Ủy ban Dân tộc ký kết Thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Thế giới

04:26 AM 25/05/2015 |   Lượt xem: 1281 |   In bài viết | 

Dự Lễ ký kết, về phía UBDT có các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Đỗ Văn Chiến, Hà Hùng, Hoàng Xuân Lương, Sơn Phước Hoan, Phan Văn Hùng; đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc UBDT. Về phía WB có ông Bassam Ramada, Giám đốc Phát triển xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng đại diện Ban Phát triển xã hội WB. Dự Lễ ký kết còn có ông Danh Út, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc Hội; bà Nguyễn Thúy Hiền, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cùng đại diện một số Vụ, đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Chương trình Thỏa thuận hợp tác giữa UBDT và WB nhằm mục đích tổ chức các hoạt động nghiên cứu dự án tiền khả thi, hỗ trợ xây dựng dự thảo Luật Dân tộc. Mục tiêu của Thỏa thuận này là xây dựng bộ hồ sơ dự thảo Luật Dân tộc ở Việt Nam.

Theo Thỏa thuận hợp tác, WB sẽ hỗ trợ UBDT gần 2,2 tỷ đồng cho các hoạt động phục vụ xây dựng dự thảo Luật Dân tộc.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử nhấn mạnh: Luật Dân tộc là dự án quan trọng mà UBDT cũng như Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Bộ Tư pháp cùng nhiều Bộ, ngành mong muốn Chính phủ và Quốc hội sớm ban hành. Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử cảm ơn sâu sắc tới WB đã đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam nhiều năm qua trong công tác hỗ trợ xóa đói giảm nghèo vùng DTTS, đặc biệt là việc hỗ trợ UBDT và Chính phủ Việt Nam xây dựng Luật Dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử cũng gửi lời cảm ơn tới Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Bộ Tư pháp… đã ủng hộ UBDT xúc tiến xây dựng dự thảo Luật Dân tộc. UBDT coi đây là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm; với sự hỗ trợ tài chính của WB, UBDT cùng các Bộ, ngành liên quan sẽ xây dựng dự thảo Luật, trình các cơ quan thẩm quyền của Việt Nam để sớm ban hành. Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử khẳng định, UBDT sẽ thực hiện tốt các cam kết trong Thỏa thuận để đưa Luật Dân tộc được ban hành và sớm đi vào cuộc sống.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam bày tỏ niềm vui mừng khi được đồng hành, hỗ trợ UBDT trong xây dựng dự thảo Luật Dân tộc. Bà khẳng định, sau nhiều hoạt động hỗ trợ cho vùng DTTS của Việt Nam, có nhiều thách thức mà cộng đồng DTTS Việt Nam phải đối mặt. Vì vậy, WB đã tham gia hỗ trợ các chương trình giảm nghèo tại các vùng DTTS khó khăn của Việt Nam và đặc biệt là Chương trình 135, đây cũng là một trong những hoạt động mà WB ưu tiên thực hiện tại Việt Nam. WB có sự quan tâm đặc biệt với đồng bào DTTS nghèo, những vùng khó khăn của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, y tế…

Bà Victoria Kwakwa hy vọng, với việc hỗ trợ UBDT xây dựng Luật Dân tộc sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa WB và UBDT cùng với các Bộ, ngành, tổ chức của Việt Nam. Bà mong muốn, UBDT và WB cùng cam kết thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận để xây dựng Luật Dân tộc của Việt Nam đạt hiệu quả và thiết thực. Bà Victoria Kwakwa cảm ơn UBDT đã tạo điều kiện để WB cùng được tham gia với UBDT và Chính phủ Việt Nam trong xây dựng Luật Dân tộc, qua đó góp phần nâng cao mối quan hệ, hợp tác giữa hai bên.

Trước sự chứng kiến của các đồng chí Lãnh đạo hai cơ quan và các đại biểu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Sơn Nam