Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc lần thứ XIII khu vực II: Thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc

11:51 AM 29/06/2023 |   Lượt xem: 2520 |   In bài viết | 

Các VĐV tranh tài gay cấn ở môn thi đẩy gậy.

Sôi nổi các môn thi truyền thống

Những ngày qua, phố núi Pleiku trở nên rộn ràng, ấm áp hơn khi được đón tiếp gần 450 vận động viên (VĐV) DTTS của 13 tỉnh ở khu vực phía Nam gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum và Gia Lai. So với Hội thi lần thứ XII tổ chức ở tỉnh Quảng Ngãi năm 2022, giải lần này có thêm đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia. Hội thi có sự góp mặt của 25 dân tộc anh em như: Gia Rai, Ba Na, Ê Đê, Chăm, Cơ Tu, Xơ Đăng, Tày, Mường, Chơ Ro…

Các địa điểm thi đấu trong thành phố thu hút sự quan tâm và cổ vũ của đông đảo người dân địa phương. Tại đây, các vận động viên thể hiện tinh thần thi đấu cao độ ở 7 môn thể thao hiện đại và truyền thống, gồm: Việt dã, bóng đá nam, bóng chuyền nam - nữ, bắn nỏ, cà kheo, đẩy gậy và kéo co.

Ngay từ ngày thi đấu đầu tiên, cô gái 17 tuổi Rơ Châm Dác (VĐV Đoàn thể thao tỉnh Gia Lai) cùng các đồng đội đã thể hiện sức mạnh vượt trội trong bộ môn cà kheo. “Đây là lần thi thứ 2 em tham gia Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc, em rất tự tin với sở trường của mình. Em càng vui hơn khi mang được Huy chương Vàng về cho đội nhà Gia Lai”, Dác vui mừng nói.

Các VĐV tranh tài ở môn cà kheo

Song song là các môn đẩy gậy, bắn nỏ - ná cũng bước vào những màn thi đấu kịch tính. VĐV Quách Ngọc Hoan tham gia môn bắn nỏ - ná, Đoàn thể thao tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Đội chủ nhà Gia Lai đón tiếp, hướng dẫn mọi người rất nhiệt tình. Tôi rất hài lòng với công tác tổ chức của đơn vị chủ nhà Gia Lai. Hội thi năm 2022, Đoàn Đắk Lắk đã giành Nhất toàn đoàn bộ môn bắn nỏ - ná. Đây là môn thể thao thế mạnh của đoàn nên chúng tôi tràn đầy hy vọng sẽ giành kết quả cao ở môn này”.

Hội thi không chỉ là cuộc tranh tài gay cấn mà còn khơi dậy tình yêu đối với các bộ môn thể thao dân gian truyền thống giàu bản sắc. Qua đó, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống của các dân tộc trong cuộc sống hiện đại. VĐV Hồ Thị Thu Ngân (Đoàn thể thao tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ: “Người Chơ Ro chúng tôi chơi giỏi các môn bóng chuyền, cà kheo. Tuy nhiên đối với một số môn như cà kheo, bắn nỏ ít được duy trì nên cũng dần bị quên lãng. Nhờ Hội thi thể thao các DTTS mà chúng tôi quay lại tập luyện và tham gia thi đấu. Các em nhỏ trong làng thấy vậy cũng thích thú học theo. Giờ người Chơ Ro có rất nhiều người trẻ tập chạy cà kheo và chạy rất nhanh. Cùng với đó, phong trào thể dục thể thao cũng được phát triển mạnh mẽ tại các địa phương Quảng Ngãi”.

Thắt chặt tình đoàn kết

Với tinh thần ngày hội, các đoàn VĐV không chỉ sôi nổi so tài mà còn có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình với các dân tộc anh em. Ông Nguyễn Liên Phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đây không chỉ là ngày hội giao lưu thể thao mà hơn cả là giao lưu về văn hóa giữa các dân tộc, giúp họ ngày càng đoàn kết hơn. Tỉnh Quảng Ngãi rất chú trọng bảo tồn, phát triển các môn thể thao DTTS. Chúng tôi xem Hội thi là sự kiện lớn và đã chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng để tranh tài với các đơn vị bạn”.

VĐV Liêng Hót Mộng Thu (Đoàn thể thao Đắk Lắk) chia sẻ: “Tôi rất vui vì được thi đấu ở môn bóng chuyền cùng giao lưu với các đoàn bạn. Mặc dù đội bạn rất mạnh nhưng đoàn chúng tôi sẽ cố gắng đạt thành tích cao nhất. Từ Hội thi, chúng tôi biết thêm nhiều về bản sắc văn hóa các dân tộc và có thêm nhiều bạn mới”.

Các VĐV tranh tài ở môn bắn nỏ - ná.

Là đơn vị chủ nhà, ngoài đảm bảo tốt về cơ sở vật chất, sân bãi thi đấu... phục vụ các đội tham gia Hội thi, tỉnh Gia Lai còn mong muốn được giao lưu, học hỏi đội bạn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch nhấn mạnh: Hội thi nhằm phát triển phong trào tập luyện thể thao của đồng bào các DTTS trong toàn quốc. Đây là dịp để đồng bào các DTTS giao lưu, học hỏi và thắt chặt tình đoàn kết thông qua hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc. Qua đó, góp phần khai thác và phát triển thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian theo định hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Đặng Danh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng (Tổng cục Thể dục Thể thao) nhận định: Tỉnh Gia Lai tổ chức rất tốt Hội thi năm nay. Ấn tượng nhất chính là phần khai mạc với những phần biểu diễn đặc sắc ở Quảng trường Đại Đoàn Kết ý nghĩa. Hội thi đã chứng tỏ các môn thể thao truyền thống ngày càng được các đơn vị quan tâm đầu tư, chất lượng VĐV được nâng cao rõ rệt. Các cuộc đua tranh vì vậy cũng trở nên công bằng, hấp dẫn hơn. Đây là kết quả đáng mừng với cộng đồng DTTS trong bối cảnh các môn đẩy gậy, kéo co cũng đã được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của đại hội thể thao toàn quốc.

Hội thi đã chứng tỏ các môn thể thao truyền thống ngày càng được các đơn vị quan tâm đầu tư, chất lượng VĐV được nâng cao rõ rệt. Các cuộc đua tranh vì vậy cũng trở nên công bằng, hấp dẫn hơn. Đây là kết quả đáng mừng với cộng đồng DTTS trong bối cảnh các môn đẩy gậy, kéo co cũng đã được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của đại hội thể thao toàn quốc”. Ông Đặng Danh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng (Tổng cục Thể dục Thể thao).

 

(baodantoc.vn)