Nâng cao nhận thức về phòng chống tác hại thuốc lá cho đồng bào DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế

04:25 AM 11/11/2015 |   Lượt xem: 1333 |   In bài viết | 

Tham dự Hội nghị tập huấn có hơn 100 đại biểu là đội ngũ người có uy tín và cán bộ làm công tác dân tộc thuộc một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung. Báo cáo viên tại Hội nghị tập huấn gồm: Thạc sĩ Nguyễn Thùy Linh, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá thuộc Bộ Y tế và Bác sĩ Lê Ngọc Dụng, Khoa Lao – Bệnh viện Trung ương Huế. Dự Hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Đại, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, UBDT; đại diện Lãnh đạo Ban Dân tộc một số tỉnh khu vực miền Trung.

Hiện nay, tác hại của việc sử dụng thuốc lá đang là vấn đề thách thức nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế của từng gia đình, xã hội và đất nước. Trước những ảnh hưởng về sức khỏe và tổn thất to lớn về kinh tế do tác hại của thuốc lá gây ra, ngày 11/11/2004, Chính phủ đã phê chuẩn Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới, Công ước đã có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 17/3/2005; tiếp đó, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) được Quốc hội khoá XIII thông qua ngày 18/6/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2013; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25/1/2013 về Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 và hàng loạt văn bản pháp quy được ban hành.

Tại Hội nghị tập huấn, đồng chí Triệu Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp nhấn mạnh: Hiện nay Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới. Đối với người hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ người bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà là 67% và tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà của phụ nữ là gần 70%, của trẻ em là 50%. Như vậy, số người hút thuốc lá thụ động rất cao, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Tỷ lệ đang hút thuốc lá, thuốc lào hiện nay ở nước ta (từ 15 tuổi trở lên) là 23%, tương đương 15,3 triệu người, trong đó, tỷ lệ hút thuốc lá điếu là 19,9%, tỷ lệ hút thuốc lào là 6,4%, còn lại là sử dụng các dạng thuốc khác. Tỷ lệ hút thuốc lá ở nông thôn cao hơn so với thành thị, người nghèo có tỷ lệ hút thuốc lá cao hơn người giàu. Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh thiếu niên bắt đầu sử dụng thuốc lá sớm và dễ dàng tiếp cận thuốc lá. Đặc biệt tỷ lệ thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số hút thuốc lá rất cao.

Trước tình hình việc tuyên truyền Luật PCTHTL còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, do địa hình, phong tục tập quán, trình độ nhận thức của người dân còn yếu. Đồng chí Triệu Hồng Sơn mong muốn các đại biểu người có uy tín cũng như cán bộ làm công tác dân tộc ở địa phương tích cực tiếp thu các thông tin, thẳng thắn trao đổi, thảo luận để về vận dụng hiệu quả tại địa phương, tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc thực hiện Luật PCTHTL.

Tại Hội nghị, Thạc sĩ Nguyễn Thùy Linh và Bác sĩ Lê Ngọc Dụng đã trình bày các nội dung chủ yếu như: Tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; ảnh hưởng của hút thuốc lá với môi trường; Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và thực trạng triển khai; Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Trong chương trình tập huấn, các đại biểu đã được xem một số video clip tuyên truyền về tác hại của thuốc lá gây ra cho cơ thể và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày; các phương pháp tổ chức truyền thông, cổ động về phòng, chống tác hại thuốc lá…

Qua các nội dung do báo cáo viên chia sẻ tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về tác hại của thuốc lá cũng như chia sẻ về hiện trạng sử dụng thuốc lá tại các địa phương, những biện pháp để hạn chế việc sử dụng thuốc lá tại các bản làng. Các đại biểu cũng đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL và được các báo cáo viên giải đáp thấu đáo.

Thông qua Hội nghị tập huấn, các đại biểu là người có uy tín và cán bộ làm công tác dân tộc ở các địa phương được trang bị những kiến thức về phòng chống tác hại thuốc lá và khi trở về địa phương sẽ là các tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền rộng rãi đến đồng bào về tác hại của thuốc lá để từ đó hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ người mắc và chết do các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá; chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Sơn Nam