Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá lần thứ 2

02:56 AM 14/10/2015 |   Lượt xem: 1184 |   In bài viết | 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của các Vụ, đơn vị thuộc UBDT. Thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Tuấn Lâm, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới là báo cáo viên tại Hội nghị.


Tại Hội nghị, Thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Tuấn Lâm đã trình bày các nội dung chủ yếu như: Tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; ảnh hưởng của hút thuốc lá với môi trường; Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và thực trạng triển khai.

 

Thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Tuấn Lâm cũng cho biết: hiện nay tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là 47,4%, nữ giới 1,4%, tương đương 15,3 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá (trung bình cứ 2 nam giới có 1 người hút thuốc); 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà; 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà; hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc; 40.000 người tử vong hằng năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Đến năm 2030, tỷ lệ tử vong có thể tăng lên 70.000 người/năm (theo WHO). Tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá là 96,8%, trong khi đó bệnh nhân không hút thuốc lá chỉ chiếm 3,2%. Theo số liệu của Viện Chiến lược và Cơ sở y tế, năm 2011 bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá làm mất đi hơn 1,5 triệu người sống khỏe mạnh của người Việt, chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong tại Việt Nam.

 

Tại Hội nghị tập huấn, báo cáo viên đã đi sâu giới thiệu 5 chương, 35 điều của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá được Quốc hội phê chuẩn ngày 18/6/21012 và có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Qua đó, góp phần hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá, nâng cao bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
 

Tại Hội thảo, các học viên đã đưa ra những nội dung thảo luận về tác hại của thuốc lá cũng như những biện pháp để ngày càng hạn chế việc sử dụng thuốc lá ở nước ta: Tình hình sử dụng thuốc lá hiện nay trên thế giới, qua đó học tập các biện pháp, chính sách của các quốc gia phát triển nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc lá; tác hại hút thuốc lá là rất lớn và gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm, do vậy có nên hay không cấm hoàn toàn việc buôn bán, kinh doanh thuốc lá; các biện pháp để hạn chế việc hút thuốc lá tại công sở và các nơi công cộng...

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn, đồng chí Triệu Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp mong rằng các học viên sau khi tham gia lớp tập huấn sẽ góp phần tích cực cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tác hại của thuốc lá tại đơn vị cũng như tại khu dân cư mà mình sinh sống.

Tiến Đạt