Ủy ban Dân tộc kiểm tra công tác dân tộc tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long

09:23 AM 26/11/2013 |   Lượt xem: 1583 |   In bài viết | 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Đoàn đã nghe báo cáo sơ lược về đời sống kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị cũng như công tác cán bộ dân tộc. Qua báo cáo cho thấy, vấn đề giáo dục trong đồng bào dân tộc được tỉnh đặc biệt quan tâm, năm học 2013- 2014 tổng số học sinh DTTS 3 cấp là 39.009 học sinh. Toàn tỉnh có 5 Trường Dân tộc Nội trú, số lượng học sinh đỗ tốt nghiệp gần 100% và tỷ lệ trúng tuyển vào đại học cũng rất cao. Việc dạy và học chữ Khmer được các ngành, các địa phương quan tâm, trong dịp hè vừa qua, các chùa Khmer đã mở được 269 lớp dạy chữ Khmer cho 7.003 học sinh là con em của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Hội Tương tế người Hoa cũng mở được 27 lớp với 647 em theo học tiếng Hoa.

 

Tỉnh Kiên Giang kiến nghị với UBDT quan tâm hơn nữa tới các chương trình, chính sách dành cho vùng DTTS của tỉnh Kiên Giang; Nâng mức hỗ trợ vật chất cho người có uy tín; Đề nghị Chính phủ cũng như UBDT quan tâm hơn nữa tới chính sách cử tuyển, hỗ trợ đối với con em đồng bào DTTS trên địa bàn.

 

Thay mặt Đoàn công tác, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp chính quyền ở địa phương trong tổ chức triển khai các chính sách dân tộc. Qua báo cáo thực tế của địa phương, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm hoan nghênh những kết quả hết sức ấn tượng về đào tạo nguồn nhân lực là người DTTS, tỷ lệ cán bộ người DTTS cũng như số lượng đảng viên làm việc tại các cấp ở địa phương rất cao, qua đó thể hiện rất rõ sự bình đẳng trong các dân tộc. Về bảo tồn văn hoá, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm thể hiện sự đồng tình đối với việc xây dựng chùa Nam Tông Khmer ở đảo Phú Quốc, đây là việc làm thể hiện sự bình đẳng tôn giáo, dân tộc, tuy nhiên địa phương cũng cần quan tâm thêm về các tôn giáo mới xâm nhập vào các tôn giáo truyền thống, việc này sẽ ảnh hưởng đến việc bảo tồn và phát huy các tôn giáo truyền thống mà các cá nhân, tổ chức đang cố gắng bảo tồn.

 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm cũng thông tin thêm về các chính sách dân tộc đang được bổ sung và sửa đổi trong thời gian tới.

 

Cũng trong chuyến công tác tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Thứ Trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương cũng đã đến dự Hội nghị - Tập huấn với chủ đề “ Trao đổi nghiệp vụ truyền hình tiếng dân tộc” dành cho các phóng viên, biên tập viên đang công tác tại Ban Truyền hình tiếng dân tộc của các tỉnh phía Nam do Ban Truyền hình tiếng dân tộc (Đài Truyền hình Việt Nam) tổ chức tại TP.Cần Thơ.

Hạnh Nguyên