Ủy ban Dân tộc tiếp Đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên

09:18 AM 07/10/2014 |   Lượt xem: 1586 |   In bài viết | 

Tham gia chuyến thăm quan, học tập lần này, Đoàn đại biểu người có uy tính tỉnh Điện Biên gồm 29 đại biểu, trong đó có 23 đại biểu tiêu biểu là các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu, trưởng thôn bản và chủ tịch chi hội nông dân.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Giàng Trọng Bình cho biết: tỉnh Điện Biên là một trong những tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với 19 dân tộc anh em cùng chung sống. Toàn tỉnh hiện nay có 5 huyện nghèo được thu hưởng Nghị quyết 30a; 101 xã, 22 thôn được thụ hưởng Chương trình 135; mới đây 110 thôn bản được công nhận khó khăn; 72% hộ dân được cấp nước sạch; 97 xã có trạm y tế; toàn tỉnh xây dựng 144 nhà văn hóa thôn bản… Năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 50,01%, đến năm 2013 đã giảm xuống còn 35,22%.

Mặc dù đồng bào các dân tộc cùng chung sống xen kẽ với nhau, nhưng bà con tại các địa phương luôn đoàn kết, cùng thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Hằng năm, chính quyền địa phương luôn bình xét, bầu ra những người có uy tín tiêu biểu và duy trì hội nghị biểu dương già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu 5 năm một lần.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, các đại biểu cao tuổi, có uy tín đã bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng và Nhà nước đã quan tâm đặc biệt, có những chính sách hợp lý đối với người dân, nhất là đồng bào dân tộc miền núi. Qua chuyến đi này, các đại biểu có điều kiện được giao lưu và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để tiếp tục trở về địa phương làm tôt hơn công tác dân tộc; tăng cường đoàn kết trong vùng đồng bào DTTS; giáo dục con cháu, động viên bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.

Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Ủy ban, đồng chí Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc Thiểu số ghi nhận những những đóng góp vô cùng quan trọng của các già làng trưởng bản, người có uy tín đối với vùng đồng bào DTTS. Mong rằng các đại biểu sẽ luôn phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể bà con các dân tộc tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chinh sách, pháp luật của Nhà nước; là tấm gương cho bà con trong phát triển kinh tế; gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc... Bên cạnh đó, một số dân tộc tỷ lệ nghèo đói còn cao, tập quán sinh hoạt còn lạc hậu, vì vậy người có uy tín càng có vai trò quan trọng trong việc vận động bà con xóa bỏ hủ tục, giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống.

Đồng chí Nguyễn Thị Tư cũng khẳng định, qua buổi gặp mặt đồng chí sẽ ghi nhận, tổng hợp và báo cáo lại Lãnh đạo Ủy ban những ý kiến chia sẻ của các đại biểu để UBDT tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách hợp lý nhất đối với vùng dân tộc miền núi tỉnh Điện Biên và các chính sách đối với già làng, trưởng bản, người có uy tín của tỉnh.

Cũng tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thị Tư và Lãnh đạo một số Vụ thuộc UBDT đã trao quà lưu niệm cho các đại biểu người có uy tính tỉnh Điện Biên.

Kim Thu