Đánh giá kết quả khảo sát việc thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số

07:37 AM 12/10/2015 |   Lượt xem: 1277 |   In bài viết | 

Thừa ủy quyền của Lãnh đạo UBDT, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo Viện Dân tộc; các chuyên gia; đơn vị tư vấn cùng toàn thể cán bộ chủ chốt Trung tâm Thông tin.

Nhằm triển khai hiệu quả cuộc Điều tra thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số, trong đầu tháng 10/2015, UBDT đã tổ chức các Đoàn công tác để thu thập thông tin thử nghiệm tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và tỉnh Hòa Bình. Qua quá trình thu thập, UBDT đã nhận được nhiều ý kiến góp ý đối với biểu mẫu thu thập; khả năng cung cấp số liệu theo các chỉ tiêu; những khó khăn, vướng mắc sẽ gặp phải trong quá trình thực hiện… Cuộc họp lần này nhằm thảo luận, thống nhất các ý kiến góp ý, tiến tới rà soát, hiệu chỉnh các nội dung trong biểu mẫu và trình lãnh đạo UBDT phê duyệt để tiến tới thu thập trên phạm vi toàn quốc.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn đã trình bày Báo cáo kết quả thu thập thông tin thử nghiệm tại các Bộ ngành và địa phương. Báo cáo đã tổng hợp tình trạng số liệu thu thập thử tại cấp Bộ, cấp tỉnh và cấp huyện; các ý kiến, đề xuất về biểu mẫu và nghiệp vụ từ các đơn vị thu thập; phương án tổ chức thu thập báo cáo…

Theo đánh giá ban đầu cho thấy, tại cấp Bộ, số chỉ tiêu đã thu thập được tại 17 đơn vị là 11/63 chỉ tiêu cần thu thập (đạt 17,74%), trong đó chỉ có 7 chỉ tiêu có số liệu. Còn tại cấp tỉnh, số chỉ tiêu thu thập được tại 17 đơn vị của tỉnh Hòa Bình là 59/62 chỉ tiêu cần thu thập (đạt 95,16%), trong đó số chỉ tiêu có số liệu là 54 chỉ tiêu. Trong khi đó ở cấp huyện, số chỉ tiêu thu thập được là 24/62 chỉ tiêu cần thu thập (đạt 38,71%), trong đó số chỉ tiêu có số liệu là 22 chỉ tiêu.

Thành viên tham gia các Đoàn công tác cũng có những ý kiến bổ sung cho các chỉ tiêu cần thu thập của các Bộ ngành và địa phương, đồng thời thống nhất những chỉ tiêu nào cần xin thêm ý kiến, những ý kiến nào sẽ đưa vào báo cáo; đề xuất quy trình tổ chức thu thập, tổng hợp số liệu các chỉ tiêu có hiệu quả.

Ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà thống nhất: Trung tâm Thông tin (đơn vị thường trực cuộc thu thập) sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chỉ tiêu, xây dựng Tờ trình và báo cáo Lãnh đạo UBDT trong thời gian tới.

Ngọc Ánh