Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử thăm và làm việc tại các tỉnh, thành phía Nam

08:03 AM 21/07/2014 |   Lượt xem: 1819 |   In bài viết | 

Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, toàn tỉnh có 18 xã biên giới, 38 xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống, 17 xã thuộc diện đầu tư Chương trình 135, trong đó có 13 ấp đặc biệt khó khăn. Đến cuối năm 2013 tỉnh còn 26.945 hộ nghèo, với 115.739 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 4,96%. Hộ DTTS nghèo là 4.870 hộ, chiếm 17,43%.

Tỉnh An Giang có các dân tộc: Kinh, Hoa, Khmer và Chăm chung sống với nhau. Trong thời qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn như: Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, y tế, giáo dục … Từ đầu năm 2014, Chương trình 135 đã giải ngân 01 tỷ đồng cho 10 xã. Về vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ DTTS đặc biệt khó khăn đã có 223/777 hộ được tiếp cận vốn với số tiền 8 triệu đồng/hộ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả về chính sách đối với người có uy tín.

Trong buổi làm việc tại huyện Tịnh Biên, Lãnh đạo tỉnh An Giang cũng đã đề nghị các nội dung liên quan đến việc chuyển đổi vốn của Quyết định 74/2008/QĐ-TTg chưa giải ngân được, chuyển sang giải ngân cho Quyết định 29/2013/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ giải quyết đất và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn vùng đồng bằng Sông Cửu Long giai đoạn 2013 – 2015 để phù hợp và kịp thời hỗ trợ đồng bào các dân tộc.

Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử nhấn mạnh, địa phương cần quan tâm hơn về công tác dân tộc và chính sách giảm nghèo tại địa phương, nhất là tại các xã biên giới; cần rà soát lại tất cả các chính sách trên địa bàn, đồng thời nghiên cứu thị trường để xác định được lượng hàng hoá cung, cầu nhằm giúp cho đồng bào định hướng được mô hình sản xuất, đặc biệt là hàng hoá xuất khẩu, giúp đồng bào làm chủ được nguồn thu nhập.

Cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử cũng đã đến làm việc và tặng 10 phần quà cho hộ đồng bào DTTS gặp khó khăn tại xã An Phú.

Trước đó (ngày 16/7), Đoàn công tác UBDT đã đến và làm việc với UBND Thành phố Hồ chí Minh (Tp.HCM). Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND Thành phố và đồng chí Ngô Văn Triển, Trưởng Ban Dân tộc cùng các sở, ban, ngành Tp.HCM.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe ông Ngô Văn Triển, Trưởng Ban Dân tộc Tp.HCM báo cáo tình hình công tác dân tộc trên địa bàn; việc xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác giảm nghèo, tăng hộ khá đối với đồng bào DTTS; triển khai thực hiện Nghị định 05 về Công tác dân tộc và việc triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020. Trong đó, Thành phố cũng đã xây dựng đề án đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên, phụ nữ là người DTTS, đưa hơn 4.700 hộ đồng bào DTTS ra khỏi diện nghèo. Ngoài ra, thành phố còn có chính sách hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm y tế cho đồng bào DTTS; chính sách hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên là người DTTS và các cơ sở dạy tiếng Hoa, Khmer, Chăm.

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử đã tặng 10 phần quà cho các hộ DTTS, hộ chính sách nghèo trên địa bàn Tp.HCM.

Hạnh Nguyên