Tuyên dương 122 học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2015

09:30 AM 07/11/2015 |   Lượt xem: 1444 |   In bài viết | 

Dự buổi Lễ có đồng chí Giàng Seo Phử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT, các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT: Đỗ Văn Chiến, Nông Quốc Tuấn, Sơn Minh Thắng, Lê Sơn Hải; Lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương cùng 122 em học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) tiêu biểu đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ thủ khoa, đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015.

Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS học giỏi là hoạt động thường niên của UBDT được bắt đầu từ năm 2010. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm động viên, khích lệ thanh niên, học sinh DTTS tiếp tục vươn lên trong học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành những nhân tài cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng. Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn Đảng, Nhà nước và các tổ chức, xã hội tiếp tục quan tâm hơn nữa để cải thiện chất lượng giáo dục đào tạo và điều kiện học tập của học sinh DTTS.

Phát biểu khai mạc tại buổi Lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử, nhiệt liệt biểu dương các em học sinh DTTS đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ thủ khoa, đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2015. Bộ trưởng khẳng định, tri thức là yếu tố quyết định tới sự phát triển xã hội, việc biểu dương các em học sinh DTTS học giỏi sẽ tạo sự khích lệ, động viên những tài năng trẻ là người DTTS, tạo điều kiện phát triển nhân tài cho đất nước. Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, các ngành tại các địa phương trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục cùng sự quan tâm tạo điều kiện của nhà trường, thầy cô và gia đình để các em học sinh có điều kiện học tập, gặt hái được những kết quả đáng khích lệ.

Buổi Lễ đã vinh danh 122 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi đại học, cao đẳng. Trong đó có 105 em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 2 học sinh đỗ thủ khoa và 15 học sinh đạt điểm cao từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi đại học, cao đẳng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng 122 học sinh đã đạt thành tích cao trong năm 2015 và mong muốn các em tiếp tục phát huy thành tích học tập tốt, phấn đấu trở thành những nhân tài cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng. Hiện nay tại vùng dân tộc, miền núi trình độ dân trí còn thấp, nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, để khắc phục những khó khăn đó Phó Thủ tướng cho rằng giáo dục đào tạo cần được ưu tiên phát triển hơn nữa và phải được coi là giải pháp quan trọng nhằm xóa đói, giảm nghèo, giảm chênh lệch điều kiện sống giữa đồng bằng, thành thị với vùng dân tộc, miền núi.

Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh thành, địa phương, ngành giáo dục, các cơ quan đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; bên cạnh đó rà soát lại các chính sách về đào tạo để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học. Các tỉnh thành, địa phương, các Bộ, ban, ngành tiếp tục chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chất lượng của đội ngũ giáo viên vùng dân tộc miền núi để đáp ứng nhu cầu giáo dục, đổi mới giáo trình, giáo án, phương thức giảng dạy. Các cơ quan chức năng cùng cộng đồng xã hội cần quan tâm xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, tạo điều kiện dạy và học tốt hơn cho thầy và trò vùng dân tộc miền núi; tiếp tục nhân rộng các mô hình, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và trường dự bị đại học dân tộc để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn cán bộ người DTTS cho các địa phương trong vùng DTTS và miền núi.

Sơn Nam – Ngọc Ánh