Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho công chức, viên chức và người lao động cơ quan Ủy ban Dân tộc

01:58 AM 13/10/2015 |   Lượt xem: 1262 |   In bài viết | 

Tham dự Hội nghị tập huấn có đại diện Lãnh đạo,  và công chức, viên chứcvà người lao động  các Vụ, đơn vị thuộc UBDT. GS.TS Nguyễn Đức Ngữ, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn là báo cáo viên tại Hội nghị.

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được nghe GS.TS Nguyễn Đức Ngữ giới thiệu các nội dung cơ bản của Luật BVMT năm 2014. Theo đó, Luật BVMT gồm 20 Chương, 170 Điều, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong BVMT. Luật quy định rõ các hành vi bị cấm như: vận chuyển chất độc, chất phóng xạ, chất thải và chất nguy hại khác không đúng quy trình kỹ thuật về BVMT; thải chất thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật và thải các chất độc, chất phóng xạ và chất nguy hại khác vào không khí; cấm lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vượt quá quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm của người có thẩm quyền để làm trái quy định về quản lý môi trường….

Bên cạnh đó GS.TS Nguyễn Đức Ngữ đã giới thiệu chuyên đề “Biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh”. Ông cho biết, Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH). BĐKH là sự biến động trạng thái trung bình của khí quyển toàn cầu hay khu vực theo thời gian từ vài thập kỷ đến hàng triệu năm.. Những biến đổi này được gây ra do quá trình động lực của trái đất, bức xạ Mặt trời, và gần đây có thêm hoạt động của con người. BĐKH trong thế kỷ 20 đến nay  chủ yếu do con người gây ra. BĐKH gây nguy hại cho tất cả mọi sinh vật sống trên toàn cầu. Vì thế, BĐKH là một vấn đề hiện đang được các nước trên thế giới quan tâm sâu sắc.

Trong những năm qua, tại Việt Nam tăng trưởng kinh tế xanh được chú trọng nhằm giảm phát thải nhà kính, trồng rừng, tiết kiệm năng lượng hướng tới phát triển bền vững. Tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, làm giàu vốn tự nhiên trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế bền vững; giảm phát thải và tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính dần trở thành chỉ tiêu bắt buộc và quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tăng trưởng xanh dựa vào bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, nâng cao chất lượng môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đồng thời góp phần thúc đẩy thực hiện Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Triệu Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp cảm ơn bài tham luận hết sức thiết thực và ý nghĩa của GS.TS Nguyễn Đức Ngữ. Đồng chí Triệu Hồng Sơn cũng nhấn mạnh, qua Hội nghị tập huấn này, các đại biểu đã được trang bị thêm những kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH bằng tăng trưởng xanh, vận dụng trong việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời góp phần tích cực cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế dựa trên “tăng trưởng xanh” tại địa phương vùng đồng bào DTTS. 

Sơn Nam