Văn phòng Điều phối Chương trình 135 và Trung tâm Thông tin đánh giá công tác phối hợp năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015

11:42 AM 15/01/2015 |   Lượt xem: 1630 |   In bài viết | 

Trong năm 2014, VP135 và TTTT đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng hệ thống quản lý thông tin các cấp nhằm cung cấp cho cán bộ quản lý theo dõi, đánh giá các kết quả mà Chương trình 135 (CT 135) đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý trong triển khai thực hiện CT135; phối hợp đẩy mạnh truyền thông về hoạt động của CT 135 trên Trang thông tin truyền thông của Chương trình (chuongtrinh135.vn). Kết quả, năm 2014 đã có hơn 300 tin, bài viết về hoạt động của CT 135 được đăng tải, cung cấp nhiều thông tin hữu ích, giúp độc giả có cái nhìn trực quan, sinh động về những hoạt động của CT 135 ở các địa phương, vùng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn.

Tại cuộc họp, đồng chí Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Ứng dụng và Cơ sở dữ liệu, TTTT đã giới thiệu tới toàn thể Lãnh đạo, cán bộ 2 đơn vị về giao diện mới Trang tin thành phần CT135 và các ứng dụng mới dự kiến sẽ đưa vào thực hiện trong năm 2015 như: Hệ thống báo cáo trực tuyến (hỗ trợ các cơ quan quản lý, điều phối CT135 ở địa phương thực hiện việc báo cáo tình hình, tiến độ của chương trình một cách nhanh chóng, tiện lợi). Bên cạnh đó, đồng chí cũng giới thiệu hệ thống bản đồ số kết nối với số liệu của hệ thống báo cáo trực tuyến, giúp các nhà quản lý CT135 có được cái nhìn trực quan trên bản đồ về tình hình phân bổ nguồn vốn, tiến độ giải ngân, tiến độ thực hiện các công trình, vị trí các công trình đang thực hiện, đã thực hiện.., hỗ trợ trực quan trong lập kế hoạch, triển khai, giám sát, cải tiến hoạt động giám sát, quản lý điều hành Chương trình và triển khai thực hiện, hệ thống này có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi từ trình duyệt web.

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả công tác truyền thông hoạt động CT135, năm 2014, Trung tâm Thông tin cũng đã phối hợp với VP135 xây dựng giao diện Trang tin truyền thông CT135 mới trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý của các địa phương. So với giao diện Trang tin trước đây thì giao diện Trang thông tin mới có cách trình bày nội dung khoa học, hợp lý và đầy đủ hơn; giao diện, hình ảnh thể hiện sự thân thiện với người truy cập, giúp độc giả có thể tiếp cận, khai thác thông tin một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Cũng tại cuộc họp, các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên 2 đơn vị đã tham gia nhiều ý kiến thảo luận, góp ý về những ưu điểm, hạn chế giao diện trang tin thành phần CT135, việc ứng dụng Hệ thống báo cáo trực tuyến, hệ thống bản đồ số vào quản lý hoạt động Chương trình 135, như: Cách thức triển khai báo cáo; việc áp dụng hệ thống báo cáo cần phù hợp với tình hình, điều kiện của từng địa phương để tạo thuận lợi, hiệu quả trong quá trình báo cáo. Đối với giao diện Trang truyền thông CT135 mới, các ý kiến đều đề xuất cần sớm đưa giao diện mới đi vào ứng dụng; cần tạo thêm mục “Thư viện” để tổng hợp các thông tin tham khảo; đặt link liên kết với các website về các chương trình giảm nghèo trên Trang 135; hai bên cần thống nhất về đầu mối phối hợp thực hiện việc cung cấp, cập nhật thông tin để Trang tin luôn có các tin, bài mới được đăng tải.

Đồng chí Võ Văn Bảy, Chánh Văn phòng Điều phối CT135 nhận định: Việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ, phục vụ công tác quản lý CT135 là hết sức cần thiết, giúp các nhà quản lý, các cơ quan điều phối CT135 ở các địa phương có thể thực hiện việc báo cáo một cách nhanh nhất, cung cấp các thông tin số liệu chính xác, thuận tiện. Đối với giao diện Trang thông tin CT135 mới, đồng chí cũng đề nghị TTTT sớm hoàn thiện đưa vào hoạt động; đội ngũ phóng viên, biên tập viên thường xuyên phối hợp chặt chẽ với VP135 để lấy thông tin cập nhật lên Trang thông tin.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2015, trước mắt, trong tháng 1/2015 đưa giao diện Trang thông tin CT135 vào hoạt động; Xây dựng kế hoạch tập huấn cho cán bộ tổng hợp tại địa phương trong hệ thống cơ quan thường trực CT135 sử dụng hệ thống báo cáo trực tuyến trong Quý I/2015. Nghiên cứu, triển khai thí điểm áp dụng hệ thống thông tin bản đồ số tại một số tỉnh.

Xuân Thường