Xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 1557/QĐ-TTg

08:31 AM 19/11/2015 |   Lượt xem: 1400 |   In bài viết | 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan cho biết: Trong những năm qua, Việt Nam đã thực hiện thành công các mục tiêu của Chương trình Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, trong đó có những mục tiêu đối với vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, kết quả thực hiện các mục tiêu này chưa được bền vững như mong muốn. Để giải quyết kịp thời khoảng cách chênh lệch giữa các dân tộc, các vùng, UBDT đã phối hợp với các Bộ, ngành tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1557. Quyết định được ban hành nhằm xác định một số chỉ tiêu để tập trung lồng ghép, ưu tiên bố trí nguồn lực, phấn đấu đạt được các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS làm cơ sở hướng tới Mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015.

Tại Hội thảo, thành viên Ban soạn thảo đã trình bày dự thảo Quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT phê duyệt kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 10/09/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định.

Hội thảo đã nhận được 14 ý kiến góp ý của các đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, Ban Dân tộc một số tỉnh và các Vụ, đơn vị thuộc UBDT, trong đó tập trung vào việc thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác liên ngành triển khai thực hiện Quyết định; lựa chọn thể thức văn bản ban hành phù hợp để đảm bảo việc triển khai Quyết định 1557 đạt hiệu quả; nên tổ chức triển khai thí điểm tại các địa phương hay không?; cần xác định nguồn lực, kinh phí để thực hiện các chỉ tiêu; đưa ra lộ trình phối hợp giữa các Bộ, ngành, các địa phương và trách nhiệm của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện…

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan nhấn mạnh: Quyết định 1557 là văn bản có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đối với đồng bào DTTS sau năm 2015, việc triển khai có hiệu quả Quyết định này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững vùng DTTS, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, các vùng.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, Thứ trưởng Sơn Phước Hoan yêu cầu ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét đề xuất thể thức văn bản hướng dẫn phù hợp. Văn bản hướng dẫn cần thể hiện rõ vai trò của UBDT trong tổ chức thực hiện các nội dung, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ giữa UBDT đối với các Bộ, ngành và địa phương. Thứ trưởng cũng cho rằng nên thực hiện thí điểm tại một số tỉnh để chọn ra phương án khả thi nhằm triển khai hiệu quả Quyết định 1557./.

Ngọc Ánh