày 5/1/2016, chỉ cần buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 500 gói thuốc lá lậu thì sẽ bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, vì thuốc lá lậu mang lại siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu vẫn tìm đủ mọi cách để buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu.

Sẽ kiểm tra độc tố trong sản phẩm cà phê

Cơ sở sản xuất kinh doanh cà phê phải công bố rõ thành phần và niêm yết công khai trên nhãn mác để người tiêu dùng được biết.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát hàm lượng cafein trong 253 mẫu cà phê đen tại 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Sóc Trăng. Kết quả khảo sát cho thấy có tới gần 1/3 lượng cà phê được tiêu thụ (chiếm 30,04%) có hàm lượng cafein rất thấp (dưới 1g/L). Đặc biệt, đáng báo động trong đó có tới 5 mẫu hoàn toàn không chứa cafein.
Tại buổi ký cam kết minh bạch trong sản xuất và kinh doanh cà phê do Hiệp hội Tiêu chuẩn Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức, ông Phùng Hữu Hào - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ NN&PTNN sẽ có văn bản đề nghị UBND các địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh cà phê. Theo đó, sẽ lấy mẫu sản phẩm cà phê xem có đảm bảo an toàn thực phẩm hay không, có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất phụ gia, độc tố vi nấm... Nếu sử dụng phụ gia thực phẩm để sản xuất cà phê, các phụ gia này phải nằm trong danh mục cho phép. Đặc biệt, cơ sở sản xuất, kinh doanh cà phê phải công bố rõ thành phần và niêm yết công khai trên nhãn mác để người tiêu dùng được biết. Nếu không công bố thành phần hoặc công bố không đúng với thông tin công khai trên nhãn mác sẽ bị phạt nặng, thậm chí cấm kinh doanh.

HÀNG VIỆT

Sơn La:Đưa hàng Việt đến gần bà con miền núi

Ở những tỉnh vùng cao, miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn... thì những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn có ý nghĩa quan trọng với bà con. Sơn La là địa phương quan tâm đến thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và thực hiện hết sức hiệu quả.

Hiệu quả cao từ những chuyến đưa hàng Việt về miền núi

Theo báo cáo của Sở Công Thương Sơn La, trong hơn 6 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), Trung tâm Xúc tiến thương mại Sơn La đã phối hợp, tổ chức 98/125 hội chợ trên địa bàn tỉnh, thu hút trên 2.000 lượt doanh nghiệp (DN), HTX và các hộ kinh doanh tham gia. Cũng trong giai đoạn này, được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Sơn La đã thực hiện 23 chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ là 2,5 tỷ đồng (trong đó có 21 phiên chợ vùng biên giới và 2 hội nghị tập huấn nghiệp vụ xúc tiến thương mại).

Những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn luôn có ý nghĩa lớn với người dân Sơn La. Bởi lẽ do đặc thù là huyện miền núi xa xôi, đường xá đi lại khó khăn nên rất ít khi bà con có cơ hội được tiếp cận với hàng Việt chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Đây cũng là cơ hội để các DN Việt Nam tìm hiểu nhu cầu thực sự của bà con, tạo dựng đại lý và đưa về những mặt hàng bà con thực sự có nhu cầu.

Đơn cử như với Công ty Trung Thành Foods, hưởng ứng CVĐ, công ty đã tích cực tham gia các hoạt động đưa hàng Việt tới các vùng sâu, vùng xa. Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại Sơn La, Trung Thành thường chọn mang tới những mặt hàng chất lượng với giá cả phải chăng như nước mắm, xì dầu, tương ớt, gia vị... Đồng thời có các chính sách khuyến mại, hậu mãi hợp lý nhằm giúp người được sở hữu những sản phẩm hàng Việt chất lượng. Đại diện Công ty Trung Thành Foods cho hay, việc tham gia bán hàng tại các tỉnh miền núi không phải là doanh số mà điều quan trọng là nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân, để người dân được sử dụng các hàng gia vị thơm ngon, có lợi cho sức khỏe. Những chai giấm gạo thơm ngon chua dịu, những lọ cà muối đậm đà hương vị dân dã, những chai tương ớt vàng thơm cay được các bà, các mẹ đón nhận nồng hậu. Nhờ các chuyến bán hàng, các sản phẩm của Trung Thành đã “bám rễ” khá sâu tại các đại lý, cửa hàng vùng sâu, vùng xa.
Cần những giải pháp tích cực

Mặc dù đã có được những kết quả khả quan nhưng theo ông Đinh Văn Bông - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Sơn La, hiện nay, việc đưa hàng Việt về với người dân mới chỉ dừng ở mức tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại hoặc phiên chợ. Các hoạt động này cũng thường chỉ diễn ra vài ngày là kết thúc nên chưa tạo nên thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân. Ngoài ra, việc đưa hàng Việt về với người dân trên địa bàn chủ yếu là do các nhà phân phối đầu mối với phương thức dùng xe tải chở nhiều loại hàng hóa giao cho các điểm bán hàng. Với mục tiêu lợi nhuận là trên hết nên các đại lý cũng cứ thấy hàng nào dễ bán là mua, không cần biết hàng hóa đó chất lượng, giá cả thế nào. Và như vậy, việc người dân lựa chọn điểm mua hàng đúng nghĩa là hàng Việt dường như còn khó thực hiện.

Song song với những chuyến đưa hàng Việt về miền núi, việc hình thành hệ thống các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Việt tại khu vực này là điều hết sức quan trọng. Theo đó, cuối năm 2015, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Newpower Việt Nam đã triển khai một chuỗi hơn 30 cửa hàng Pvmart trên địa bàn Sơn La để đưa hàng Việt đến với người dân an toàn, hiệu quả. Hệ thống này là sự kết nối giữa nhà sản xuất trong nước với người dân. Thông qua hệ thống cửa hàng PVmart, người dân Sơn La sẽ có cơ hội thường xuyên tiếp cận với nhiều loại hàng hóa, sản phẩm của các nhà sản xuất khắp vùng miền trong nước với chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp theo quy chuẩn của nhà sản xuất, tránh được nạn hàng giả, hàng nhái.

Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, trong thời gian tới, sẽ có một số Điểm bán hàng Việt Nam cố định được xây dựng trên địa bàn Sơn La.

(Thông tin do Báo Công Thương và Cổng Thông tin điện tử UBDT phối hợp thực hiện)