Thẩm định tập tài liệu “Tiếp cận nhân học trong công tác dân tộc ở Việt Nam”

10:23 AM 07/04/2016 |   Lượt xem: 3643 |   In bài viết | 

Toàn cảnh cuộc họp

Tập tài liệu: “Tiếp cận nhân học trong công tác dân tộc ở Việt Nam” gồm 5 chuyên đề: Đa dạng văn hóa và phát triển; sự tham gia của người dân tộc trong xây dựng và thực hiện chính sách dân tộc; tri thức địa phương và phát triển bền vững; phát triển cộng đồng dựa vào nguồn lực địa phương; tìm hiểu và đánh giá thực trạng ở địa bàn cộng đồng. 

Bản thảo của tập tài liệu đã được giảng dạy thử nghiệm tại hai tỉnh Đắk Lắk và Hòa Bình; phục vụ chương trình tập huấn nghiệp vụ trong 5 ngày của Trường Cán bộ Dân tộc; mỗi chuyên đề của tập tài liệu đều đi sâu phân tích từ các ví dụ thực tế khái quát hóa các vấn đề của thực tiễn và định hướng để người đọc vận dụng vào công việc thực tế của mình…

Tại cuộc họp các đại biểu đánh giá cao tập tài liệu “Tiếp cận nhân học trong công tác dân tộc ở Việt Nam” được biên soạn tốt, có chất lượng; đáp ứng yêu cầu cung cấp các kiến thức về nhân học một cách chuyên sâu; đảm bảo tính khả thi và có thể áp dụng được trong thực tiễn. Bên cạnh đó các đại biểu cũng đưa ra một số ý kiến đóng góp để hoàn thiện từng chuyên đề trong tập tài liệu, tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như: Phải làm rõ vấn đề tiếp cận nhân học trong công tác dân tộc như thế nào?; cần nêu rõ phương pháp giảng dạy để có cách giảng dạy phù hợp đối với từng vùng…

Cũng tại cuộc họp, các thành viên trong Hội đồng khoa học đã tiến hành bỏ phiếu đánh giá: 100% số phiếu nhất trí tập tài liệu đạt yêu cầu.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng đánh giá cao sự đóng góp của các nhà khoa học trong việc xây dựng tập tài liệu “Tiếp cận nhân học trong công tác dân tộc Việt Nam”. Thứ trưởng tin tưởng rằng tập tài liệu sẽ góp phần nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác dân tộc. Đồng thời Thứ trưởng yêu cầu: Cần sử dụng bộ tài liệu trong việc đào tạo, bồi dưỡng công chức trong nhà trường sao cho phù hợp; tăng cường về tiếp cận nhân học trong công tác dân tộc, chính sách dân tộc; trình bày lại giới hạn vấn đề nghiên cứu; xác định rõ đối tượng học. Các chuyên đề cần sắp xếp, chỉnh sửa, biên tập lại các nội dung cho chính xác để sắp tới sử dụng trong các dự án quốc tế, trong trường Cán bộ Dân tộc.

Huyền Trang