Gần 500 nghìn học sinh vùng đặc biệt khó khăn sẽ tiếp tục được nhận gạo hỗ trợ

06:01 PM 10/03/2017 |   Lượt xem: 3183 |   In bài viết | 

Gạo của Chính phủ đến với học sinh nghèo đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Kết thúc năm học 2015-2016, Tổng cục DTNN đã báo cáo Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả cấp gạo hỗ trợ cho học sinh và kế hoạch triển khai năm học 2016-2017. Về vấn đề này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đồng ý với kế hoạch triển khai hỗ trợ gạo năm 2016 - 2017 của Bộ Tài chính, trong đó giao cho Bộ Tài chính thực hiện cấp gạo tạm ứng cho học sinh trong 02 tháng đầu học kỳ I năm học 2016-2017 và quyết định giao nhiệm vụ cho Tổng cục Dự trữ Nhà nước xuất cấp gạo hỗ trợ học sinh các địa phương theo báo cáo, rà soát số lượng học sinh thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ gạo theo quy định tại Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ.

Theo đó, kết thúc học kỳ I năm học 2016-2017, Tổng cục DTNN đã xuất cấp, vận chuyển và bàn giao gần 36.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho gần 540.000 học sinh thuộc 47 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để đảm bảo cấp gạo kịp thời cho các địa phương hỗ trợ học sinh trong học kỳ II năm học 2016-2017 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 23/02/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 342/QĐ-BTC giao nhiệm vụ cho Tổng cục DTNN xuất cấp 29.215,179 tấn gạo cho 487.159 học sinh của 47 tỉnh, thành phố theo nguyên tắc: Đối với các địa phương đã có báo cáo chi tiết về số lượng học sinh, số gạo hỗ trợ thì cấp theo số lượng các địa phương báo cáo; đối với các địa phương chưa có số liệu báo cáo thì tạm cấp theo số liệu của các địa phương đã phân bổ trong học kỳ I năm học 2016-2017 để tính cho 4 tháng của học kỳ II năm học 2016-2017.

Hiện nay, Tổng cục DTNN đang gấp rút triển khai thực hiện cấp gạo cho các địa phương để kịp thời hỗ trợ học sinh và dự kiến sẽ hoàn thành công tác này vào trước ngày 30/4/2017.

Có thể nói, việc Chính phủ hỗ trợ trực tiếp cho học sinh ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bằng nguồn gạo DTQG đã góp phần giảm bớt khó khăn cho học sinh, gia đình và nhà trường; góp phần quan trọng trong việc duy trì tỷ lệ đi học, nâng cao thể trạng của học sinh và chất lượng giáo dục ở những vùng này. Đồng thời cũng đã gián tiếp giải quyết được phần nào khó khăn cho một số địa phương trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống dân cư và phát triển kinh tế tại một số vùng tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

Ông Phạm Phan Dũng Tổng cục Trưởng Tổng cục DTNN: Gạo của Chính phủ sẽ đến với học sinh vùng ĐBKK trước ngày 30/4/2017.

Ông Phạm Phan Dũng Tổng cục Trưởng Tổng cục DTNN cho biết: Việc Bộ Tài chính ra quyết định hỗ trợ gạo tạm ứng 02 tháng đầu học kỳ I kịp thời nên các em học sinh có gạo ăn ngay từ những ngày đầu khai giảng, qua đó giúp nhà trường, địa phương và gia đình học sinh giảm bớt khó khăn về lương thực, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh các địa phương yên tâm đến trường.

Trong quá trình thực hiện giao, nhận gạo, các Cục Dự trữ Nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành của địa phương có kế hoạch giao, nhận cụ thể, qua đó công tác giao nhận gạo được thực hiện kịp thời, đủ số lượng và đảm bảo chất lượng, theo đúng đối tượng quy định tại Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Do năm học 2016-2017 là năm đầu tiên thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh theo Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ nên công tác rà soát, tổng hợp báo cáo số liệu xuất cấp gạo cho học sinh của các cấp chính quyền địa phương còn chậm so với thời gian quy định; một số địa phương rà soát số liệu chưa chính xác, còn để xảy ra trường hợp sau khi đã Bộ Tài chính  quyết định xuất gạo, địa phương lại có văn bản báo cáo không có đối tượng thụ hưởng (Tiền Giang, Bạc Liêu) hoặc một số địa phương có văn bản báo cáo đối tượng thụ hưởng chính sách chậm nên công tác tổ chức thực hiện còn gặp khó khăn (phải sử dụng số liệu của học kỳ II năm trước để cấp ứng.

Để kịp thời đưa gạo hỗ trợ đến với gần 500 nghìn học sinh trong học kỳ II năm học 2016-2017, Tổng cục Trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng cho biết: Căn cứ vào lượng kho gạo đang bố trí đều khắp trong cả nước, Tổng cục DTNN giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực xuất cấp gạo hỗ trợ học sinh thuộc địa bàn do đơn vị quản lý.

Trường hợp nhu cầu hỗ trợ gạo cho học sinh của một số tỉnh như: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên vượt lớn hơn so với lượng hàng tại chỗ, Tổng cục DTNN sẽ có phương án điều động hàng từ khu vực lân cận để bảo đảm đủ số lượng gạo hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh

Có thể khẳng định rằng, gạo DTQG khi xuất cấp đều đảm bảo chất lượng theo quy định. Trước và trong quá trình xuất cấp, gạo DTQG đều được kiểm tra kỹ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Ở mỗi điểm giao nhận, các bên đều trực tiếp lấy mẫu gạo đánh giá chất lượng thông qua đánh giá cảm quan, kiểm tra thực tế các bao gạo giao nhận, trên cơ sở đó các đơn vị DTQG tiến hành lập biên bản giao nhận với địa phương. Chính vì vậy, qua các đợt xuất cấp, chất lượng gạo luôn được người dân và địa phương đánh giá cao.

Trong năm học 2016-2017, Bộ Tài chính (Tổng cục DTNN) đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Ủy ban nhân dân các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, phân phối và sử dụng gạo tại các địa phương để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp sai sót, sử dụng gạo không đúng mục đích.

Hồng Sâm