Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở

08:23 AM 25/12/2014 |   Lượt xem: 1460 |   In bài viết | 

Trong những năm qua công tác thông tin, tuyên truyền cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo theo Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 05/09/2012 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai thực hiện đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đây một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, nâng cao dân trí, nhận thức, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng DTTS và miền núi khu vực các xã đặc biệt khó khăn.

Tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Đại, Phó vụ trưởng Vụ Tuyên truyền đã trình bày dự thảo Báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo giai đoạn 2012 – 2015. Thông qua triển khai thực hiện Dự án 3 “Tăng cường nội dung thông tin và truyền thông về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo” đã góp phần triển khai, giúp cho đồng bào dân tộc hiểu được chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, chính sách dân tộc nói riêng; nắm bắt thông tin về tình hình thời sự quốc tế và trong nước; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của các địa phương.

Các ấn phẩm truyền thông được cấp đến tận tay đồng bào có ý nghĩa rất lớn, thông tin sát thực tiễn, phù hợp với phong tục tập quán, văn hóa của đồng bào các dân tộc; nội dung được phân bổ đồng đều giữa các vùng miền; phản ánh, giới thiệu nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hướng dẫn cách làm phù hợp để đồng bào dễ áp dụng, làm theo, giúp nhân dân biết cách bảo vệ, giữ gìn truyền thống văn hóa và từ bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh. Nhiều cán bộ đảng viên đã tích cực tìm hiểu những kiến thức hay trên sách, đặc san để truyền đạt lại với đồng bào trong thôn, bản.

Các ấn phẩm truyền thông đã tuyên truyền, phổ biến được cách làm mới, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất, đồng thời, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết gắn bó lâu đời của nhân dân các dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước. Biểu dương người tốt, việc tốt, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đồng bào các DTTS.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tham luận cho dự thảo Báo cáo sơ kết nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn bày tỏ sự đồng tình với những đánh giá tại Hội nghị. Đây là những thông tin sát sườn với bà con với những mô hình hay; chính sách dân tộc của Đảng Nhà nước được trình bày với hình thức đẹp về hình ảnh, dễ đọc, dễ hiểu. Tuy nhiên, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cũng thẳng thắn chỉ đạo cần lắng nghe cơ sở, đẩy nhanh tính kịp thời của thông tin. Do điều kiện đây là vùng lõm thông tin, bà con sống ở vùng sâu, vùng xa phân tán, vì thế cần phải có cơ chế phù hợp cho bưu tá; Báo cáo cũng cần đánh giá được hiệu quả tác động tích cực đối với bà con, cần phổ biến hướng dẫn những đối tượng thụ hưởng (đội ngũ người có uy tín) cách đọc và tuyên truyền cho bà con.

Sơn Nam