Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho bà Berenice Muraille

08:07 AM 05/08/2014 |   Lượt xem: 1785 |   In bài viết | 

Dự buổi Lễ về phía UBDT có các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Hoàng Xuân Lương, Sơn Phước Hoan; các đồng chí Lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc UBDT. Về phía Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam có bà Delphine Malard, Đại diện lâm thời, Phái đoàn Liên minh châu Âu; bà Berenice Muraille, Tham tán, Trưởng ban Hợp tác Phát triển của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; đại diện các Đại sứ quán Ai len, Thụy Điển, Áo tại Việt Nam cùng các cán bộ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử chia sẻ: Việt Nam có 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 dân tộc thiểu số với gần 13 triệu người, chiếm khoảng 14,3% dân số toàn quốc. Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách ưu tiên phát triển vùng dân tộc và miền núi, tập trung đẩy mạnh giảm nghèo, tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc phát huy nội lực, phấn đấu vươn lên; làm cho diện mạo vùng dân tộc và miền núi có sự thay đổi quan trọng. Kinh tế - xã hội có bước phát triển rõ rệt. Công cuộc xóa đói giảm nghèo đạt được những thành tựu quan trọng; tỷ lệ hộ nghèo các xã đặc biệt khó khăn bình quân mỗi năm giảm 4%; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được cải thiện và nâng cao; sự nghiệp giáo dục nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực tiếp tục được mở rộng và phát triển; an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố vững chắc.

Có được những kết quả trên, là nhờ sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đã dành ưu tiên nguồn lực thực hiện nhiều chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhân dân cả nước và sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên minh châu Âu tại Việt Nam và cá nhân bà Berenice Muraille, người bạn đến từ châu Âu đã có đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy nguồn hỗ trợ của Liên minh châu Âu cho Chương trình 135 giai đoạn II, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi Việt Nam. Trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, bà Berenice Muraille luôn đồng hành, quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Việt Nam, thông qua các chương trình hợp tác phát triển của Liên minh châu Âu với Việt Nam. Trong nhiệm kỳ làm việc của bà Berenice Muraille, Liên minh châu Âu đã hỗ trợ 12 triệu EURO, để thực hiện giai đoạn II của Chương trình 135 vào cuối năm 2010. Khoản ngân sách tăng thêm này đã đầu tư xây dựng 141 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, tại địa bàn 36 tỉnh thuộc vùng dân tộc và miền núi của Việt Nam.

Nhân dịp này Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử bày tỏ mong muốn sự chia sẻ, những ấn tượng của bà Berenice Muraille trong quá trình sống và làm việc tại Việt Nam, những kỷ niệm đẹp của bà đối với cán bộ và người dân vùng dân tộc khi bà có dịp tiếp xúc. UBDT mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, quan tâm, hỗ trợ, hợp tác của các nước, các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên minh châu Âu đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm chúc cho mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng hiệu quả, đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi Lễ, bà Berenice Muraille cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho bà. Đây là phần thưởng cao quý nhất của ngành công tác dân tộc của Việt Nam, mà từ trước đến nay, chỉ một số ít cá nhân thuộc các tổ chức quốc tế tại Việt Nam được trao tặng. Đây cũng là những ghi nhận của UBDT cho những cam kết của Liên minh châu Âu đối với công tác xóa đói, giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam. Bà Berenice Muraille cho biết, trong 4 năm từ 2010-2014 với cương vị Tham tán, Trưởng ban Hợp tác Phát triển của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, thông qua chương trình công tác của Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã hỗ trợ 12 triệu EURO cho công tác xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Việt Nam, đặc biệt là qua Chương trình 135 do UBDT quản lý. Nguồn lực này đã đến tận thôn bản, những nơi khó khăn nhất của vùng dân tộc thiểu số.

Mục tiêu chính hợp tác phát triển và hỗ trợ của Liên minh châu Âu với các nước đối tác là hỗ trợ giảm nghèo đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. Bà Berenice Muraille khẳng định, những thành tựu của Việt Nam trong xóa đói, giảm nghèo 25 năm qua được thế giới ghi nhận, Việt Nam là một tấm gương điển hình trong công tác xóa đói, giảm nghèo để các nước đang phát triển học tập.

Tuy nhiên vùng dân tộc thiểu số vẫn đang tụt hậu hơn so với mặt bằng chung, sự chênh lệch về đời sống giữa vùng dân tộc thiểu số với các vùng khác còn khá cao. Để công tác xóa đói giảm nghèo cho vùng dân tộc thiểu số sẽ rất tốn kém và khó khăn, đòi hỏi phải có sự tiếp cận chính sách từ các cấp ở địa phương cũng như trung ương cũng như đầu tư nguồn lực tương xứng.

Bà Berenice Muraille khẳng định quan hệ hợp tác giữa Liên minh châu Âu với Việt Nam nói chung và với UBDT nói riêng rất tốt đẹp. Liên minh châu Âu đặt mối quan tâm cao với vấn đề đói nghèo vùng dân tộc thiểu số và cam kết tiếp tục hỗ trợ công cuộc giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam trong những năm tiếp theo. Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ UBDT trong việc rà soát chính sách, tạo các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, thực hiện chính sách; hỗ trợ y tế, tư pháp cho 10 tỉnh nghèo có đông đồng bào dân tộc thiểu số của Việt Nam.

Sơn Nam