Gia Lai: Hiệu quả của nguồn vốn chính sách ưu đãi trong xóa đói, giảm nghèo ở vùng nông thôn

09:52 AM 19/09/2017 |   Lượt xem: 4152 |   In bài viết | 

Ảnh minh họa

Nhờ nguồn vốn chính sách ưu đãi của nhà nước, hộ nghèo vùng nông thôn đã được tiếp thêm sức mạnh, đặc biệt là giúp đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Các điểm giao dịch xã của hệ thống Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh và mạng lưới Tổ Tiết kiệm - Vay vốn bao phủ rộng khắp 100% thôn, làng, tổ dân phố đã tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo tiếp cận nguồn vốn hiệu quả nhất, đúng đối tượng. Nguồn vốn chính sách ưu đãi đến với người nghèo như “đòn bẩy” tiếp thêm động lực để họ có cơ hội thay đổi tư duy sản xuất hướng đến xây dựng những mô hình kinh tế mới phù hợp nhu cầu từng gia đình, tạo thêm thu nhập để ổn định cuộc sống.

Điển hình là gia đình anh H’Nhưih, dân tộc Jrai, ở làng Tờ Pé 1, xã Chư Long, huyện Kông Chro. Trước đây gia đình anh H’Nhưih là hộ nghèo, được Hội Nông dân huyện hướng dẫn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện ba lần; trong đó, lần nhiều nhất là 50 triệu đồng để đầu xây dựng mô hình kinh tế gia đình.

Sau nhiều năm chịu khó làm ăn, tích góp, gia đình anh H’Nhưih đã có một cơ ngơi khiến nhiều người phải mơ ước với đàn bò 13 con, 6 ha đất canh tác lúa, ngô, sắn và một máy cày phục vụ sản xuất trị giá 60 triệu đồng. Thành quả đáng khích lệ này đã giúp gia đình anh H’Nhưih thoát nghèo. Anh H’Nhưih tâm sự, nhờ nguồn vốn chính sách, gia đình có điều kiện phát triển kinh tế và hiện đã có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá lên.

Ông Nguyễn Phú Lộc - Phó Bí thư huyện ủy Kong Chro cho biết, Kông Chro là địa phương nghèo nhất của tỉnh Gia Lai với tỷ lệ hộ nghèo khá cao, chiếm khoảng 45% theo tiêu chí mới. Trong khi đó, nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo của địa phương mới được khoảng 70%, còn lại 30% chưa tiếp cận được. Nguyên nhân là do nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, chủ yếu sống tự cung tự cấp; họ chỉ làm đủ ăn chứ chưa có ý thức vươn lên làm giàu.

Thời gian tới, huyện sẽ tập trung tuyên truyền để hộ nghèo, hộ chính sách nhận thức được lợi ích của việc vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cũng tăng cường kiểm tra giám sát để nguồn vốn đến đúng đối tượng, hạn chế rủi ro và nợ xấu; phấn đấu năm 2017 giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7% trở lên.

Là địa chỉ tin cậy của người nghèo, 13 chương trình tín dụng ưu đãi như: cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm, đối tượng chính sách; cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ… đã đến với hơn 140 nghìn đối tượng khách hàng với tổng dư nợ đạt 3.700 tỷ đồng.

Nguồn vốn này đã giúp cho gần 132 nghìn hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo; giải quyết việc làm cho trên 23 nghìn lao động, tạo điều kiện cho hơn 57 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đi học… Mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn dưới 17%; trong đó, phần lớn là hộ nghèo ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước ổn định dân sinh; góp phần quan trọng tạo bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Theo ông Lê Văn Chí - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Gia Lai, năm 2017, ngoài một số chương trình cho vay theo đúng các đối tượng đã triển khai, ngân hàng sẽ ưu tiên vốn tăng trưởng hàng năm cho vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực kinh tế khó khăn.

Cùng đó, ngân hàng cũng chủ động huy động từ ngân sách trung ương, địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; nhất là tập trung cho chương trình hỗ trợ người nghèo chưa có nhà ở, nhà tạm bợ, hư hỏng, dột nát ở vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số.

Qua hành trình 15 năm gắn bó với người nghèo, các đối tượng chính sách, nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước đã tạo được sức lan tỏa xã hội rộng khắp, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhờ đó, các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã từng bước ổn định được kinh tế gia đình, cá biệt nhiều hộ còn vươn lên làm giàu, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh./.

(Theo cpv.org.vn)