Ủy ban Dân tộc Hội đàm với Bộ Phát triển xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan

10:15 AM 02/06/2015 |   Lượt xem: 1308 |   In bài viết | 

Dự buổi Hội đàm có đại diện Lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc UBDT. Về phía Đoàn đại biểu Bộ Phát triển xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan có đại diện Lãnh đạo các Ban và Trung tâm thuộc Tổng cục Phúc lợi và Phát triển Xã hội và Cục phát triển ruộng đất và các dân tộc miền núi.

Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ hữu nghị lâu đời, có nhiều nét tương đồng về phong tục, tập quán và văn hoá. Thái Lan có nhiều thành công và kinh nghiệm trong việc thực hiện chính sách đối với người dân vùng cao, các nhóm dân tộc. UBDT đã tham gia nhiều hoạt động cùng các cơ quan đối tác của Thái Lan trong lĩnh vực phòng chống ma tuý và nghiên cứu về công tác dân tộc. Ngoài các hoạt động nghiên cứu, học tập tại Thái Lan theo các chương trình, dự án quốc tế, từ năm 2000 và đặc biệt là từ năm 2006 đến nay UBDT Việt Nam và Bộ Phát triển xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan đã tiến hành nhiều chuyến thăm cấp cao để trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực công tác dân tộc, tạo nên mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan ngày càng bền chặt và phát triển lên tầm cao mới.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, đồng chí Nguyễn Quang Đức, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế chào mừng Đoàn Bộ Phát triển xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đồng thời giới thiệu khái quát về UBDT và cộng đồng các dân tộc Việt Nam cũng như những chính sách mà UBDT và Chính phủ Việt Nam đang triển khai thực hiện dành cho vùng DTTS của Việt Nam.
Đồng chí cho biết, các chính sách dân tộc của Việt Nam dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, đảm bảo việc giữ gìn tiếng nói, chữ viết, phát huy truyền thống tốt đẹp của các dân tộc… Nhờ các chính sách tổng hợp, được thực hiện toàn diện trong vùng đồng bào dân tộc mà tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2-4% một năm.

Cũng tại Hội đàm, đồng chí Nguyễn Quang Đức đã ôn lại những chuyến thăm và trao đổi đoàn giữa UBDT với Bộ Phát triển xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan trong thời gian qua. Đặc biệt, tháng 8/2012, UBDT Việt Nam cùng Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan đã ký biên bản hợp tác về lĩnh vực dân tộc, chính thức đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lên tầng cao mới. Từ đó đến nay, hai bên thực hiện tốt bản ghi nhớ này.

Phát biểu tại buổi Hội đàm ông Elawat Chandraprasert, Trưởng ban Cố vấn của Tổng cục trưởng, Tổng cục Phát triển phúc lợi xã hội Vương quốc Thái Lan đánh giá cao sự hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian vừa qua. Thông qua những chuyến thăm quan, học tập, hai bên đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm lẫn nhau để thực hiện tốt các chính sách dân tộc, nhằm nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS. Ông Elawat Chandraprasert chia sẻ: Thái Lan là nước đa văn hoá với 40 dân tộc và có hơn 80 tiếng nói khác nhau. Thái Lan có hai nhóm dân tộc chính, đó là nhóm sinh sống lâu đời và nhóm di cư từ nước khác tới; các nhóm dân tộc có sự giao lưu thân thiết, vì thế rất khó phân biệt được họ là người dân tộc nào, do vậy Thái Lan được gọi là đất nước đa dân tộc… Các triều đại nhà vua ở Thái Lan rất quan tâm đến chính sách dân tộc và đảm bảo quyền bình đẳng giữa các dân tộc. Tuy nhiên, việc thực thi các chính sách dân tộc phụ thuộc vào chính phủ.

Ông Elawat Chandraprasert mong muốn, thời gian tới Thái Lan và Việt Nam sẽ phối hợp để phát triển các tua du lịch đến các vùng miền DTTS, tạo nên nét đặc sắc về dân tộc của nhóm các nước ASEAN. Qua đó nâng cao mức sống đời sống cho bà con DTTS, quảng bá nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của hai nước…Ông cũng đề nghị hai nước không chỉ tổ chức các đoàn cấp cao thăm quan học tập lẫn nhau mà mở rộng các đoàn là cán bộ trực tiếp làm về công tác dân tộc của hai nước, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết về những kinh nghiệm thực tế góp phần tham mưu, xây dựng các chính sách hiệu quả của hai nước.

Sơn Nam