Hội thảo đánh giá nhu cầu và xây dựng khung tiếp cận nhân học trong công tác dân tộc

09:13 AM 09/07/2015 |   Lượt xem: 1235 |   In bài viết | 

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia thuộc Trường Đại học Quốc gia Úc; đại diện các tổ chức UNDP, UNESCO, UNICEF; Trường ĐH Quốc gia Hà Nội; Tạp chí Dân tộc và Thời đại; Ban quản lý dự án PRPP - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Tiểu ban Quản lý dự án PRPP - UBDT; lãnh đạo một số Vụ, đơn vị của UBDT cùng đại diện Ban Dân tộc một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Hội thảo lần này là diễn đàn tham vấn và chia sẻ kinh nghiệm giữa các đại biểu nhằm góp phần nghiên cứu sâu hơn, khoa học hơn về vấn đề nhân học để từ đó có sự tiếp cận phù hợp hơn trong công tác dân tộc trong thời gian tới. Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các diễn giả thuyết trình về một số nội dung như: Giảm nghèo và phát triển - tiếp cận qua góc nhìn nhân học thông qua kinh nghiệm của một vài quốc gia khác trên thế giới; Tiếp cận nhân học và ứng dụng trong lĩnh vực giảm nghèo và phát triển hiện nay ở Việt Nam; Đánh giá nhanh về hệ thống chính sách dân tộc hiện nay của Việt Nam - một số kết quả ban đầu và bản đề xuất công cụ rà soát nhanh mức độ nhạy cảm về nhân học của chính sách.

Hội thảo cũng đã dành thời gian để các chuyên gia, các đại biểu chia sẻ và thảo luận những vấn đề xung quanh việc tiếp cận các phương pháp nghiên cứu về nhân học; cách xây dựng các chính sách phù hợp cho cùng DTTS; sự tham gia của đồng bào trong việc xây dựng các chính sách; vai trò của UBDT trong việc tham mưu, hoạch định và xây dựng các chính sách cho vùng DTTS và bộ công cụ rà soát nhanh mức độ nhạy cảm về nhân học của chính sách.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan đánh giá cao những ý kiến đóng góp và chia sẻ của các đại biểu đối với các hình thức và phương pháp tiếp cận nhân học trong công tác dân tộc. Trong những năm qua, UBDT đã tích lũy và kế thừa những kinh nghiệm trong và ngoài nước để tiếp cận dần với các phương thức khoa học, tuy nhiên vẫn còn hạn chế trong việc nâng cao nguồn năng lực, tri thức, ngân sách trong việc xây dựng các chính sách.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm yêu cầu, việc xây dựng khung nghiên cứu phải đúng cách, hiểu đối tượng, hiểu địa bàn để có thể xây dựng những chính sách phù hợp, mang lại hiệu quả cao cho đời sống vùng đồng bào DTTS.

 

Ngọc Ánh