Ủy ban Dân tộc ký kết chương trình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

10:54 AM 15/10/2013 |   Lượt xem: 1889 |   In bài viết | 

Đại diện Lãnh đạo UBDT tham dự Lễ ký kết có đồng chí Nông Quốc Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT; đồng chí Hà Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT cùng các đồng chí Lãnh đạo một số Vụ, đơn vị của UBDT. Đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, đại diện Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng Lưỡi liềm đỏ Quốc tế và các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Mục tiêu của các chương trình phối hợp trên nhằm phát huy thế mạnh của mỗi tổ chức trong công tác nhân đạo, nâng cao hiệu quả trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, tham gia xóa đói, giảm nghèo, giáo dục truyền thống nhân ái của dân tộc, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.  

 

Nội dung của chương trình phối hợp bao gồm: Phối hợp tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nhân đạo và về Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, qua đó vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo; phối hợp tổ chức vận động nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo và phối hợp tổ chức các hoạt động trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng. Trước mắt phối hợp vận động cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Ngân hàng bò” với nội dung thiết thực; phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động nhân đạo do các bên tổ chức; phối hợp tổ chức tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thuộc mỗi tổ chức có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo.  
 

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chăm lo cải thiện và không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, luôn quan tâm, khuyến khích, cổ vũ, động viên các hoạt động nhân đạo. Chủ tịch nước đánh giá cao việc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các cơ quan, tổ chức ký kết chương trình phối hợp hoạt động nhân đạo giai đoạn 2013-2018. 
 

Việc ký kết chương trình phối hợp sẽ góp phần tạo cơ chế, tăng cường liên kết, thúc đẩy các hoạt động nhân đạo với vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Cũng qua việc ký kết này đã thể hiện rõ tấm lòng và trách nhiệm cao cả đối với xã hội, góp phần giúp đỡ thiết thực đối với những người gặp hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 
 

Để các hoạt động nhân đạo, các hoạt động vì người nghèo phát triển mạnh mẽ, Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, khuyến khích các hoạt động nhân đạo; đề nghị các Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo và ủng hộ nguồn lực để thực hiện Chương trình “Ngân hàng bò”, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. 
 

Chủ tịch nước kêu gọi các cấp Hội Chữ thập đỏ trong cả nước, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực góp phần giúp đỡ đồng bào miền Trung vừa chịu hậu quả nặng nề của cơn bão số 10 tái thiết, phục hồi nhà ở, cơ sở hạ tầng, điều kiện sản xuất và chăm lo Tết cho đồng bào được vui tươi, đầm ấm. 

 

Hưởng ứng lời kêu gọi, tại Lễ ký kết, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức tiếp nhận trên 24 tỷ đồng từ sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức dành cho nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai. Đặc biệt, thể theo nguyện vọng của các cơ quan, tổ chức và căn cứ vào mức độ thiệt hại do bão số 10 gây ra, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định dành trên 10 tỷ đồng từ số tiền trên để trợ giúp nhân dân tỉnh Quảng Bình - quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khắc phục hậu quả thiên tai.
 

Nhằm chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Giáp Ngọ sắp tới; thực hiện sự chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch nước, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chính thức phát động năm thứ 15: Phong trào “ Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” – Xuân Giáp Ngọ năm 2014 với mục tiêu vận động để trao tặng 1 triệu xuất quà Tết dành cho 1 triệu gia đình nghèo vui Tết, đón Xuân. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cơ quan, các nhà hảo tâm cùng nhân dân cả nước hưởng ứng và tích cực tham gia phong trào, cùng các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ủng hộ người nghèo trong dịp Tết với cách thức thích hợp, giúp người nghèo đón Xuân đầm ấm, hạnh phúc.

Sơn Nam